C2C là gì? Hiện nay thương mại điện tử nổi lên như một thế lực với những ảnh hưởng mạnh mẽ và lan rộng khắp toàn cầu, không những thế nó còn hứa hẹn tiếp tục bùng nổi trong tương lai. Chính vì điều này mà giờ đây ngày càng có nhiều doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào thị trường thương mại điện tử, tạo nên một thị trường vô cùng đa dạng với mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Điều này đã tạo nên những mô hình kinh doanh mới, phù hợp với mục đích của từng doanh nghiệp.

Tiêu biểu nhất có thể kể đến mô hình B2B, B2C và C2C. Trong đó C2C ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi những hiệu quả về chi phí mà nó mang lại, đây là mô hình được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai. Vậy C2C là gì? Điểm khác biệt giữa mô hình này so với những mô hình khác là gì?

>>>Xem thêm: B2B là gì?

C2C là gì?

C2C là gì? C2C là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Consumer to Consumer (người tiêu dùng tới người tiêu dùng). Đúng như tên gọi của nó, C2C là mô hình kinh doanh mà trong đó đại diện phía bên mua và bán đều là các cá nhân. Giao dịch này thường sẽ được thực hiện trong môi trường trực tuyến, thông qua một bên thứ ba là các nền tảng bán hàng trực tuyến hoặc trung gian, những website đấu giá trung gian.

#1 Đặc điểm của mô hình C2C là gì?

Như đã giải thích trong phần khái niệm C2C là gì, mô hình này sẽ là việc giao thương giữa các cá nhân với nhau, không có sự tham gia mua bán của doanh nghiệp. Chính vì vậy, C2C sẽ sở hữu những đặc điểm như:

#2 Hoạt động trong mô hình C2C

Sau khi hiểu rõ khái niệm và đặc điểm của mô hình C2C là gì, hẳn bạn đọc đã có cho mình cái nhìn tổng quát về những hoạt động trong mô hình này. Cụ thể, nhưng hoạt động chủ yếu trong mô hình C2C sẽ là:

#3 Ví dụ về mô hình C2C trong thương mại điện tử là gì?

Sau phần giải thích về khái niệm C2C là gì, có thể thấy C2C hiện là mô hình nổi bật của thương mại điện tử.Ví dụ điển hình về mô hình C2C trong thương mại điện tử chính là sự xuất hiện của các sàn giao dịch như Lazada, Shopee, Chợ tốt, Sendo…

Đó là những nền tảng mà tại đó người dùng có thể rao vặt, đăng tin bán các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, họ không cung cấp các dịch vụ khác như giao nhận, thanh toán đảm bảo. Tất cả những yếu tố này đều được các nền tảng thương mại điện tử thông qua một bên cung cấp dịch vụ nào đó, ví dụ như: Giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm cho vận chuyển hoặc Momo, Zalopay cho khâu thanh toán.

Về cách hoạt động, các tin rao bán sản phẩm sẽ được phân loại theo từng chuyên mục ngành khác nhau như: Thực phẩm, thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử…

>>>Xem thêm: Thương mại điện tử là gì? Tại sao TMĐT ở Việt Nam lại phát triển

Điểm khác biệt giữa B2C và C2C là gì?

Nếu bạn đã cơ bản hiểu được C2C là gì thì cũng có thể phân biệt được sự khác nhau giữa mô hình này với mô hình B2C là gì.

Sự khác biệt cơ bản nhất chính là đặc điểm cốt lõi của hai mô hình này: C2C là mô hình giữa người tiêu dùng và người tiêu dùng, B2C (Business to Consumer – doanh nghiệp tới người tiêu dùng) là mô hình bán hàng phổ biến và được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Cụ thể, mô hình B2C là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng . Trong đó người bán là doanh nghiệp còn người mua là các cá nhân. Ngược lại, mô hình C2C là giữa những cá nhân với nhau mà không có sự tham gia của doanh nghiệp. Vậy nên, mô hình B2C sẽ sở hữu những đặc điểm đối lập với mô hình C2C. Điển hình là sự đa dạng về hàng hóa, dịch vụ cũng như sự hỗ trợ trong cách thức mua hàng và phương thức thanh toán.

>>>Xem thêm: B2C là gì?

Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình C2C

Một khi đã hiểu C2C là gì thì bạn đọc sẽ biết được những lợi ích khi kinh doanh theo mô hình C2C. Hiện nay, nhìn vào những sàn thương mại điện tử điển hình như Shopee là minh chứng rõ ràng nhất cho những lợi ích mà mô hình C2C mang lại. Mặc dù mỗi sàn thương mại điện tử lại có một mô hình kinh doanh riêng và không phải tất cả đều là C2C. Tuy nhiên, chúng đều mang mục đích chung là trở thành cầu nối trung gian giữa người mua và người bán. Xét riêng về mô hình C2C, những lợi ích mà mô hình này có thể mang lại như:

Ưu nhược điểm của mô hình C2C là gì?

Khi đã nắm rõ các đặc điểm của mô hình C2C là gì thì bạn đọc cũng đã hiểu được phần nào về ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh này. Cùng MMO.com.vn đến với ưu nhược điểm của mô hình C2C:

#1 Ưu điểm của mô hình C2C là gì?

#2 Nhược điểm của mô hình C2C là gì?

Lời kết cho mô hình C2C là gì

C2C không phải là một mô hình kinh doanh mới mẻ, tuy nhiên nó trở nên phổ biến hơn khi mà xu hướng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Không thể phủ nhận những lợi ích mà thương mại điện tử đã mang lại cho cuộc sống của chúng ta, từ đó cho ra đời nhiều mô hình kinh doanh khác nhau và C2C là một trong số chúng.

Qua bài viết trên, MMO.com.vn hy vọng bạn đọc đã có được cho mình những thông tin đầy đủ về khái niệm C2C là gì, đặc điểm, ưu – nhược điểm của mô hình kinh doanh này, cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa B2C và C2C là gì.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *