Ở Việt Nam, khi nhắc tới Leaflet là gì thì có lẽ nhiều người vẫn còn chưa biết rõ về nó, thậm chí còn chẳng có chút ấn tượng nào. Thuật ngữ Leaflet cũng giống như Flyer, Brochure được dùng để PR, quảng cáo các dịch vụ, các sản phẩm kinh doanh. Thế nhưng không vì thế mà Leaflet được hiểu như các thuật ngữ khác.

Leaflet là gì?

Leaflet là một tờ giấy nhỏ rời hoặc tập giấy gấp nhiều trang để giới thiệu, quảng cáo, tuyên truyền về một sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện nào đó. Thường ngày, bạn có thể bắt gặp các tờ rơi hướng dẫn sử dụng trong các hộp thuốc hoặc các thông tin đính kèm ở các mẫu folder, đó chính là các hình thức đơn giản nhất của Leaflet.

Một mẫu Leaflet đẹp sẽ được in màu, chất lượng tốt hơn các loại tờ rơi bình thường. Ngoài ra, Leaflet còn được in ở khổ giấy A4, A5 tùy thuộc vào nội dung in ấn. Leaflet có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiến dịch quảng cáo dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp.

>>Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp gồm những gì?

 

Vai trò của Leaflet trong chiến dịch quảng cáo

Trong kinh doanh, Leaflet là một chiến lược kinh doanh hiệu quả và không thể thiếu ở bất kỳ một doanh nghiệp nào. Leaflet hoạt động được cả trên nền tảng mobile và máy tính, đôi khi còn có thể ở rộng với plugin nữa.

Với các ngành nghề khác nhau, Leaflet sẽ có nội dung, hình ảnh khác nhau. Một Leaflet bắt mắt, ấn tượng sẽ mang lại tính tương tác rất cao đối với các khách hàng tiềm năng. Vì thế, đây là một chiến thuật được rất nhiều công ty, doanh nghiệp đầu tư và thiết kế Leaflet chất lượng.

Leaflet là gì?

>>>Xem thêm: Chiến lược là gì? Những điều cần biết về chiến lược

Phân biệt Leaflet với Flyer, Brochure, Pamphlet

Để hiểu rõ hơn về Leaflet là gì, bạn cần phân biết được Leaflet và một số khái niệm khác cùng chuyên ngành kinh tế, các ấn phẩm quảng cáo khác cũng đang được sử dụng phổ biến như Flyer, Brochure, Pamphlet.

#1 Flyer

Flyer còn được gọi là tờ rơi, một flyer có kích cỡ như tờ A4, A5, A6. Thông tin trên flyer rất đơn giản và chi phí in ấn ra cũng rất rẻ vì chúng được sử dụng để phân phát với số lượng lớn.

Một trong những lý do dẫn đến việc flyer chỉ có giá trị xem 1 lần là nó được phân phát ở những nơi có nhiều người, những nơi công cộng… thường thì người ta chỉ xem một lần rồi bỏ. Chính vì thế nên flyer được in trên giấy kém chất lượng, thiết kế sơ sài và không có gì nổi bật…

#2 Brochure

Brochure còn được gọi với cái tên pamphlet, có mức chi phí để in ấn đắt hơn, thường được in trên giấy chất lượng tốt hơn, gấp làm 3 hoặc 4.

Trái ngược với flyer, brochure được thiết kế để giữ lại vì nó chứa các thông tin quan trọng. Chính vì điều này nên brochure thường được phát vào cuối buổi thuyết trình, sự kiện. Đặc biệt là những người quan tâm đến thông tin thì mới lấy brochure. Đây cũng là mục đích để hướng tới những khách hàng thực sự tiềm năng.

#3 Pamphlet

Được ví như những trang sách không gáy, pamphlet có thể được gấp 3, gấp 4 hoặc cũng có thể đóng gáy đơn để trở thành một tệp thông tin. Một pamphlet sẽ nhiều hơn 5 trang và không quá 48 trang.

#4 Sự khác biệt của Leaflet là gì?

Như đã nói ở trên, Leaflet là hình thức tờ rơi quảng cáo được sử dụng phổ biến, nó được in màu và chất lượng in tốt hơn so với tờ rơi.

Tại Việt Nam thì Leaflet không được sử dụng nhiều bằng brochure và flyer. Nhưng với một số ngành đặc thù thì Leaflet vẫn được sử dụng tương đối nhiều.

Leaflet cũng là một thuật ngữ phổ biến trong ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành dịch vụ và sản xuất. Nhu cầu in ấn Leaflet, tờ rơi cũng là không thể thiếu với các cơ sở kinh doanh.

Leaflet là gì?

Ưu và nhược điểm của Leaflet là gì?

Tùy thuộc và ngân sách, tính chất sản phẩm hoặc chiến dịch, mỗi doanh nghiệp thường chọn cho mình những hình thức Marketing phù hợp. Cũng như mọi hình thức Marketing khác, Leaflet cũng có cho mình các đặc điểm, đặc thù riêng và vẫn có thể đạt hiểu quả cao nếu được sử dụng hợp lý. Hãy cùng tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của Leaflet là gì trong phần bài viết dưới đây.

#1 Ưu điểm của Leaflet là gì?

Tiết kiệm về mặt chi phí

Hình thức phát Leaflet tại các sự kiện hoặc qua khe cửa mỗi nhà là một trong những cách quảng bá rất phổ biến của các doanh nghiệp nhỏ và địa phương, cho dù đó là một nhãn hàng hay một agency. Chi phí sản xuất Leaflet và chi phí cho nhân lực đi phát là rất nhỏ so với số tiền phải trả cho các hình thức Digital Marketing. Chưa kể tới những nỗi lo về việc đầu tư không hiệu quả vào các kênh online khi bạn không có nhiều kiến thức sẽ dẫn đến lãng phí tài nguyên, tiền bạc và thời gian.

Leaflet có thể dễ dàng được thiết kế miễn phí trên máy tính và sau đó, kể cả đối với các sản phẩm đòi hỏi chất lượng cao (hình ảnh sắc nét, bố cục hợp lý, nội dung rõ ràng…), bạn hoàn toàn có thể sử dụng in kỹ thuật số hoặc in offset để in nhằm mục đích tiết kiệm chi phí. Những phương pháp in này không tốn kém đặc biệt khi bạn muốn in với số lượng lớn.

Bao gồm đầy đủ thông tin

Không giống như Digital Marketing, Leaflet có ít giới hạn và quy định về ký tự. Điều quan trong khi thiết kế Leaflet là gì? Leaflet luon cho phép các thương hiệu điền đầy đủ thông tin về công ty, sản phẩm, dịch vụ với bố cục hợp lý, dễ chịu. Một Leaflet có thể bao gồm thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp bạn đang quảng cáo, logo công ty, hình ảnh, thông tin liên hệ…

Tất cả đều quan trọng là bố cục phải hợp lý, bắt mắt và chỉ nên bao gồm những thông tin thực sự cần thiết, không nên quá dài dòng khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.

Diện mạo bắt mắt

Một Leaflet luôn cần thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều nhất có thể, do đó khâu thiết kế luôn đề cao sự nổi bật, bố cục ấn tượng với hình ảnh và tiêu đề bắt mắt. Một tờ Leaflet rất dễ nhìn và có nhiều mẫu linh hoạt có thể thu hút ánh nhìn của khách hàng tiềm năng, bởi chúng có thể mang tới sự đa dạng về hình dáng và kích cỡ.

Tính linh hoạt này có thể ảnh hưởng đến bố cục nội dung của bạn và giúp bạn tạo ra được một Leaflet dễ đọc và dễ nắm bắt ngay khi thông tin bạn cần được truyền tải. Một số loại Leaflet như: gấp đôi, gấp ba, gấp chữ Z, gấp hai cửa, gấp cuộn…

Dễ đọc

Trong quá trình thiết kế tờ rơi, hầu hết những người làm Marketing sẽ chỉ thêm thông tin quan trọng cần thiết cho khách hàng tiềm năng biết về doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Văn bản trong Leaflet cũng cần thu hút người xem nên chúng cần rõ ràng, sử dụng font chữ dễ đọc. Và font chữ được khuyên dùng ở đây là Aria – đơn giản, dễ đọc và tròn trịa.

Nhắm mục tiêu nhân khẩu học cụ thể

Điều này đặc biệt hiệu quả cao đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp địa phương. Chiến lược phát Leaflet tại các khu vực đông người hoặc nhà của từng người gần khu vực bạn kinh doanh sẽ là một cách nhắm mục tiêu tuyệt vời và hiệu quả. Khó có cách nào giúp bạn tiếp cận trực tiếp và đầy đủ thông tin hơn cách nào. Vì ngay cả tiếp qua các kênh Digital Marketing cũng sẽ khó có thể nhắm tới tất cả mọi người trong vùng mà chi phí lại cao.

Lời khuyên là hãy phân phát Leaflet lại các khu vực có tỷ lệ khách hàng mục tiêu của bạn cao hơn. Ví dụ nếu bạn đang mở một cửa hàng mới gần khu trung tâm mua sắm, hãy vào đó và phát Leaflet cho những khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này không mất quá nhiều thời gian của bạn nhưng hiệu quả đem lại sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

Leaflet là gì?

#2 Nhược điểm của Leaflet là gì?

Sau khi đã biết được những ưu điểm của Leaflet là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem vậy nhược điểm của Leaflet là gì:

Không có tác động lâu dài

Leaflet thiếu tác động lâu dài bởi nhiều người có thể đọc Leaflet nhưng không giữ lại chúng. Sau khi đọc và tiếp nhận thông tin xong, họ thường không cần tới chúng nữa và tỷ lệ vứt đi là khá cao. Điều này đồng nghĩa là họ có thể trở thành khách hàng của bạn nhưng bạn không có gì để gợi nhớ cho họ về sản phẩm/dịch vụ đó. Do vậy, bạn cần liên tục lôi kéo sự quan tâm của họ bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc các hình thức Marketing khác.

Doanh nghiệp cần thiết kế Leaflet thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên nếu không muốn họ ngay lập tức quăng vào thùng rác. Nhiều người xem tờ rơi như một sự lãng phí thời gian vì chúng thường quảng cáo những thứ không liên quan gì đến họ. Tuy nhiên, điều này thường chỉ xảy ra với các tờ rơi có giá trị thấp hoặc nhắm mục tiêu kém, còn các trường hợp nhà hàng và thực đơn takeaway thường được khách hàng xem và lưu lại rất nhiều.

Thường bị coi là kém quan trọng

Leaflet thường được phát ngẫu nhiên tại những nơi đông người hoặc phát trực tiếp đến nhà của mọi người. Tất nhiên một trong số đó đang quảng cáo những thứ mà người nhận chẳng hề quan tâm, khiến họ cảm thấy phiền phức, khó chịu khi phải nhận quá nhiều.

Vì thế, trừ khi những Leaflet thực sự bắt mắt và cung cấp đúng sản phẩm/dịch vụ đúng với nhu cầu của khách hàng, thì đa số Leaflet còn lại sẽ bị bỏ đi. Do đó, việc tạo ra một Leaflet bắt mắt và đáng giá là chìa khóa để đảm bảo điều này không xảy ra với các thương hiệu.

Leaflet là gì?
Leaflet là gì?

Mẹo để thiết kế Leaflet độc đáo, ấn tượng

Có nhiều người tự đặt ra câu hỏi rằng, mẹo để tạo ra Leaflet là gì. Khâu thiết kế luôn đóng một vai trò quan trọng. Dưới đây sẽ là những thông tin giúp bạn đọc có thể tạo ra một Leaflet độc đáo.

#1 Xác định mục tiêu của Leaflet

Tương tự việc xác định mục tiêu cho một chiến lược Marketing hay một công việc kinh doanh, xác định mục tiêu cho Leaflet sẽ vô cùng cần thiết trong việc tối ưu hóa quá trình sản xuất. Hãy tự đặt những câu hỏi như: Leaflet này dành cho ai? Hướng tới mục tiêu cụ thể như thế nào? Khi nào cần? Tính chất của địa điểm phát Leaflet là gì? Dùng với mục đích gì là số lượng cần thiết là bao nhiêu?

Bạn cần xác đinh khách hàng của mình theo độ tuổi, vị trí địa lý, xã hội. Chẳng hạn một sản phẩm đắt tiền cần hướng tới tầng lớp trung lưu đến thượng lưu, việc phân phát trên phạm vi rộng sẽ rất khó để bạn có được lượng khách hàng cần thiết.

Tương tự với những sản phẩm rẻ hơn, ngoài việc hiểu được thói quen đọc và tiếp cận của khách hàng đối với tờ rơi nói chung sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình thiết kế. Chính vì thế, sau khi trả lời được những câu hỏi trên, bức tranh tổng quan về việc sản xuất, thiết kế Leaflet đã phần nào trở nên rõ ràng hơn.

>>>Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? 3 Cách xác định khách hàng mục tiêu của marketing

#2 Xác định những yếu tố cần có và lên outline

Trước khi thiết kế Leaflet hút mắt người xem, bạn cần liệt kê đầy đủ những thông tin cơ bản bắt buộc phải có trong Leaflet của mình:

Tiêu đề

Tiêu đề cần phải rõ ràng, nổi bật mới có thể khiến khách hàng nhớ đến đầu tiên và có thể là cuối cùng sau khi đặt tờ Leaflet xuống. Lời khuyên dành cho bạn là nên đặt thật ngắn gọn và sáng tạo, tránh dài dòng, khó nhớ.

Thông điệp chính/Nội dung ý nghĩa

Sau tiêu đề, thông điệp bạn truyền tải sẽ là yếu tốt quyết định việc khách hàng có yêu thích thương hiệu của bạn hay không. Một thông điệp hay, sáng tạo, đưa ra những thông tin hữu ích sẽ mang lại ấn tượng lâu hơn trong trí nhớ người xem. Sau đây là 3 thông tin cơ bản bắt buộc phải có trong Leaflet của bạn:

Logo

Bạn cũng cần quan tâm đến chất lượng hình ảnh logo, tránh trường hợp sau khi in ra, logo doanh nghiệp của bạn nhìn mờ ảo, không rõ nét. Ngoài ra, cần suy nghĩ về vị trí đặt logo phù hợp, thông thường logo sẽ được đặt ở góc trái của tờ Leaflet. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có logo, hãy tham khảo quỳ trình thiết kế logo sau khi đã tìm hiểu Leaflet là gì để tạo ra hình ảnh logo chuyên nghiệp của mình.

>>>Xem thêm: Logo là gì? 5 yếu tố giúp logo để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa là sản phẩm/dịch vụ được chụp và thiết kế rõ nét, đẹp mắt nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm những hình ảnh tự thiết kế liên quan đến nội dung, kiến thức chia sẻ trong Leaflet.

#3 Sắp xếp bố cục và chọn một template theo concept nhất định

Sau khi đã hoàn thành các thông tin cần có trong Leaflet, bạn cần lên bố cục cụ thể cho nó và chọn một template phù hợp với concept bạn hướng tới trong sự kiện lần này.

Việc lên bố cục cần phải được phác thảo ra giấy nếu bạn không chắc chắc hoặc nội dung Leaflet khá dài và phức tạp. Sau khi phác thảo xong bạn sẽ có đánh giá cụ thể hơn. Tùy vào mục đích cụ thể để quyết định Leaflet của bạn là tờ rơi hay tập giấy gấp, và thiết kế cho các tờ gấp như thế nào?

Ví dụ bạn muốn làm một Leaflet về menu các món ăn trong nhà hàng, tờ Leaflet gấp lúc này là sự lựa chọn tối ưu, bạn vừa có thể trình bày tên cũng như hình ảnh minh họa cho món ăn trông sang trọng và ngon mắt.

Nếu bạn không tự thiết kế được thì hiện nay có nhiều mẫu template cho Leaflet rất đa dạng trên internet. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể chọn lọc concept mình mong muốn và thiết kế lại theo ý thích của mình.

>>>Xem thêm: Concept là gì? Ý nghĩa của concept trong những lĩnh vực khác nhau

#4 Phác thảo ý tưởng và hoàn thiện bản cuối cùng

Sau khi đã có trong tay mọi yếu tố cần thiết và hiểu Leaflet là gì, bạn cần phác thảo ý tưởng dựa trên template đã được lên ở bước trước và bắt đầu ngắm nhìn thành quả bước đầu. Khâu này rất quan trọng, việc design có thể được thực hiện trên máy tính hoặc vẽ tay, miễn sao thể hiện được đầy đủ ý tưởng.

Trong giai đoạn này cũng sẽ phát sinh nhiều ý kiến trái chiều, những lần duyệt lên duyệt xuống nhưng hãy cố gắng đảm bảo Leaflet của bạn được phát triển theo đúng ý tưởng, mục tiêu ban đầu.

Leaflet là gì?

Lời kết cho Leaflet là gì

Marketing là yếu tố quan trọng và là chìa khóa cho những nỗ lực đem lại doanh thu cho các doanh nghiệp. Hiểu rõ được Leaflet là gì thì bạn cũng sẽ biết trong thời đại của internet và công nghệ tiên tiến, sẽ có những lập luận rằng Leaflet nói riêng và tờ rơi nói chung là một phương thức quảng bá lỗi thời.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh Leaflet vẫn có những giá trị riêng không hề bị thay đổi và được tận dụng cho tới ngày nay, không hề bị lu mờ trước sức mạnh của các phương thức Digital Marketing. Mọi doanh nghiệp đều nhận thức được điều này, đặc biệt là những doanh nghiệp ở địa phương và những doanh nghiệp nhỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *