Chọn ngành trong marketing – phải bắt đầu từ đâu?

Reading progress

Thông thường, những bạn trẻ mới bước vào nghề marketing sẽ chưa hiểu rõ được bức tranh lớn của ngành, mà chỉ hiểu 1 phần nhỏ về marketing, như marketing là quảng cáo, chạy ads, viết content… hoặc marketing là làm thương hiệu, PR… Sự thiếu sót đó dẫn tới việc newbie bị bối rối trong các lựa chọn nghề nghiệp, hoặc cảm thấy bế tắc khi nhận ra mình chọn nghề không phù hợp, hoặc ngành marketing quá rộng mà lại chẳng biết bắt đầu từ đâu. Bài viết này sẽ giúp bạn nhìn thấy chiếc bản đồ ngành marketing và gợi ý các lựa chọn cho bạn.

1. Marketing là gì?

Xét về mặt cấu trúc, thuật ngữ Marketing gồm gốc “market” có nghĩa là “cái chợ” hay “thị trường” và hậu tố “ing” diễn đạt sự vận động và quá trình đang diễn ra của thị trường. Hiểu một cách nôm na, Marketing chính là ra “chợ” bán hàng, bao gồm việc chọn “chợ”, chọn sản phẩm, chọn chỗ ngồi (ít đối thủ, đông khách),.. “Có thể xem như marketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập thể tìm kiếm được những gì họ cần và muốn, thông qua việc tạo ra và trao đổi tự do các sản phẩm và dịch vụ với nhau.”

  • Marketing và PR/ truyền thông có phải là một hay không? https://blog.tomorrowmarketers.org/marketing-va-pr-khac-nhau-o-dau/
  • Marketing và Branding khác nhau ở đâu?

Lựa chọn maketing từ đâu

2. Cơ hội nghề nghiệp trong ngành marketing

Tại sao marketing lại chia thành 2 loại hình công ty Client và Agency?Làm marketing tại Client là “làm nhiều việc cho 1 người”, còn làm Agency là “làm 1 việc cho nhiều người”, bạn có thể đọc kỹ về sự khác nhau giữa 2 giới Client và Agency qua bài viết: Client và Agency – con đường nào cho bạn?

Nhưng nghề marketing không chỉ có Client và Agency, có 1 lựa chọn thứ 3 đó là marketing inhouse. Nếu như ở Client, bạn brief cho Agency làm, ở agency, bạn nhận brief của Client rồi làm, thì ở in-house, bạn tự brief tự làm, và đương nhiên tự làm tự chịu 😀 Đây là một lựa chọn nghề nghiệp rất thú vị, bạn có thể đọc kỹ hơn tại: Marketing in house là làm gì?

3. Client – Agency – hay inhouse?

Nếu chọn Client?

Bạn sẽ có một vài mảng nghề nghiệp để lựa chọn, 2 mảng lớn nhất hiện nay có thể chọn là Brand Marketing hoặc Trade Marketing.

  • Làm Brand là làm gì?
  • Làm Trade là làm gì?
  • Mô tả công việc của các vị trí trong công ty client
  • Các tố chất, kỹ năng cần có nếu muốn “làm Client“

Nếu chọn Agency

Bạn có thể chọn một vài nghề, như Account, Strategic Planner, Copywriter, Art/ Creative…

  • Mô tả công việc của các vị trí trong công ty Agency
  • Các tố chất, kỹ năng cần có nếu muốn làm agency

Agency là công ty chỉ chuyên cung cấp 1 dịch vụ họ giỏi nhất cho các công ty khách hàng (client) khác nhau, nếu muốn làm agency, bạn cũng cần cân nhắc bạn muốn làm agency lĩnh vực nào, chọn mảng nào bạn sẽ được học sâu về mảng đó. Ví dụ digital agency thì giỏi digital, event agency thì giỏi chạy sự kiện…

  • Các loại agency trong ngành marketing

Nếu chọn in-house

Làm inhouse giống như làm ở client nhưng không thuê 1 agency nào cả, bạn sẽ tự chạy marketing từ A-Z và hiểu hết những gì cần thiết để nuôi sống doanh nghiệp của bạn. Hiện tại, các start-up mới như Momo, Tiki, Ahamove, GHN, GHTK,… đều sở hữu team marketing in-house rất mạnh. Điều quan trọng nhất khi chọn marketing inhouse, đó là bạn cần xác định rõ bạn muốn làm marketing cho ngành hàng nào? Các ngành hàng như mỹ phẩm, giáo dục, công nghệ, bất động sản, khách sạn, F&B,… mỗi ngành lại có 1 đặc thù marketing khác nhau. Mỗi người sẽ hợp với 1 ngành nhất định, bạn sẽ cần tự trải nghiệm để hiểu rõ bản thân mình hợp với ngành nào.

  • Điều gì khiến marketing của các ngành hàng khác nhau

4. Quy mô công ty

Quy mô công ty sẽ là 1 yếu tố quyết định lộ trình phát triển sự nghiệp của bạn, vậy nên làm công ty nào? Ưu thế và nhược điểm của từng loại công ty đối với các bạn trẻ mới ra trường là gì, xin mời click bài này: Sinh viên năm cuối nên thực tập marketing ở tập đoàn lớn hay công ty nhỏ?

Nếu bạn vẫn còn bối rối, hãy tham gia khoá học Career Coaching – giúp thiết kế lộ trình nghề nghiệp trong 3 năm đầu tiên với TM nha.

blank
mmo

Published at July 31, 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest post
Share article

Subscribe our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Sign up with Google

blank
Related posts

Digital wallet insights.

We explore the future of digital finance and seamless transactions.