Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội vẫn là một vấn đề nan giải với nhiều nhà quảng cáo. Bởi vì chúng ta không hiểu được chính xác người dùng thích gì và đâu là một quảng cáo thú vị và đáng xem nhất so với họ. 

Sở hữu rất nhiều yếu tố cần phải xem xét, từ việc xây dựng hình ảnh và video ra sao để thích hợp với thị hiếu người dùng cho tới việc sử dụng câu chữ và CTA thế nào để thúc đẩy mạnh nhất tới hành động tiếp theo của họ. Tất cả đều phải được suy xét kỹ lưỡng. Đó là chưa kể tới việc hành vi của người dùng trên những nền tảng không giống nhau sẽ không giống nhau, thiết bị di động sẽ không giống với TV và không giống với những nền tảng số còn lại. Vì vậy, để có thể cạnh tranh được với những nhà quảng cáo khác trên thế giới trong thời điểm mà thiết bị di động đang lên ngôi lúc này, bạn phải biết phương pháp xây dựng những nội dung làm người dùng dừng chân lại (hay còn gọi là thumb-stopping” content: dạng nội dung kiểu mẫu, thường được xem trên những thiết bị di động và thu hút sự chú ý làm người dùng dừng chân lại).

Vậy, những “phương pháp sáng tạo quảng cáo hay nhất” có thể giúp ích gì cho những chiến dịch quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội? Hãy cùng đi tìm hiểu trong bài viết sau đây của MMO.com.vn.

4 Phương pháp sáng tạo quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

4 PHƯƠNG PHÁP SÁNG TẠO QUẢNG CÁO HAY NHẤT TRÊN MẠNG XÃ HỘI

1. “THUMB-STOPPING” CONTENT

Như mới nói ở trên, thumb-stopping” content là dạng nội dung kiểu mẫu, thường được xem trên những thiết bị di động và thu hút sự quan tâm của người dùng khiến họ phải ngừng việc lướt mạng xã hội lại để xem bài viết của bạn. Với những dạng nội dung như vậy, một trong những yếu tố quan yếu cần phải xem xét chính là kích thước hình ảnh/video.

Trong hầu hết những nền tảng, sự lựa lựa chọn an toàn của mọi người dùng là tuân theo tỷ lệ 1:1 đối với hình ảnh/video. Tuy vậy, đừng vì vậy mà quên sử dụng những nền tảng cho phép và hỗ trợ người sử dụng dùng tỷ lệ 4:5 theo chiều chọc, để bài  quảng cáo có “đất diễn” hơn trong thế giới mạng xã hội ngay khi người dùng cuộn qua.
Ngoài ra, bạn nên tối ưu hóa quảng cáo cho toàn bộ những vị trí hiển thị sở hữu sẵn trên Facebook và Instagram, song song với việc sử dụng tỷ lệ 9:16 cho quảng cáo Stories.

Nhưng TikTok lại là một ngoại lệ hoàn toàn. Là một ứng dụng dành cho những thiết bị di động, toàn bộ video được sử dụng cho quảng cáo trên newsfeed của TikTok phải tuân theo tỷ lệ chuẩn là 9:16 theo chiều dọc để tạo cho quảng cáo một giao diện gốc.

Với mạng xã hội LinkedIn cũng vậy. Những thuật toán của LinkedIn hoạt động trên cơ sở CPC thay vì CPM, bạn cần phải tạo một quảng cáo dành riêng cho LinkedIn thay vì sử dụng lại quảng cáo mới sử dụng trên Facebook, vì điều này sẽ mang lại hiệu quả chiến dịch quảng cáo không như mong đợi. Ngoài ra, LinkedIn không duy trì quy tắc tỷ lệ 20% text/hình ảnh như Facebook, vì vậy bạn sẽ tự do hơn trong việc chèn chữ vào hình ảnh, như bức hình dưới đấy là một ví dụ:

So với mạng xã hội hình ảnh Pinterest, những gì bạn cần quan tâm là xây dựng các Ghim thú vị về mặt trực quan (visual), trong đó những Ghim hợp lý và Ghim video là những dạng quảng cáo được sử dụng nhiều nhất trên Pinterest.

Với Ghim tiêu chuẩn, bạn nên sử dụng hình ảnh dọc, với tỷ lệ khung được khuyến cáo là 2:3 (ví dụ: 1000 x 1500 pixel).

Việc sử dụng những tỷ lệ khác có thể khiến cho Ghim bị cắt ngắn hoặc tác động tiêu cực tới hiệu suất chiến dịch. Ngoài ra, bạn đủ sức biến thương hiệu trở thành trung tâm của cuộc thảo luận bằng phương pháp đặt thành phẩm hoặc dịch vụ ở ngay phía trước và trung tâm của Ghim, hoặc đặt logo của thương hiệu trên mỗi Ghim bạn tạo.

Sau cuối là Youtube – nền tảng chia sẻ video lớn nhất trái đất. Sẽ không lấy gì làm ngạc nhiên khi quảng cáo Youtube đang xuất hiện nhiều hơn trên những thiết bị di động, vì vậy, khi thay đổi video, bạn cần lựa chọn phương pháp tiếp cận ưu tiên thiết bị di động (mobile-first) hơn, tức là thay đổi video sao cho thích hợp với giao diện hiển thị trên thiết bị di động, để đạt được hiệu suất tốt nhất.

Ngoài ra, những yếu tố liên quan tới visual content như đặt các phần văn bản được in đậm, phóng to sao cho hợp lý, hay chèn hình ảnh infographic vào khung hình như thế nào, cũng là điều quan trọng cần phải lưu ý. Việc sử dụng hình ảnh theo chiều dọc hay chiều ngang cũng cần được suy xét kỹ lưỡng vì mỗi lựa lựa chọn đều sẽ mang lại những trải nghiệm xem không giống nhau.

2. SÁNG TẠO QUẢNG CÁO BẰNG CÁCH TẠO RA NHỮNG VIDEO NGẮN VÀ THÚ VỊ

Báo cáo của Twitter cho thấy người dùng đang xem video kỹ thuật số lâu hơn 86% Từ năm 2016. Nhiều phân tích khác nhau cũng chỉ ra rằng, thời lượng video tối đa và cũng là tối ưu nhất cho toàn bộ các nền tảng là 15 giây. Điều đó Có nghĩa là bạn chỉ có vỏn vẹn 3 giây đầu để làm cho người xem nhìn thấy được logo thương hiệu và sản phẩm bạn muốn quảng cáo, thậm chí so với Snapchat, thời lượng này chỉ có 2 giây vì độ dài lý tưởng cho một video trên đây chỉ từ 5-6 giây.

Phương pháp sáng tạo quảng cáo ấn tượng ngay từ những giây đầu tiên sẽ khiến thương hiệu tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng người theo dõi ngay cả khi họ không hề xem hết video.

SÁNG TẠO QUẢNG CÁO VIDEO SAO CHO NGƯỜI DÙNG DỄ DÀNG HIỂU ĐƯỢC NỘI DUNG NGAY CẢ KHI ÂM THANH BỊ TẮT

Người dùng thường có thói quen tắt tiếng những video khi họ lướt xem những bài viết trên các nền tảng mạng xã hội. Phân tích của Forbes cũng chỉ ra rằng, 80% người tiêu dùng có nhiều khả năng sẽ xem toàn bộ video khi video có phụ đề và 50% cho rằng phụ đề là yếu tố rất quan trọng vì họ sẽ xem video mà không bật âm thanh.

Vậy nên, video của bạn không nên chỉ kể chuyện qua âm thanh, mà hãy lồng ghép cả phụ đề để thu hút người xem và giọng đọc thuyết minh phòng trường hợp họ bật âm thanh lên.

4 Phương pháp sáng tạo quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Ngoài ra, với TikTok, quảng cáo video yêu cầu phải bật cài đặt âm thanh. Điều này không giống với những quảng cáo video trong những nền tảng khác Khi cài đặt âm thanh chỉ là một tùy chọn.

Chuyên gia phân tích dữ liệu và quản trị PPC – Richard Linklater chia sẻ ý kiến của mình về những phương pháp sáng tạo hay nhất cho quảng cáo Youtube như sau: “Quyết định mua sản phẩm của hơn 50% người tiêu dùng đang bị tác động bởi những video trực tuyến. Điều đó cho thấy Youtube đang là một công cụ tuyệt vời trong chương trình tiếp thị đa kênh của những thương hiệu, với việc những quảng cáo video có liên quan giúp tạo được sự chú ý gấp 3 lần so với quảng cáo video đơn thuần.”

Liên quan tới vấn đề thời lượng của video, không có lời giải đáp rõ ràng nào cho những thắc mắc này. Những chuyên gia khuyên rằng bạn nên giữ video ở mức tối đa 30 giây, đôi khi có những trường hợp ngoại lệ cần phải lưu ý. Ví dụ như video ‘Work From Home Thing’ dài 7 phút của Apple đang đạt được hơn 30 triệu view trên Youtube – nó là minh chứng tuyệt vời cho thấy nếu bạn sáng tạo một video đủ lôi cuốn thì độ dài là bao nhiêu cũng không quá quan trọng.

3. SỬ DỤNG CAPTION RÕ RÀNG VÀ NGẮN GỌN

Phần caption trong những bài viết trên mạng xã hội nên để ngắn gọn và rõ ràng thông điệp hết mức có thể, đặc biệt so với đối với những mạng xã hội như Twitter. Với khoảng 350.000 tweet mỗi phút, một tweet ngắn gọn có thể thu hồi thông điệp và thương hiệu tốt hơn 13%.

Trong khi đó, sáng tạo quảng cáo nội dung lôi cuốn trên Linkedin nên mở đầu bằng việc đặt CTA ngay ở nửa trên của bài viết (above the fold) – vì sau 150 ký tự, phần caption còn lại của bạn sẽ bị cắt bớt. Việc gạch đầu dòng cho những ý trong bài viết là một phương pháp tuyệt vời để truyền tải thông điệp của thương hiệu với càng ít ký tự càng tốt.

Ngoài ra, hãy đảm bảo độ dài title dưới 70 ký tự và hạn chế sử dụng chữ hoa và nhiều biểu tượng cảm xúc không giống nhau, vì điều này sẽ làm quảng cáo của bạn có thể bị từ chối.

4 Phương pháp sáng tạo quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

So với Pinterest, 85% Ghim là được tạo trên các thiết bị di động, vì vậy hãy viết caption thật ngắn gọn và sử dụng lớp phủ văn bản để sử dụng cho Ghim của bạn nổi trội giữa đám đông. Ngoài ra, độ dài của title và phần mô tả chỉ nên để dưới 100 ký tự và 500 ký tự.

Tương tự, Snapchat cũng khuyên người dùng nên để sản phẩm ở ngay phía trước và chính giữa để thu hút người xem.

Trong khi đó, TikTok cho phép người dùng sử dụng 12-100 ký tự  cho phần title nhưng lời khuyên tốt nhất là hãy viết thật ngắn để tránh bị cắt đi. Ngoài ra, vì TikTok vẫn còn là một nền tảng mới trong thế giới quảng cáo nên nó thường xuyên sở hữu những nâng cấp nhằm tối ưu hóa chương trình quảng cáo của mình, như vậy, bạn phải theo dõi thường xuyên để tránh bỏ qua những cập nhật thuật toán và quy tắc mới nhất.

4. PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG QUẢNG CÁO ĐỂ ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU ĐỀ RA

Việc cài đặt và sáng tạo quảng cáo như thế nào để đạt được mục tiêu đề ra luôn luôn là vấn đề nan giải. Nhà quảng cáo cần phải xem xét những định dạng quảng cáo không giống nhau, thời điểm làm mới quảng cáo và sử dụng CTA tốt nhất đính kèm.

Trước tiên, đối với quảng cáo trên Youtube, bạn nên tham khảo những hướng dẫn hữu ích sau để lựa chọn định dạng quảng cáo thích hợp cho kênh Youtube của mình:

Một điều bạn nên nhớ đó là trên thực tế, sẽ không dễ dàng để biết khi nào bạn cần phải làm mới quảng cáo trên những kênh Youtube. Tuy vậy, khi lựa chọn sử dụng tính năng TrueView For Action (tính năng giúp bạn quảng cáo cho người tiêu dùng tiềm năng trên YouTube, những người gần đây đã tìm kiếm những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên Google) trên trình quảng cáo của nền tảng này, bạn sẽ thấy tần suất phải làm mới quảng cáo sẽ ít hơn so với bình thường vì Google Ads sẽ thường xuyên tự động làm mới danh sách đối tượng để tiếp cận những người xem mới. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy video quảng cáo lúc này không phục vụ được mục tiêu đề ra, bạn có thể xem xét mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng dựa trên những phương pháp nhắm mục tiêu khác nhau.

4 Phương pháp sáng tạo quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
4 Phương pháp sáng tạo quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Ngoài ra, về vấn đề CTA. Như chúng ta vừa mới biết, mạng xã hội giờ đây đã bão hòa với hàng nghìn bài đăng mới mỗi giây, vì vậy CTA phải thể hiện trọng tâm duy nhất của chiến dịch, tạo điều kiện cho việc truyền tải thông điệp tới với người dùng được đơn giản và rõ ràng nhất có thể.

Trong khi hầu hết những nền tảng tuân theo những quy tắc này thì LinkedIn và TikTok lại sở hữu những điều khác biệt nhất định. LinkedIn thay đổi danh sách CTA tùy thuộc vào mục tiêu của bạn là tạo người tiêu dùng tiềm năng hay chuyển đổi website, trong khi TikTok cung cấp cho bạn CTA ở dạng nút để khuyến khích trải nghiệm trong ứng dụng.

NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG

KẾT

Hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội tiếp tục sẽ là một thử thách với những thương hiệu trong thời gian tới khi mà lượng người sử dụng trực tuyến ngày càng tăng. Sự sáng tạo quảng cáo vẫn luôn là vấn đề nhấn cốt lõi, tuy vậy, việc tuân theo những quy tắc thích hợp nhất về định dạng, kích thước cũng quan trọng không kém.

Hy vọng 4 phương pháp sáng tạo quảng cáo hay nhất trên đây sẽ khiến bạn sở hữu những ý tưởng hay ho cho chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội của mình.

Theo The Drum

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *