Spam là gì ? 3 cách chặn tin nhắn spam hiệu quả không ngờ

Reading progress

Spam là gì? Spam là một thuật ngữ khá quen thuộc với chúng ta trong thời đại công nghệ hiện nay. Nếu để ý bạn sẽ thấy chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ các trang mạng xã hội như Facebook, Skype, Zing, đến trên những phần mềm chat trực tuyến như Zalo, Viber, thậm chí chúng còn xuất hiện trên một số trò chơi như Liên minh, Dota và đặc biệt, trong Gmail, bạn sẽ thấy nhà sản xuất còn thiết kế một mục riêng để người dùng có thể dễ dàng lọc những thư cần thiết và thư rác,…

Dù xuất hiện với tuần xuất nhiều như vậy, nhưng nhiều người dùng vẫn mơ hồ và chưa hiểu rõ về ý nghĩa của từ Spam là gì? Trong bài viết này, MMO.com.vn mời bạn đọc cùng theo dõi để tìm hiểu lời giải đáp nhé.

Spam là gì?

Spam là viết tắt tắt của Stupid Pointless Annoying Messages, từ này có ý nghĩa là những bức thư ngu ngốc và gây phiền toái cho người nhận.

Spam xuất hiện vào năm 1978, khi một người đàn ông gửi thư quảng cáo sản phẩm mới của mình đến nhiều người. Ông ta đã gửi bức thư có nội dung y hệt nhau đến 393 người cùng lúc thay vì gửi từng bức thư cho từng người như bình thường.

Như vậy, ban đầu spam chính là một thuật ngữ để nói về việc gửi thư điện tử (email) đến nhiều người cùng một lúc. Nội dung của những bức thư đó có thể không có ý nghĩa, hoặc mang tính chất quảng cáo về sản phẩm nào đó, mà không được sự đồng ý của những người nhận, những người nhận không hề mong muốn nhận được những email như này. Hiểu ngắn gọn hơn thì spam là thư rác, thư linh tinh, vô bổ, được gửi vô tội vạ đến một số lượng lớn người nhận, không cần biết người nhận có muốn đọc, có trả lời thư hay không.

Ngày nay, Spam xuất hiện trên nhiều phương tiện như Spam chat, Spam tin tức, Spam tin nhắn, Spam trong các forum, Spam trên những mạng xã hội. Spam ở đây còn được hiểu là: những thông tin vô bổ, thiếu tính xác thực được phát tán rộng rãi khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và không muốn nhận nó.

Những hành động sao chép bình luận từ status này rồi bình luận tràn lan vào các status khác mà không cần biết nội dung bình luận đó có phù hợp không, rồi thì bình luận kiểu chấm, hóng cũng bị khép vào là spam, vì đó là những bình luận vô nghĩa, làm rác chủ đề nhiều người đang theo dõi.

Ví dụ: Nếu bạn sử dụng Messenger Facebook thì bạn sẽ nhận được những tin nhắn Spam chứa những thông tin quảng cáo, tin đồn vô căn cứ, rồi tin trúng thưởng giả mạo, những thông tin vớ vẩn vô nghĩa, không hề có ích gì cho bạn. Thậm chí nó còn hại bạn. Hãy cẩn thận với những thông tin spam kiểu này.

blank

 

Nguồn gốc của thuật ngữ SPAM

Lịch sử của spam bắt đầu từ năm 1864, hơn một trăm năm trước khi có Internet, với một bức điện được gửi hàng loạt cho một số chính trị gia Anh. Và sau khi điều tra ra thì, bức điện đó là… một quảng cáo về việc làm trắng răng.

Còn về email spam đầu tiên là vào ngày 01/05/1978 và qua một mạng lưới là tiền thân của Internet — ARPANET. Đó là spam nhằm quảng cáo cho một bài thuyết trình của Công ty Cổ phần Thiết bị Kỹ thuật số cho sản phẩm DECSYSTEM-20 của họ. Email spam này do Gary Thuerk, một người phụ trách marketing của công ty gửi đến hàng trăm người sử dụng ARPANET.

Thuật ngữ Spam bắt đầu trở nên phổ biến nhờ vào sự xuất hiện của bản phác thảo của đoàn hài kịch người Anh Monty Python năm 1970, mà sau này đã trở thành huyền thoại trong loạt phim truyền hình Flying Circus của họ. Trong bản phác thảo đó, một nhóm người Viking đã hát một đoạn điệp khúc “SPAM, SPAM, SPAM … ” với số lượng ngày càng tăng. Ý nghĩa lịch sử nằm ở chỗ thuật ngữ Spam này được sử dụng để chỉ loại thư điện tử thương mại không được yêu cầu được gửi đến một số lượng lớn các địa chỉ email, át đi các hình thức giao tiếp thông thường khác trên Internet.

Thuật ngữ Spam này thực sự được áp dụng lần đầu tiên vào tháng 4 năm 1993, không phải cho một email, mà cho các bài đăng không mong muốn trên mạng Usenet – tiền thân của Internet. Vào ngày 18 tháng 1 năm 1994, vụ spam USENET có chủ ý quy mô lớn đầu tiên đã xảy ra. Một thông báo với chủ đề “Cảnh báo toàn cầu cho tất cả mọi người: Chúa Giê-su sắp đến” đã được đăng chéo lên mọi địa chỉ.

Năm 1996MAPS (Hệ thống ngăn chặn lạm dụng thư) đã được thành lập bởi 2 kỹ sư phần mềm Internet nổi tiếng là Dave Rand và Paul Vixie. MAPS góp phần lưu giữ danh sách các địa chỉ IP đã gửi thư rác hoặc tham gia vào các hành vi khác mà họ thấy là phản cảm.

