Account Manager là gì? 5 yếu tố giúp trở thành một Account Manager giỏi

Reading progress

Bạn có biết Account Manager là gì? Account Manager đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của agency. Họ chính là xương sống đem đến doanh thu, thành công cho một agency. Vậy chính xác thì Account Manager là nghề gì? Cùng MMO.com.vn tìm hiểu xem công việc chính của một Account Manager và 5 yếu tố giúp bạn thành công ở vị trí Account Manager là gì nhé!

Account Manager là gì?

Account Manager là vị trí quản lý bộ phận Account trong các Agency (công ty cung cấp các ý tưởng sáng tạo, giải pháp cho các nhãn hàng…). Bộ phận Account có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn, mang về doanh thu cho công ty.

Account Manager là người nắm giữ các mối quan hệ với khách hàng để tạo doanh thu cho cả công ty. Bên cạnh đó, Account Manager còn quản lý các cấp thấp hơn trong bộ phận như Account Executive và đưa ra những đánh giá, phân tích từ các báo cáo của họ.

Account Manager sẽ là người chịu trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra trong quá trình tìm kiếm và đàm phán ký hợp đồng với khách hàng.

>>>Xem thêm: Một ngày làm việc của Account diễn ra như thế nào?

Nhiệm vụ của Account Manager là gì?

#1 Tăng doanh thu cho Agency

Account Manager làm việc cho Agency, không phải làm cho Client, vì thế nhiệm vụ của Account Manager là đảm bảo dự án sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty từ các khách hàng mà họ quản lý. Tìm kiếm khách hàng mới là điều cần thiết nhưng việc đảm bảo rằng những khách hàng hiện tại cảm thấy hài lòng với dịch vụ và cách làm việc của công ty sẽ giúp công ty có doanh thu ổn định.

Account Manager không chỉ phân tích dự báo những xu hướng của ngành để đưa ra chiến lược Marketing cho client mà còn phải nắm bắt tình hình hoạt động của client để đề phòng các rủi ro có thể xảy ra.

#2 Hợp tác với các phòng ban khác để triển khai dự án

Khi nhận được brief từ khách hàng, bạn có nhiệm vụ chia sẻ mọi thông tin cần thiết cho các phòng ban để thực thi dự án. Account Manager sẽ là người đi cùng dự án từ khi nhận brief cho đến khi đi thuyết trình cho nhãn hàng về dự án. Họ là người sẽ làm việc với tất các các team như planner, đội ngũ sáng tạo, production house, thậm chí là các đối tác bên ngoài để thực hiện chiến dịch nhằm đáp ứng nhu cầu của client.

#3 Kiểm soát việc phát sinh chi phí

Account Manager phải đảm bảo rằng dự án sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty. Để làm được điều này, họ phải kiểm soát được thu chi trong quá trình thực thi dự án, tránh những phát sinh trong quá trình thực hiện. Đôi khi việc phát sinh không phải từ các phòng ban gây ra mà phát sinh đến từ phía client. Vì thế, Account Manager phải bảo vệ quan điểm, ý tưởng của cả team khỏi những yêu cầu không chính đáng của client.

#4 Làm vui lòng client

Không sai chút nào khi nói làm Account Manager là làm dâu trăm họ. Vì Account Manager không chỉ làm hài lòng client mà họ còn phải biết cư xử mềm mỏng với agency của mình.

Ví dụ như: Khi bạn trễ deadline, hoặc dự án xảy ra sự cố ngoài tầm kiểm soát của bạn, bạn sẽ giải thích thế nào với client? Bạn có đổ lỗi cho các bộ phận khác? Nếu bạn làm như thế, ngay lập tức bạn sẽ trở thành kẻ thù của chính agency mình. Không những vậy, client sẽ đánh giá năng lực làm việc của bạn không cao và khả năng sau này agency của bạn không được gọi đi nhận brief là rất cao. Điều này đồng nghĩa với việc mất đi một nguồn doanh thu cho công ty.

Bạn nên xây dựng lòng tin cho client ngay từ đầu và chứng minh cho họ thấy rằng mọi người trong agency đã và đang nỗ lực hết mình cho dự án này. Bạn nên biết cách mềm mỏng đúng lúc để có thể thỏa hiệp với khách hàng.

Account Manager làm gì

5 yếu tố để trở thành một Account Manager giỏi

#1 Giao tiếp

Bạn cần học cách lắng nghe nhiều hơn nói, sau đó chủ động đặt ra câu hỏi để tìm ra vấn đề mà client đang gặp phải. Từ đó, bạn sẽ có được những thông tin quan trọng giúp đội ngũ sáng tạo có thể đưa ra những ý tưởng đắt giá. Không những vậy, đọc vị khách hàng là điều mà một Account Manager không thể thiếu.

Trong giao tiếp, Account Manager phải biết chiều ý khách hàng nhưng không vì vậy mà mất đi chính kiến riêng của mình. Sau những lần bạn nhượng bộ và không thể hiện cho client hiểu được quan điểm của team đưa ra thì client có thể sẽ nghĩ rằng bạn là người không có lập trường rõ ràng. Không những vậy, uy tín của agency sẽ suy giảm đáng kể.

#2 Có cái nhìn bao quát

Một Account Manager giỏi sẽ biết cái gì là quan trọng cũng như nhìn nhận vấn đề một cách bao quát cho đến những chi tiết chỏ nhất. Họ phải nắm rõ thế mạnh của đội ngũ sáng tạo là gì, hay thị trường về ngành hàng bạn đang làm có những biến động gì? Điều đó có ảnh hưởng nhiều đến dự án của bạn đang làm hay không?

Bạn phải hiểu được nhãn hàng mình đang làm đang đứng ở đâu? Sau chiến dịch này họ cần đạt được những gì? Từ đó bạn mới biết được mình cần hỗ trợ những mặt nào cho client, chứng minh cho client thấy giá trị mà agency mang lại.

Thông tin là một con dao hai lưỡi. Một Account Manager giỏi sẽ biết cách nhìn nhận vấn đề và truyền tải thông điệp tới khách hàng một cách chính xác nhất để client có những động thái kịp thời trước khi sự cố đó xảy ra. Nếu bạn không biết cách truyền đạt hoặc nhìn nhận vấn đề không đúng sẽ dễ khiến thông tin đến client trở nên sai lệch.

#3 Không ngại khó

Những Account Manager là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, họ không chỉ giỏi về quản lý client và họ còn có nhiều năm lăn xả với các dự án. Không ngại khó là yếu tố tiên quyết khi bạn xem xét bản thân có phù hợp với vị trí Account không. Vì chỉ khi lăn xả bạn mới học được nhiều điều, vốn sống của bạn mới được trau dồi. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ đủ kiến thức và lập luận để thuyết phục client.

#4 Không tư duy theo lối mòn

Bạn không thể áp đặt những ý tưởng cũ cho một chiến dịch mới. Một Account Manager giỏi là một người biết dành thời gian để nghiên cứu, làm khảo sát về client, ngành hàng, đối tượng mục tiêu, thông điệp… để có thể đưa ra những ý tưởng mới lạ cho client, giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng.

Thế giới Marketing luôn thay đổi nên nếu bạn không học hỏi và trau dồi mỗi ngày hay sống trong hào quang quá khứ thì sớm muộn gì bạn cũng bị đào thải khỏi cuộc chơi. Account Manager phải biết cách định vị agency của mình thật tốt cũng như đưa ra những giải pháp sáng tạo giúp client nổi bật trên thị trường và trước các đối thủ cạnh tranh.

Vì bạn không làm việc một mình mà bạn là đại diện cho một agency. Bạn cần phải thể hiện cho client thấy phong cách làm việc chuyên nghiệp của agency mình làm, không ngừng sáng tạo và nâng cao chuyên môn.

#5 Có được sự tôn trọng

Trước khi Account Manager có thể khiến mọi người làm theo ý mình thì họ phải khẳng định được năng lực của bản thân, sự chính trực của họ. Một Account Manager sẽ biết cách xây dựng, duy trì các mối quan hệ với mọi người cho dù là trong nội bộ hay với client.

Khi bạn có một quan hệ rộng cùng sự tin tưởng từ đối tác, bạn sẽ dễ dàng cho client thấy những cơ hội mà agency mang lại cho họ. Ngược lại, client cho thể chi nhiều ngân sách hơn cho những dự án mà bạn đảm nhiệm.

Account Manager làm gì

>>>Xem thêm: Account Executive là gì? Những tố chất để trở thành một Account Executive giỏi

Lời kết cho Account Manager là gì

Trên đây là những chia sẻ về Account Manager là gì, công việc của họ cũng như những yếu tố giúp bạn trở thành một Account Manager giỏi. Để làm tốt vị trí Account Manager không phải là điều quá khó. Quan trọng là bạn phải biết được mình có những gì và thiếu những gì, tính cách bạn có phù hợp hay không. Nếu xuất bạn điểm của bạn chưa được tốt như những người khác thì hãy tìm một agency có ưu thế trong lĩnh vực bạn học. Với kiến thức trong 4 năm đại học cùng với sự nhiệt huyết trong bạn, chắc chắn bạn sẽ tìm được một agency phù hợp.

blank
mmo

Published at July 26, 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest post
Share article

Subscribe our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Sign up with Google

blank
Related posts

Digital wallet insights.

We explore the future of digital finance and seamless transactions.