Social network là gì? Cách tạo nền tảng social network chỉ với 5 bước đơn giản

Reading progress

Social network là gì hãy cùng MMO.com.vn hiểu nhé. Hãy kiên trì đến cuối bài viết vì chúng tôi sẽ bật mí đến bạn cách tạo một cộng đồng xã hội năng động.

Social network là gì? mà được đánh giá là kênh truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất hiện nay. Nó không chỉ được ứng dụng trong marketing mà còn được trong giao tiếp nội bộ doanh nghiệp nhằm mang lại một cộng đồng gắn kết.

Social network là gì?

Social network là một cụm từ có nguồn gốc Tiếng Anh, mà khi dịch ra Tiếng Việt nó có ý nghĩa là mạng xã hội. Social network như một xã hội thu nhỏ, nơi bạn có thể trò chuyện cùng những người thân yêu, liên lạc với bạn bè, đối tác, giao lưu kết nối với bạn mới và cùng nhau tìm kiếm những điều thú vị.

>>> Xem thêm: 6 xu hướng Social Media trong năm

Theo định nghĩa của Bộ Thông tin và Truyền thông, mạng xã hội là nơi cung cấp thông tin cho một nhóm người cụ thể. Trong đó, mạng xã hội sẽ bao gồm các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm và lưu trữ thông tin.

Trên mạng xã hội, bạn có thể nhắn tin, gọi điện, gửi hình ảnh, video, và các chức năng được hỗ trợ khác. Ngoài ra, người dùng trên mạng xã hội cũng có thể tham gia các nhóm chat và diễn đàn.

Một số mạng xã hội tiêu biểu, nhiều người biết đến có thể kể đến như là: Facebook, Twitter, Pinterest, Tinder, Zalo,… Mỗi mạng sẽ hội sẽ có một số tính năng đặc trưng. Tuy nhiên điều hướng đến một trong ba mục đích sau đây:

  • Mục đích xã hội.
  • Mục đích kinh doanh.
  • Hoặc cả hai mục đích trên.

Hiện nay, ngày càng có nhiều mạng xã hội ra đời và phát triển. Song song với sự lớn mạnh của các mạng xã hội xuất hiện lâu đời như Facebook, Instagram, Twitter và Pinterest,… Các mạng xã hội mới ra mắt nhưng có tính năng nổi bật vẫn thu hút đông đảo người dùng. Tiêu biểu cho trường hợp này là ứng dụng Tik Tok đến từ Trung Quốc.

Các tính năng có thể tìm kiếm trên Social network là gì?

Mỗi mạng xã hội sẽ tạo ra sự đặc sắc của mình bởi các tính năng riêng biệt. Tuy nhiên, tất cả chúng đều được xây dựng trên cơ sở ưu tiên các tính năng sau đây:

Tính năng trò chuyện

Trò chuyện là nhu cầu cơ bản của con người trong xã hội. Mạng xã hội luôn cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi riêng tư hoặc các cuộc gọi nhóm. Bên cạnh gọi thoại, bạn còn có thể lựa chọn video call.

>>> Xem thêm: 5 lưu ý khi lựa chọn quảng cáo trên mạng xã hội

Tính năng trao đổi thông tin

Social network là gì, là tối đa hóa những nhu cầu giao tiếp trong thực tế. Thật vậy, thông thường khi nói chuyện trực tiếp, đôi lúc bạn sẽ muốn cho bạn mình xem những hình ảnh, tài liệu, hay những trang sách,… Nhằm tiệm cận hơn với giao tiếp thông thường, hầu hết các trang mạng xã hội hiện nay đều có các tính năng trên.

Tạo môi trường tương tác cho các thành viên trong xã hội

Ngoài giao tiếp cá nhân, mạng xã hội còn hướng đến cộng đồng. Bạn có thể tự tạo chủ đề cho cộng đồng bạn bè của mình bằng cách đăng tải một hình ảnh hay ý kiến. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bình luận, chia sẻ, tương tác với các bài viết được chia sẻ trên cộng đồng.

Tạo một nhật ký

Social network là gì, là cuộc sống của bạn. Hãy để mạng xã hội là nơi lưu trữ những kỉ niệm đáng nhớ của bạn thông qua các bài post.

Tìm kiếm thông tin

Thật tuyệt vời khi có thể liên hệ với những người bạn của mình thông qua mạng xã hội. Bạn có thể nhập tên, hoặc số điện thoại để tìm kiếm một người quen nào đó.

>>> Xem thêm: Đâu là công cụ phân tích truyền thông mạng xã hội tốt nhất cho marketer năm?

Những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay

Bên cạnh câu hỏi Social network là gì, chắc chắn bạn cũng muốn biết đâu là những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.

Trên phạm vi toàn thế giới, Facebook là mạng xã hội có đông đảo người dùng nhất. Người dùng của mạng xã hội này ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Có thể nói, trên Facebook bạn có thể tìm thấy cả những đứa bé tuổi học và những ông bà cụ trên 80 tuổi.

Tại Việt Nam, Facebook cũng là mạng xã hội phổ biến nhất. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có những mạng xã hội nội địa – của người Việt, do người Việt, cho người Việt. Tiêu biểu là Zalo, Gapo, Lotus, Zing.me, Yume.

Những mạng xã hội quốc tế có số lượng lớn người dùng khác là Tik Tok, Youtube, Instagram, Youtube.

>>> Xem thêm: Top 10 Mạng xã hội lớn nhất Việt Nam và thế giới 2021

Sự kết hợp giữa marketing và Social network là gì?

Thực hiện marketing thông qua mạng xã hội là phương thức quảng bá và tiếp thị tối ưu nhất hiện nay. Với Social network, bạn có thể thực hiện marketing với chi phí tiết kiệm nhưng không kém phần hiệu quả. Những ưu điểm khi thực hiện marketing trên Social network là gì?

Tương tác hiệu quả

Khả năng tương tác trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp hiểu hơn về mong muốn và trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp có thể tạo ra các cuộc thảo luận, đánh giá sản phẩm để tìm hiểu đánh giá của khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện quảng bá các chiến dịch một cách hiệu quả, kịp thời giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Từ đó giúp kiểm soát hiệu quả những rủi ro truyền thông có thể phát sinh.

Chi phí thấp

Việc quảng bá trên Social network phù hợp với nhiều phương án và chiến dịch khác nhau. Bạn có thể lựa chọn tự quảng bá hoặc mua dịch vụ quảng bá từ kênh mạng xã hội. Thay vì phải mua khung giờ phát sóng TVC với giá cao, bạn có thể tự phát TVC trên kênh Youtube hoặc Facebook.

Mang lại lợi ích đa dạng

  1. Social network là gì, là hướng trực tiếp đến khách hàng mục tiêu.
  2. Social network giúp thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng.
  3. Mạng xã hội giúp xây dựng mối quan hệ khăng khít, truyền cảm hứng tốt hơn cho giao tiếp trong thế giới thực.
  4. Thông tin trên mạng xã hội do người dùng tự cung cấp nên rất chân thực và chính xác. Dựa vào thông tin này, bạn có thể dễ dàng đặt những quảng cáo phù hợp.
  5. Người dùng có được kênh tương tác tốt hơn với doanh nghiệp, phản ánh những ý kiến của mình. Vì vậy, sáng phẩm mà nhà sản xuất mang đến ngày càng tiệm cận hơn với mong muốn của người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: LinkedIn là gì? 5 Yếu tố thúc đẩy bạn tạo tài khoản LinkedIn tức thì

Cách tạo nền tảng social network chỉ với 5 bước đơn giản

Bước 1: Xác định cộng đồng

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Mỗi mạng xã hội đều sinh ra gắn liền với một sứ mệnh, vậy sứ mệnh mà mạng xã hội của bạn mang đến là gì. Để xác định cộng động mà bạn hướng đến và insight của họ, bạn cần thực hiện các cuộc điều tra nhân khẩu học. Bạn có 2 lựa chọn, một là tạo ra một mạng xã hội mà cộng đồng mong muốn, thỏa mãn những nhu cầu của họ. Hay là tạo ra một mạng xã hội tiên phong, tạo ra nhu cầu cho người dùng.

Bước 2: Xác định các chức năng hoặc tính năng của mạng xã hội

Social network là gì, là tạo ra môi trường giao tiếp thuận tiện cho tất cả thành viên trong xã hội. Bạn cần định hình sơ bộ các tính năng sẽ có trên mạng xã hội. Để làm điều này, bạn có thể tham khảo những mạng xã hội sẵn có trước đó.

Để không bỏ quên mảng chức năng nào, bạn có thể chia chúng thành các nhóm chức năng:

  • Chức năng cho người sử dụng.
  • Chức năng quảng trị.
  • Chức năng bảo mật.

Bước 3: Xác định nền tảng công nghệ phù hợp

Để làm được việc này, bạn cần có sự cố vấn từ một doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ. Hãy nhờ sự giúp đỡ của một chuyên gia, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức tìm hiểu mà vẫn có được một giải pháp phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân tích thêm những mạng xã hội đã có trên thị trường. Tạo ra một Social network là gì, là cần có sự học hỏi để đi nhanh nhất. Việc lựa chọn nền tảng công nghệ giúp việc phát triển mạng xã hội trong giai đoạn sau này trở nên dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm: Seeding là gì? Cách marketing tuyệt vời trên các Social Network

Bước 4: Cần có một cấu trúc chuẩn

Không thể đứng yên khi cả thế giới đang vận động. Khi tạo ra một mạng xã hội, bạn cần xác định được hướng phát triển của nó. Để xây dựng một mạng xã hội ngày càng được cải tiến, bạn cần chú ý:

  • Xử lý sự cố nhanh nhất có thể – Bạn cần có sự hợp tác chặt chẽ với một công ty công nghệ. Doanh nghiệp mà có năng lực giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến nền tảng một cách nhanh gọn.
  • Tăng cường bảo mật – Quyền được bảo mật thông tin là quyền cơ bản của mỗi người. Không ai muốn những đoạn chat riêng tư hay ý kiến cá nhân của mình bị công khai trên cộng đồng. Đó là lý do những ứng dụng mạng xã hội có khả năng bảo mật cao ngày càng được yêu thích.
  • Thuận lợi cho việc phát triển. Khi xây dựng FaceBook, Mark Zuckerberg đã chuẩn bị cho sự phát triển của ứng dụng ngay từ đầu. Đừng tự giới hạn Social network của bạn trong một phạm vi nhỏ hẹp. Hãy chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho sự phát triển vượt bậc của nó.

Bước 5: Tính năng cập nhật trạng thái cần được chú trọng

Social network là gì, là môi trường sống thứ hai của con người. Bày tỏ quan điểm là nhu cầu khách quan của mỗi người. Vì vậy, đây sẽ là một trong những chức năng cần được chú trọng nhất.

Kết luận

Trên đây là bài giải đáp thắc mắc Social network là gì, đồng thời của là lời chia sẻ bí quyết tạo ra một Social network thành công.

blank
mmo

Published at July 26, 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest post
Share article

Subscribe our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Sign up with Google

blank
Related posts

Digital wallet insights.

We explore the future of digital finance and seamless transactions.