Năm 1999Melissa, loại virus đầu tiên lây lan qua các tài liệu Word hỗ trợ macro được đính kèm trong email đã bị phát tán trong thế giới kỹ thuật số. Nó lây lan bằng cách lục tung danh sách liên lạc của nạn nhân và tự gửi thư rác cho tất cả những người mà nạn nhân biết. Cuối cùng, Melissa đã gây ra thiệt hại 80 triệu USD, theo FBI.

Đến năm 2000, Spam đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, các chính phủ trên thế giới mới bắt đầu nghiêm túc trong việc quản lý thư rác. Đáng chú ý, tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đều có luật hạn chế thư rác. Tương tự như vậy, vào năm 2003, Hoa Kỳ đã ban hành một bộ luật có tên là Đạo luật CAN-SPAM. Đạo luật này đặt ra các hạn chế đối với nội dung, hành vi gửi và hủy đăng ký đối với tất cả các email ở Mỹ và mọi quốc gia trên thế giới.

Đồng thời, các nhà cung cấp email hàng đầu Microsoft và Google đã làm việc chăm chỉ để cải thiện công nghệ lọc thư rác. Theo các luật này, một bộ sưu tập những kẻ gửi thư rác của kẻ lừa đảo, bao gồm cả Vua thư rác – Sanford Wallace đã bị bắt, bị truy tố và bị bỏ tù. Năm 2016, Sanford bị kết án, bị kết án 30 tháng tù giam và yêu cầu bồi thường hàng trăm nghìn USD vì đã gửi hàng triệu tin nhắn rác trên Facebook.

 

Tuy nhiên, cuộc chiến kiểm soát thư rác đã kéo dài từ năm 2003 cho đến nay và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

>> Xem thêm: Report là gì?

Ưu và nhược điểm của spam là gì?

Ưu điểm

Hình thức spam này đã biến thành một kênh quảng cáo hiệu quả, chính là Email Marketing. Hình thức này đã mang lại cho doanh nghiệp có thêm nhiều lợi ích như:

  • Cập nhật thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, các chương trình ưu đãi ngày lễ,… đến những người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ.
  • Duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng của doanh nghiệp.
  • Chi phí thấp.

Nhược điểm

Với những gì đã nói ở trên cũng thấy được spam có rất nhiều nhược điểm. Điển hình một số ý như sau:

  • Khách hàng cảm thấy khó chịu, phiền phức.
  • Không còn tin tưởng vào doanh nghiệp.
  • Không muốn phản hồi.
  • Tốn kém về chi phí nhưng không mang lại hiệu quả như kỳ vọng.

blank

Spam được sử dụng để làm gì?

Quảng cáo

Đây hẳn là nơi mà spam được sử dụng nhiều nhất. Nói chính xác hơn, spam dần trở thành một công cụ Marketing chuyên nghiệp mà các doanh nghiệp mong muốn thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng đến với sản phẩm dịch vụ của mình.

Như đã nói, nếu không sử dụng một cách hiệu quả, việc dùng hình thức Email Marketing sẽ khiến cho người nhận cảm thấy phiền toái, chặn spam và trở nên vô nghĩa với chiến lược này.

Phát tán virus

Đây là điều mà rất nhiều người nhận được spam rất lo sợ bởi tính chất nguy hiểm của nó mang lại. Nếu một người không may nhận được spam chứa các mã độc thì có thể sẽ bị mất cắp các thông tin quan trọng chỉ trong vài giây truy cập.

Spam “đơn thuần”

Các loại Spam này thường xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội với mục đích thể hiện sự vui đùa giữa bạn bè với nhau, như việc thả like hay bình luận mà người khác nhận được nhiều lần.

Cách chặn spam trên Facebook, Email

Cách chặn spam trên Email

Bước 1: Chọn địa chỉ email mà bạn muốn chặn bằng cách chọn email nhận được từ địa chỉ email đó.

Bước 2: Sau khi đã chọn email bạn tìm đến mục Khác ở phía bên phải có ký hiệu là dấu 3 chấm.

Bước 3: Chọn chặn [địa chỉ cần chặn] và hoàn tất.

Cách chặn spam trên Facebook

Cách đơn giản nhất để chặn những tin nhắn, lượt comment rác từ những bạn bè không quen biết trên Facebook chính là bạn chọn chặn hoặc hủy kết bạn với người đó. Người đó sẽ không thể gửi tin nhắn rác cho bạn nữa và bạn cũng đỡ tốn thời gian xóa tin mỗi ngày.

Bước 1: Vào Facebook người bạn muốn chặn, bấm vào biểu tượng dấu ba chấm.

Bước 2: Bấm vào “chặn” để chặn người mà bạn muốn.

blank

Kết

Vấn đề spam đang ngày càng trở nên nghiêm trọng trên thế giới. Vì vậy, việc hiểu rõ Spam là gì và những tác hại của nó sẽ giúp người dùng có cái nhìn chính xác và cẩn thận hơn với những mối nguy đang chờ chực xảy ra với mình. Hi vọng rằng trong tương lai, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về công nghệ sẽ có những phát minh tốt hơn giúp hạn chế tối đa khả năng nhận những tin nhắn spam nguy hiểm tới người dùng.

blank
mmo

Published at July 26, 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest post
Share article

Subscribe our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Sign up with Google

blank
Related posts

Digital wallet insights.

We explore the future of digital finance and seamless transactions.