Brand Awareness là gì? Mục tiêu cuối cùng khi thương hiệu thực hiện các chiến lược truyền thông marketing tích hợp quảng cáo, PR, marketing trực tiếp… là mong muốn xây dựng, nâng cao giá trị, hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Một trong những thuật ngữ cơ bản và đặc biệt quan trọng trong xây dựng thương hiệu là Brand Awareness – độ nhận biết thương hiệu. Vậy chính xác thì Brand Awareness là gì và làm thế nào để doanh nghiệp có thể xây dựng Brand Awareness một cách hiệu quả nhất?

Brand Awareness là gì?

Brand Awareness nói đơn giản là nhận thức thương hiệu. Truyền thông marketing thành công khi các công cụ truyền thông khác nhau phải thúc đẩy quá trình nhận thức của người tiêu dùng thông qua một loạt các giai đoạn tâm lý để có được sự nhận thức về thương hiệu cao nhất.

Ví dụ hình ảnh quảng cáo Trà thảo mộc Dr.Thanh. Mục tiêu của quảng cáo là tạo nên nhận thức rằng sản phẩm này giúp thanh lọc cơ thể cho những người đang bị tình trạng nóng trong người. Khi lần đầu giới thiệu ra thị trường, người tiêu dùng ban đầu chưa nhận thức được sự tồn tại của trà Dr.Thanh và những đặc tính riêng biệt của nó. Truyền thông marketing giúp cho người tiêu dùng nhận thức rằng có một sản phẩm như Dr.Thanh, đó chính là làm nên nhận thức về thương hiệu.

Sự khác nhau giữa Brand Recognition và Brand Awareness là gì?

Có hai loại Brand Awareness đó là Brand Recall và Brand Recognition. Brand Recognition – nhận diện thương hiệu, chỉ đơn giản có nghĩa là bạn nhận ra một thương hiệu khi bạn nhìn thấy nó. Còn Brand Recall – bạn có thể nghĩ đến sản phẩm nào đó là hình dung ngay ra thương hiệu. Ví dụ như ở Việt Nam, khi được hỏi về sữa tươi thì người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Vinamilk, còn xe máy thì họ nghĩ ngay đến Honda…

Brand Awareness bao gồm việc khi thấy tên thương hiệu thì bạn biết đây là thương hiệu bán sản phẩm gì và cả khi nhớ đến loại sản phẩm thì bạn nhớ đến thương hiệu. Còn Brand Recognition chỉ là bước đầu của Brand Awareness.

Tầm quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của Brand Awareness là gì?

Brand Awareness là gì? Brand Awareness chính là cơ sở để doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu, giới thiệu thành công các sản phẩm/dịch vụ mới, xây dưng danh tiếng cho doanh nghiệp của bạn, tạo sự khác biệt và giúp phân biệt với đối thủ cạnh tranh, tìm/giữ chân khách hàng trung thành.

Tạo ra Brand Awareness – nhận thức là cần thiết cho thương hiệu mới khi khách hàng tiềm năng chưa biết đến thương hiệu này. Nếu người tiêu dùng chưa có nhận thức về thương hiệu thì khả năng cao là thương hiệu đó không nằm trong danh sách những thương hiệu họ lựa chọn mua.

Đôi lúc nhà quảng cáo chú trọng quá mức vào việc xây dựng những quảng cáo khác biệt để tạo Brand Awareness. Tuy nhiên, việc tạo ra nhận thức chỉ là bước đầu còn việc đảm bảo rằng người tiêu dùng tiến xa hơn tới việc mua thương hiệu và xa hơn nữa là trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu thì doanh nghiệp cần tạo được sự kỳ vọng, khuyến khích dùng thử sản phẩm và hình thành niềm tin, thái độ và duy trì lòng trung thành ở các giai đoạn sau Brand Awareness.

Chiến thuật xây dựng Brand Awareness hiệu quả

Với tầm quan trọng của Brand Awareness là gì như đã nói ở trên, các doanh nghiệp cần thế nào để tạo ra nhận thức về thương hiệu và sự công nhận trong thị trường? Việc quảng cáo tràn lan ở khắp mọi nơi và các phương tiện đại chúng có thể gây ra sự lãng phí ngân sách không cần thiết cho doanh nghiệp. Hơn nữa, việc bao phủ khắp các phương tiện truyền thông chưa chắc đã tạo được nhận thức về thương hiệu với khách hàng.

Một số cách có thể hiệu quả hơn trong việc xây dựng Brand Awareness như tham gia hoặc tài trợ các sự kiện ở địa phương, duy trì tính nhất quán trên các phương tiện truyền thông xã hội, xây dựng nội dung mà phong cách và có chất riêng của thương hiệu.

1. Nhắm đúng đối tượng mục tiêu

Nhắm đúng đối tượng mục tiêu cần nội dung phù hợp giá trị thương hiệu và sản phẩm của bạn tới khách hàng. Brand Awareness bao gồm nhận thức về thương hiệu và chiến lược nhận diện thương hiệu là một trong những quy tắc thương hiệu. Dù bạn muốn mọi người chú ý đến công ty của bạn nhưng bạn không thể lãng phí tiền vào việc thu hút sự chú ý của những người sẽ không mang lại giá trị, doanh thu cho thương hiệu.

Bằng cách xác định khách hàng mục tiêu lý tưởng, bạn có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp đang nỗ lực trong việc tạo nhận thức về thương hiệu để thu hút khán giả có lợi nhất cho công ty của bạn. Hãy suy nghĩ về những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau mà bạn muốn hướng tới thương hiệu. Điều này giúp bạn điều chỉnh nội dung muốn gửi tới người dùng để đảm bảo rằng bạn sẽ tạo ra những thông điệp gây tiếng vang nhất với người dùng phù hợp.

2. Xây dựng sự hiện diện trên phương tiện truyền thông mạng xã hội

Trong thế giới hiện đại, thật khó để doanh nghiệp thành công nếu không có một số chiến lược truyền thông mạng xã hội. Khách hàng của ngày hôm nay muốn xây dựng mối quan hệ với các công ty yêu thích của họ và đó nơi mạng xã hội sẽ giúp nhận thức về thương hiệu mạnh mẽ. Bằng cách tìm hiểu nền tảng mạng xã hội mà khách hàng sử dụng nhiều nhất, doanh nghiệp có thể trò chuyện trực tiếp với người tiêu dùng và hiểu rõ những gì họ cần từ sản phẩm và công ty của bạn.

Hãy nhớ rằng, chiến lược truyền thông xã hội của bạn nên được phát triển cẩn thận để giúp bạn kết hợp các giá trị của thương hiệu và truyền tải nội dung tập trung vào khách hàng. Bạn luôn có thể tìm cách để tăng sự hấp dẫn của các chiến lược truyền thông xã hội của bạn với những nỗ lực có ảnh hưởng, nội dung và video mang tính viral để nâng cao Brand Awareness.

3. Tạo sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu

Dù bạn đang xây dựng Brand Awareness hay Brand Recognition thì bạn phải luôn là thương hiệu duy nhất, mang sự nhất quán tổng thể. Nếu bạn giống như mọi công ty khác trong lĩnh vực của bạn thì bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để trở nên đáng nhớ và nổi bật. Để nhận diện thương hiệu, công ty của bạn cần có tông màu, màu sắc nhất quán, đại diện, biểu trưng giọng nói cho phép khách hàng biết họ đang giao dịch với bạn, các yếu tố nhất quán hơn mà bạn có thể giới thiệu cho thương hiệu của mình.

Là duy nhất không có nghĩa là tranh luận với các công ty khác hoặc để tự mình vướng vào tranh luận. Thay vào đó cần xác định chính xác các giá trị quan trọng của thương hiệu và đảm bảo rằng bạn giữ đúng “lời hứa” vứa khách hàng.

4. Khuyến khích Viral Marketing

Nếu mục đích của doanh nghiệp là mong muốn tăng cường nhận diện thương hiệu và nhận thức về thương hiệu cùng một lúc thì có rất ít chiến lược hiệu quả nhờ Viral Marketing – quảng cáo truyền miệng. Quảng cáo truyền miệng mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu của bạn bằng cách cho phép kết nối với khách hàng mà bạn có thể không có khả năng nhắm mục tiêu theo cách riêng của bạn.

Hình thức Viral Marketing có thể là quảng cáo có ảnh hưởng, nhưng để có có thể mạnh mẽ khuyến khích khách hàng của bạn chia sẻ video, hình ảnh về câu chuyện về trải nghiệm của họ với công ty bạn đòi hỏi sự đầu tư, sáng tạo cao về cả hình thức và nội dung.

Bên cạnh việc đưa thương hiệu của bạn đến với nhiều người, quảng cáo mang tính viral cũng làm nổi bật giá trị công ty của bạn từ góc độ nhận thức về thương hiệu. Nếu nội dung của bạn hấp dẫn, thú vị hoặc hài hước thì khách hàng nhiều khả năng sẽ chia sẻ nội dung đến với bạn bè, gia đình của họ hơn.

Lời kết

Brand Awareness là kết quả của việc công nhận thương hiệu và ghi nhớ về dấu ấn của thương hiệu đó trong tâm trí khách hàng. Đây chính là bước khởi đầu quan trọng và là mục tiêu cơ bản nhất của truyền thông marketing. Sử dụng hình ảnh bắt mắt, đầu tư vào quảng cáo ở đúng kênh và phát triển thông điệp đến từ sự khác biệt của thương hiệu trong nội dung cũng là một phương pháp tốt để xây dựng nhận thức về thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Điều quan trọng là bạn cần nhất quán để củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Những thương hiệu nổi tiếng đã rất thành công khi xây dựng Brand Awareness như Google, Coca-Cola, Apple, Nike… bởi khách hàng chỉ cần lướt qua là có thể cảm nhận được sự độc đáo của thương hiệu khi nghĩ tới sản phẩm. Để thực hiện hiệu quả chiến lược xây dựng nhận thức thương hiệu, doanh nghiệp cần nắm rõ Brand Awareness là gì và chắc chắn các cách đo lường Brand Awareness về thương hiệu để có thể thực hiện điều chỉnh, cải tiến cần thiết trong quá trình thực hiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *