Google đang là cái tên đi đầu trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin. Điều này có ảnh hưởng gì với doanh nghiệp? Đó chính là sự cạnh tranh giữa các nội dung để được xuất hiện trên Google, nhờ vậy khách hàng mới biết đến sự hiện diện của mình. Từ đó local SEO đã trở thành yếu tố quan trọng trong các chiến lược Digital Marketing. Vậy local SEO là gì? Hãy cùng mmo.com.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Local SEO là gì?

Local SEO là gì? Local SEO có thể hiểu là việc tối ưu hóa những từ khóa liên quan tới vị trí và địa điểm cửa hàng, doanh nghiệp của bạn. Nói đơn giản, khi có người dùng Internet tra cứu cụm từ “Cửa hàng bánh ngọt ở Hà Nội” thì đây chính là Local SEO. Trong đó, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tại khu vực bao gồm việc tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp và hồ sơ Google My Business.

Tại sao local SEO lại quan trọng

Một nghiên cứu của Search Engine Roundtable chỉ ra rằng, 46% lượng tra cứu trên Google đều có đặc điểm liên quan tới những khu vực. Một thống kê khác của Google đã chỉ ra, tất cả những tra cứu đi kèm cụm từ “gần tôi” có mức tăng trưởng mạnh hơn 150% so với những tra cứu thông thường. Google cũng đề cập thêm rằng, có tới 74% khách hàng tra cứu một cửa hàng xung quanh trên điện thoại thì họ sẽ ghé thăm cửa hàng đó ngay trong ngày.

Qua những thống kê, số liệu trên có thể thấy việc tra cứu thông tin về khu vực, địa điểm có một chỗ đứng khá vững trong thế giới SEO. Dĩ nhiên điều này sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp, chỉ cần doanh nghiệp của bạn xuất hiện ở phần đầu của những lệnh tra cứu này thì khả năng rất cao, cửa hàng đó sẽ được khách ghé thăm chỉ vài phút sau đó.

Map Pack trong Local SEO

Map Pack (Hay còn gọi là Local Pack) là một bộ gồm 3 kết quả về một doanh nghiệp ở một khu vực nhất định, đồng thời vị trí của chúng sẽ được hiển thị trên Google Map.

Cách Google xếp hạng doanh nghiệp trong mục Map Pack sẽ được đề cập ở phần sau của bài viết. Trong phần này, bạn chỉ cần hiểu rằng mục Map Pack của Google sở hữu thuật toán riêng và những quy tắc riêng của nó. Dĩ nhiên, sẽ có một vài yếu tố xếp hạng (như Backlink) có thể giúp bạn được xếp hạng về vị trí, hay trong kết quả tìm kiếm tự nhiên thông thường. Nhưng với những yếu tố khác, điển hình là NAP thì sẽ chỉ quan trọng khi xếp hạng trong mục Map Pack.

Cũng cần lưu ý thêm ở đây, Google không chỉ hiển thị những kết quả địa điểm cho những từ khóa phải chứa một thành phố hay bang cụ thể nào. Chỉ đơn giản là nếu Google nghĩ rằng phần tra cứu của bạn cần những kết quả về khu vực thì nó sẽ trả về như vậy, kể cả khi cụm từ bạn tra cứu không hề chứa những từ khóa về địa điểm, khu vực nào. Lấy ví dụ, khi tra cứu từ “Gardener” khi bạn ở New York thì Google vẫn trả về mục Map Pack như dưới đây.

Làm thế nào để theo dõi thứ hạng trong mục Map Pack của Google

Một trong những bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch SEO nào chính là đo lường và kiểm tra để biết bạn đang ở đâu. Cụ thể, bạn muốn biết được thứ hạng của mình trên Map Pack và theo dõi sự thay đổi trên đây qua thời gian. Đơn giản thôi, sử dụng công cụ hay nền tảng theo dõi thứ hạng đều có thể giúp bạn điều này.

Tuy nhiên nó sẽ nảy sinh ra một vấn đề ở đây. Với Local SEO, nơi bạn tra cứu sẽ ảnh hưởng RẤT NHIỀU. Thực tế, kết quả trên Map Pack có thể hoàn toàn khác khi bạn thay đổi vị trí tìm kiếm chỉ cách đấy 1 dặm. Nói ngắn gọn, những kết quả này sẽ cực kỳ “nhạy cảm” với vị trí hiện tại của người tra cứu. Trong một thử nghiệm, người dùng đã tra cứu cùng một cụm từ nhưng với hai vị trí đứng khác nhau và Map Pack đã trả về hai kết quả hoàn toàn khác nhau (hoặc kết quả giống nhưng thứ hạng bị thay đổi).

Chính vì thế nên nếu chỉ theo dõi thứ hạng địa điểm từ duy nhất một khu vực, bạn mới chỉ xem được một phần nhỏ kết quả về thứ hạng của bạn trên bảng xếp hạng của toàn thế giới. Vì vậy, hãy đào thật sâu và thật chi tiết khi theo dõi thứ hạng về vị trí. Nhờ vậy mà bạn có thể theo dõi được thứ hạng của mình khắp thành phố hoặc một khu vực nhất định.

Bước đầu tiên, hãy chọn ra tên cho cửa hàng/ doanh nghiệp của bạn (Hình ảnh ở dưới đến trực tiếp từ Google Maps. Để sử dụng công cụ này, bạn cần thiết lập hồ sơ trên Google My Business trước) Sau đó hãy chọn từ khóa mà bạn muốn kiểm tra thứ hạng. Cuối cùng, chọn quy mô theo dõi mà bạn muốn.

Cũng cần lưu ý rằng, không phải lúc nào kết quả thấp cũng là tệ. Bởi lẽ có thể đối thủ của bạn sở hữu vị trí trung tâm hơn bạn, đồng nghĩa khi có người tra cứu ở những khu vực đó thì Google sẽ coi thông tin của đối thủ phù hợp hơn. Để dễ hiểu hơn về vấn đề này, hãy nhìn vào ví dụ dưới đây:

Lợi ích của local SEO

Việc local SEO có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tại các địa điểm xung quanh. Dưới đây là những lợi ích của việc local SEO bạn có thể tham khảo.

Cải thiện thứ hạng của website

Việc làm local SEO tốt không chỉ giúp cho doanh nghiệp bạn có thứ hạng tốt trên google maps và cả google research cũng nhận được những tín hiệu tốt. Local giúp cho lượng người truy cập website cao hơn, từ đó doanh nghiệp có thể thực hiện được mục tiêu của mình.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Hầu hết các doanh nghiệp khi dinh doanh đều có mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu, tăng lợi nhuận. Việc local SEO giúp cho sản phẩm được tiếp cận với nhiều người hơn, từ đó doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần những tệp khách hàng tiềm năng, đặc biệt là khách hàng ở gần địa điểm kinh doanh.

Nhận biết thương hiệu

Ngoài ra, việc local SEO cũng giúp cho doanh nghiệp định vị được bản thân trên thị trường đầy tính cạnh tranh này. Qua local SEO, doanh nghiệp có thể truyền tải những thông điệp, giá trị của sản phẩm dịch vụ, từ đó giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp bạn mỗi khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ đó.

Thu hút khách hàng

Chắc chắn đây là sự lựa chọn hoàn hảo để lôi kéo khách hàng, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng ở xung quanh doanh nghiệp. Việc local SEO tốt cũng giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vào doanh nghiệp, xem công ty là những đơn vị làm ăn uy tín, từ đó hình thành tệp khách hàng trung thành.

Cách thực hiện local SEO hiệu quả

Xây dựng bộ từ khóa cần SEO.

Xây dựng bộ từ khóa là việc làm hết sức quan trọng, là bước đầu tiên, là tiền đề cho việc thực hiện một chiến dịch SEO hiệu quả. Để thực hiện xây dựng bộ từ khóa, bạn cần xác định mục tiêu và đối tượng hướng đến trong kế hoạch của mình.

Tối ưu hóa Onpage trong SEO Local marketing.

SEO chính là linh hồn để dự án SEO local thành công. Thông qua việc tối ưu local title, local description, content, thẻ meta,… đảm bảo nội dung dễ hiểu, tốc độ truyền tải nhanh, hình ảnh sinh động,..

Tối ưu Google My Business cho website.

Đầu tiên bạn cần đi khai báo google my business về các thông tin cần thiết như tên thương hiệu, địa chỉ, lĩnh vực hoạt động, tối ưu GEO Sitemap và tập tin KML, tối ưu Local Landing Pages,..

Tối ưu Google Place cho website.

Việc tối ưu google place cho website bao gồm những việc như khai báo chính xác thông tin, thêm keyword vào Meta Description, thêm hình ảnh và Video, thêm Additional Details:, cập nhật nội dung, blog thường xuyên, backlink.

Kết hợp Social.

Các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook, Zalo, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường lưu lượng truy cập mà còn đóng góp vào việc nâng cao uy tín của trang web nếu được tận dụng một cách hiệu quả. Do đó, trong chiến lược SEO toàn diện và tiếp thị SEO địa phương, việc kết hợp các nền tảng tiếp thị này là không thể thiếu.

Sử dụng công cụ hỗ trợ NAP Citation.

NAP citation là công cụ giúp khách hàng có thể tìm kiếm doanh nghiệp của bạn như tên, địa chỉ,… mà không cần phải sử dụng local SEO. NAP đóng vai trò rất quan trọng trong chiến dịch local SEO.

Với những chia sẻ trên, mmo đã giải đáp tất cả thắc mắc của bạn về local SEO là gì? Hy vọng rằng, bài viết sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hơn về SEO local, lợi ích và cách tối ưu chúng một cách hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *