Tháng 6/2020, công ty nghiên cứu thị trường Kantar đã phát hành báo cáo Asia Brand Footprint 2020, xếp hạng những thương hiệu tăng trưởng mạnh trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG tại các quốc gia châu Á. Bên cạnh đó, Kantar đã đưa ra 5 xu hướng hành vi khách hàng trong năm 2020, cùng với đó là 5 giải pháp các thương hiệu có thể thực hiện để thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn.

Thấu hiểu 5 xu hướng dẫn đến quyết định mua hàng 2020

Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của khách hàng, đặc biệt là khách hàng châu Á, với 5 xu hướng theo báo cáo của Kantar là: đề cao sức khỏe, quan điểm mới về giá trị đồng tiền, sự tiện lợi, đa dạng hóa lựa chọn, và thói quen sử dụng kênh digital.

Vậy câu hỏi lớn nhất là, làm thế nào để thương hiệu có thể áp dụng một cách hiệu quả những nhu cầu và hành vi xu hướng mới của khách hàng vào chiến lược tăng trưởng của mình? Báo cáo của Kantar đã đề xuất “5 chìa khóa cho tăng trưởng thương hiệu 2020” dưới đây.

5 chìa khóa cho tăng trưởng thương hiệu 2020

Dựa vào 5 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng, dưới đây là 5 yếu tố thương hiệu có thể sử dụng để “mở khóa” tăng trưởng:

Một số case study minh họa

Missha tại Hàn Quốc (more moments + more presence)

Missha là thương hiệu mỹ phẩm 20 năm tuổi, tập trung cả vào các sản phẩm chăm sóc da skincare và trang điểm makeup. Missha hiện tại là thương hiệu đứng thứ 2 trên thị trường mỹ phẩm Hàn Quốc. Missha là thương hiệu tiên phong mở những cửa hàng freestanding (không gian mở), giá thấp, chỉ một thương hiệu ở Hàn Quốc.

Các năm gần đây, những cửa hàng freestanding của Missha gặp phải khó khăn vì traffic mua sắm offline tập trung vào các cửa hàng H&B với nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

Đọc thêm: Sephora – thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm lớn nhất thế giới đã đã áp dụng Trade Marketing như thế nào?

Prego tại Malaysia (more categories + more moments)

Prego đã trở thành thương hiệu phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực thực phẩm trong năm 2019. Thương hiệu đã tận dụng nhu cầu của người tiêu dùng cho sự thuận tiện nhưng vẫn muốn trải nghiệm, thử nghiệm món ăn mới. Ngoài sản phẩm chính là các loại nước sốt, Prego không ngừng tăng danh mục sản phẩm của mình để đa dạng hóa những trải nghiệm của khách hàng, như đế bánh pizza, pasta khô, các loại sốt của Prego cũng không ngừng được đổi mới các hương vị khác nhau. Bên cạnh đó, Prego cũng tăng những kênh phân phối cả online và offline, tăng cơ hội hay khoảnh khắc mua hàng cho người tiêu dùng. Với lối sống đang ngày càng thay đổi của người tiêu dùng, đặc biệt trong và sau đại dịch Covid-19 là sự gia tăng về việc nấu ăn tại nhà cùng với nhu cầu đa dạng hóa bữa ăn tại nhà hơn. Hành vi này của khách hàng mở ra nhiều cơ hội hơn cho thương hiệu thực phẩm như Prego để giành được nhiều người tiêu dùng hơn, đặc biệt khi thương hiệu cung cấp được trải nghiệm nhanh chóng, dễ dàng và đa dạng trong việc nấu nướng.

Yakult tại Việt Nam (more presence + more moments + more targets)

Yakult, một thương hiệu sữa chua uống của Nhật Bản, gia nhập vào thị trường Việt Nam vào 2007 đã nhanh chóng trở thành market leader trong phân khúc sữa chua uống. Bởi xu hướng đề cao sức khỏe và tính tiện lợi của người tiêu dùng Việt Nam những năm gần đây, sữa chua uống đã có những tăng trưởng tích cực cả ở những thành phố lớn và vùng nông thôn Việt Nam. Nắm bắt cơ hội lớn này, Yakult đã mạnh tay đầu tư vào social media, cũng như những hoạt động branding để tăng nhận diện thương hiệu và nhấn mạnh vào lợi ích về sức khỏe sản phẩm có thể mang lại. Yakult khai thác những xu hướng mới và mở rộng phân phối cả online lẫn offline. Đáng chú ý, Yakult đã thực hiện “Yakult Lady” – cộng tác viên bán hàng và giao hàng tận nơi của Yakult, với format sáng tạo, không chỉ giúp đơn giản hóa việc mua hàng, mà còn trực tiếp lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm.

Hơn nữa, thương hiệu tăng đầu tư vào marketing và truyền thông với TVCs. Những chiến dịch này nhấn mạnh vào “nguồn gốc Nhật Bản” và được tung ra vào các ngày nghỉ lễ của gia đình, tạo ra thông điệp về sự khỏe và sự kết nối giữa các thành viên với nhau. “Yakult cho bố, cho mẹ, cho con, cho ông bà, cho cả gia đình” là thông điệp chứng minh sự đa dạng người tiêu dùng mục tiêu của Yakult.

Tạm kết

Báo cáo của Kantar đã đem đến cái nhìn toàn cảnh về xu hướng khách hàng cũng như động lực tăng trưởng của các thương hiệu năm 2020. Để có thể tự tìm hiểu sâu hơn về tình hình thị trường cũng như phân tích vấn đề, tình hình trong chính doanh nghiệp của mình, hãy trang bị tư duy phân tích dữ liệu qua khóa học Data Analysis của Tomorrow Marketers, cho những chiến lược sắc bén và đúng thời điểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *