Canonical là gì? Canonical có lẽ là khái niệm khá mới mẻ với nhiều người. Nhưng nếu bạn là người làm việc trong lĩnh vực Marketing, SEO thì khái niệm này khá quen thuộc. Vậy để sử dụng Canonical và cách tối ưu nó như thế nào? Điểm qua bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Canonical là gì?

Canonical là URL của trang, được cho là chuẩn nhất trong số các trang web với các nội dung giống nhau hoặc tương tự nhau trên website. Có nghĩa là khi có một trang làm chuẩn trong tổng các trang bị trùng lặp. Và đó là trang chuẩn có chứa Canonical URL. Canonical URL là thành phần trong HTML để thông báo cho công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu của trang.

Đồng thời xếp hạng mức độ quan trọng nội dung đó. Nếu nội dung trên URL khác nhau được cho là chuẩn nhất trong số các trang web có nội dung giống nhau hoặc tương tự trên site.

Tức là, cần có một trang làm chuẩn trong số những trang bị trùng lặp và trang chuẩn đó có chứa canonical URL. Công cụ này giúp cho bạn hiểu rõ về nội dung nào quan trọng. Từ đó giải quyết các vấn đề nội dung như trùng lặp, cải thiện xếp hạng và đưa website của bạn đến với nhiều người dùng hơn.

Lý do nên dùng Canonical trong SEO website là gì?

Khi đã hiểu được Canonical là gì bạn đi giải quyết các lý do dùng Canonical. Nói đơn giản thì nội dung trùng lặp sẽ gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm. Và việc tìm kiếm, xem xét nhiều trang chứa nội dung trùng lặp sẽ không có tín hiệu tối ưu từ khóa rõ ràng như:

Và thẻ rel= Canonical. Công cụ tìm kiếm hiểu nội dung và ngăn chúng bỏ qua trang, cải thiện nội dung cho cơ hội xếp hạng. Người dùng khi tìm kiếm nhiều nội dung trùng lặp sẽ giảm xếp hạng trang web và xóa hoàn toàn khỏi SERPs. Nên nhiều SEO-er tin rằng vốn không có hình phạt nào cả.

Google không trừng phạt các trang web có nội dung trùng lặp. Bởi nó chỉ lọc ra các kết quả trùng lặp nhằm tạo trải nghiệm tốt. Và đáp ứng mục đích tìm kiếm từ người dùng. Google biết người dùng không muốn xem một nội dung nhiều lần. Nếu người dùng không thấy những gì họ cần thì một nội dung tại sao lại có thêm danh sách thứ 2, thứ 3 hay thứ 4?

Google đang cố gắng tìm nguồn nội dung tốt nhất hiển thị trên trang đó nhằm tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng. Mục đích hỗ trợ người dùng không cần nhấp nhiều URL trong cùng nội dung. Dù trang có nội dung trùng lặp không bị phạt nhưng sẽ bị lọc ra thay thế cho các nội dung có ý nghĩa khác. Mà không làm ảnh hưởng tiêu cực đến toàn trang web.

Mặc dù một trang có nội dung trùng lặp sẽ không bị phạt nhưng nó có thể bị lọc ra để thay thế cho những nội dung có ý nghĩa khác. Do đó, sẽ không có nhiều lưu lượng truy cập cho bài đăng đó, nhưng nó cũng sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ trang web. Cách dễ dàng để giải quyết vấn đề trên là tạo kết quả SEO lâu dài bằng việc dùng  Canonical URL và biết khi nào nên dùng thẻ này.

Cách để tối ưu hoá Canonical URL

Nếu tối ưu hóa Canonical URL bao gồm xác định nội dung trùng lặp và hiểu nguyên nhân sự trùng lặp. Thì sau đây là một số thủ thuật giúp bạn hiểu điều này:

Không chỉ vậy, bạn nên truy cập Search Console của Google tìm hiểu xem Google chọn  Canonical google URL vào làm URL chuẩn không.

Tối ưu hóa Canonical URL và giá trị gia tăng

Khi bạn chọn được  Canonical URL muốn ưu tiên cho nội dung nhất định trang của mình hãy thiết lập nó bằng các phương án sau:

Phương pháp thứ nhất: Chèn thẻ Canonical URL vào mã HTML

Sử dụng phương pháp này gồm việc đặt thẻ với thuộc tính thích hợp. Ở thẻ <Head>. Thẻ nỳ cần thêm trên tất cả các trang với nội dung giống hệt nhau. Tất cả chúng được tham chiếu đến trang liên kết cùng  Canonical URL. Thực hiện bằng cách giữa “head” và “/head” hãy chèn mã sauL

<link rel = “canonical” href = “canonical URL” />

Phương pháp thứ 2: Dùng tiêu đề HTTP rel=canonical

Từ tháng 6 năm 2011, cấu hình máy chủ đã thêm một dòng trong tiêu đề HTTP rel= “ Canonical”. Mục đích để biểu thị  Canonical các tài liệu không phải HTML. Chẳng hạn như trong file PDF:

<http://www.example.com/dowloads/document.pdf>; rel=“canonaical”

<URL>; rel= “canonical”</URL> format, an <URL>expression that is to be inserted at the header level</URL>.

Phương pháp thứ 3: Giải pháp của sơ đồ trang web

Trong sơ đồ của trang web sẽ chứa các Canonical URL. Tất cả các URL trong sơ đồ trang web đề xuất là Canonical URL. Dựa vào đó để xem mức độ trùng lặp hay giống nhau về nội dung là Googlebot quyết định đâu là trang trùng lặp.

Bạn không bắt phải dùng bất cứ phương pháp nào trong số các phương pháp trên để xác định Canonical URL cho các trang trùng lặp của mình. Tuy nhiên, sử dụng Canonical giúp bạn kiểm soát URL và biết được URL nào thích hợp để liên kết đến nội dung nhất định trên trang của bạn.Qua những chia sẻ trên bạn biết được Canonical là gì? Hy vọng bài viết mang đến thông tin hữu ích cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *