Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ không có đủ khả năng để xây dựng một phòng marketing, hoặc những doanh nghiệp muốn tập trung vào chuyên môn, thì phòng marketing thuê ngoài là một giải pháp thay thế hiệu quả.  

Thông qua dịch vụ phòng marketing thuê ngoài, doanh nghiệp không những được hợp tác với đội ngũ marketing chất lượng, có chuyên môn cao, mà còn tiết kiệm được phần lớn chi phí.  Vậy, phòng marketing thuê ngoài là gì

Phòng Marketing thuê ngoài là gì?

Dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài là gì? Thực chất, phòng marketing thuê ngoài được hiểu là khi một doanh nghiệp không trực tiếp tuyển dụng hay vận hành đội ngũ nhân viên marketing mà thuê, hợp tác với một công ty khác bên ngoài.

Công ty đó có thể là một agency, vốn đã có đủ những vị trí nhân sự như: thiết kế web/ landing page, content, SEO, design, quảng cáo…

Các agency chuyên nghiệp này sẽ giúp các công ty có thể phát triển thương hiệu, dịch vụ, thúc đẩy doanh số bán hàng, và lan tỏa hình ảnh doanh nghiệp đến nhiều khách hàng hơn.

Các phòng marketing thuê ngoài có thể giúp doanh nghiệp giải quyết được cả hai vấn đề Xây dựng chiến lược và Triển khai hoạt động một cách chuyên nghiệp. Sự  chuyên nghiệp, có đầy đủ công cụ hỗ trợ và đội ngũ nhân viên chuyên môn hóa cao chính là những thứ mà agency luôn sẵn. Agency sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả của chương trình, do đó họ cũng sẽ thường xuyên báo cáo tiến độ công việc.

Phòng Marketing thuê ngoài

Ưu điểm của phòng Marketing thuê ngoài là gì?

Giảm thiểu các chi phí và rủi ro

Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp quyết định chọn dịch vụ marketing thuê ngoài.

Các doanh nghiệp thuê dịch vụ marketing thuê ngoài thường bởi vì không có phòng marketing. Nếu thực sự đầu tư xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp thì bắt buộc phải bỏ ra nhiều công sức. Đặc biệt là khi mới bắt đầu khởi nghiệp, doanh nghiệp cần phải tập trung xây dựng mục tiêu và kế hoạch chung.

Dù có xây dựng được phòng marketing thì tất cả điều này vẫn không đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ thành công. Dù có xây dựng được phòng marketing thì tất cả điều này vẫn không đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ thành công. Theo khảo sát, để thuê được đội ngũ nhân viên marketing có chuyên môn, trình độ, doanh nghiệp có thể phải chi đến 600 triệu/năm.

Trong khi đó, marketing thuê ngoài thì doanh nghiệp chỉ phải trả cho các gói dịch vụ cần thiết. Điều này tạo ra sự chủ động cho doanh nghiệp để có thể tính toán chi phí marketing sao cho phù hợp với tình hình hoạt động.

Giải pháp thuê phòng marketing bên ngoài sẽ tốn một khoản chi phí nhỏ, chắc chắn vẫn thấp hơn nhiều so với khoản đầu tư xây dựng riêng phòng marketing cho doanh nghiệp.  Các hoạt động marketing, định vị thương hiệu được thực hiện bài bản, tiết kiệm đến 40% chi phí vận hành của doanh nghiệp.

 

Tập trung chuyên môn chính

Nhờ công việc marketing đã được thuê ngoài, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều thời gian, trí lực để tập trung cho việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm hơn.

Các nguồn lực sẽ không bị phân tán vào những công việc khác. Năng suất nâng cao hiệu quả nhờ sự chuyên môn hóa từng vị trí trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ không phải quản lý thêm 8 tiếng làm việc của các nhân viên marketing nữa. Thay vào đó, KPI sẽ là bằng chứng để minh chứng cho những nỗ lực đến từ việc thuê phòng marketing thuê ngoài.

Phòng marketing thuê ngoài giúp doanh nghiệp tận dụng những nguồn lực lớn từ bên ngoài

Với các dịch vụ marketing thuê ngoài, doanh nghiệp sẽ bớt đi mối lo về tuyển chọn nhân sự, đào tạo nhân viên hay cập nhật các kiến thức mới. Bởi lẽ, các phòng marketing thuê ngoài sẽ luôn bắt kịp những xu hướng, trào lưu mới nhất trong ngành, và doanh nghiệp chỉ việc hưởng lợi từ việc áp dụng những tri thức đó.

Đội ngũ marketer tại các agency luôn đông đảo, sáng tạo và đổi mới không ngừng. Phòng marketing thuê ngoài là nơi hội tụ đầy đủ những “tinh hoa” đến từ mọi lĩnh vực.

Đội ngũ marketer tại các agency luôn đông đảo, sáng tạo và đổi mới không ngừng. Phòng marketing thuê ngoài là nơi hội tụ đầy đủ những “tinh hoa” đến từ mọi lĩnh vực khác nhau. Do đó, dù doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh, buôn bán mặt hàng nào, các agency sẽ luôn có những giải pháp được “đo ni đóng giày” một cách hoàn hảo.

Phòng Marketing thuê ngoài

>>> Có thể bạn quan tâm: Chức năng nhiệm vụ chính của phòng Marketing trong doanh nghiệp

Nhược điểm của phòng Marketing thuê ngoài là gì?

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm như trên, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại khi sử dụng dịch vụ phòng marketing thuê ngoài.

Vậy, những nhược điểm của phòng marketing thuê ngoài là gì? Hãy cùng MMO.com.vn điểm qua những điểm qua những điều còn chưa được của dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài là gì để doanh nghiệp của bạn có thể có sự chuẩn bị tốt hơn nhé:

Bảo mật thông tin

Nhược điểm đầu tiên chính là vấn đề bảo mật. Khi quyết định hợp tác với một agency bên ngoài, bạn phải phải chấp nhận việc những thông tin về doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình sẽ được chia sẻ. Để giúp hai bên có thể hiểu lẫn nhau, để gắn bó, hợp tác lâu dài, có lúc bạn phải chia sẻ thật thà và thẳng thắn những góc khuất của chính doanh nghiệp mình. Do đó, một lưu ý là trong các hợp đồng thuê phòng marketing bên ngoài, hãy đặc biệt xem xét những điều khoản về bảo mật thông tin nhé!

Thiếu linh hoạt và thụ động

Việc phụ thuộc vào một agency để triển khai tất cả các hoạt động marketing của doanh nghiệp có thể là con dao hai lưỡi. Theo thời gian, việc hợp tác này vô tình lại khiến công ty bạn phụ thuộc khá nhiều vào các phòng marketing thuê ngoài.

Phòng Marketing thuê ngoài

Lý do nên chọn phòng marketing thuê ngoài là gì?

Với tất cả những điều được và chưa được kể trên, sau đây là những lý do mà MMO.com.vn đã tổng kết lại để thấy rằng vì sao doanh nghiệp của bạn lại cần một phòng marketing thuê ngoài:

Kinh nghiệm lựa chọn dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài ở Việt Nam

Đánh giá đúng hiệu quả và phù hợp với thời điểm

Hiện nay có rất nhiều agency triển khai dịch vụ phòng marketing thuê ngoài, nhưng vẫn chưa có một tiêu chuẩn chung để đánh giá mức độ hiệu quả của các hoạt động này.

Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ không nắm rõ về marketing và các chỉ số để đánh giá. Bên cạnh đó, các agency thuê ngoài cũng không trao đổi rõ ràng với doanh nghiệp và thường đưa ra những chỉ số phản ánh không đúng hiệu quả.

Mặt khác nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi sử dụng các chỉ số cơ bản trong kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận để đánh giá hiệu quả của hoạt động marketing ngay từ sớm. Điều này khiến cho các đơn vị triển khai e ngại và thường không có đủ thời gian để chiến lược marketing bắt đầu phát huy hiệu quả.

Do đó, ngay từ khi mới bắt đầu triển khai công việc, doanh nghiệp và agency thuê ngoài cần thống nhất về chiến lược marketing. Hai bên cần đề ra các chỉ số đánh giá phù hợp cho từng giai đoạn và phân công trách nhiệm rõ ràng.

Xem marketing là chi phí đầu tư

Thực tế, marketing là một hoạt động đầu tư mang tính dài hơn nên việc đòi hỏi nhiều chi phí là điều không tránh khỏi. Dù doanh nghiệp có tự triển khai hay đi thuê ngoài thì phần chi phí cho marketing vẫn mang tính rủi ro khá cao so với nhiều chi phí khác.

Tuy nhiên nếu không sớm đầu tư vào các marketing, doanh nghiệp sẽ sớm gặp phải những bài toán khó hơn về tăng trưởng và duy trì vị thế. Do đó, doanh nghiệp nên chuẩn bị trước ngân sách cho rủi ro này.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên thường xuyên trao đổi với công ty marketing thuê ngoài để nắm được những chi phí sẽ phát sinh trong quá trình triển khai công việc. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có được hướng chuẩn bị, xem xét tăng giảm phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế.

Cần có thời gian thử nghiệm

Không phải phòng marketing thuê ngoài nào cũng phù hợp và không phải chiến lược marketing nào cũng hiệu quả với doanh nghiệp. Do đó luôn cần có thời gian thử nghiệm để hai bên xem xét và đánh giá mức độ “thấu hiểu” lẫn nhau.

Đôi khi một chiến lược marketing xuất sắc vẫn khó có thể mang lại hiệu quả nếu bên triển khai và doanh nghiệp không tìm được tiếng nói chung.

Marketing là một hoạt động quan trọng nhưng bản thân nó sẽ không đủ để xoay chuyển tình hình nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng với bộ phận khác

Đặt mục tiêu kinh doanh rõ ràng

Trước khi quyết định triển khai phòng marketing thuê ngoài, doanh nghiệp nên có những mục tiêu kinh doanh rõ ràng trong ít nhất một năm. Mục tiêu kinh doanh ở đây có thể là về thị phần, doanh thu, hoặc lợi nhuận, mà doanh nghiệp kỳ vọng đạt được trong năm. Cùngvới mục tiêu đó, doanh nghiệp sẽ ước tính số chi phí marketing mà mình có thể chi tiêu được.

Các ngành nghề khác nhau thì chi phí cho việc marketing cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn như trong ngành bán lẻ, chi phí marketing có thể lên tới 30% doanh thu. Còn trong những ngành có giá trị hàng hoá cao hay vòng đời sử dụng dài, chi phí marketing có thể chiếm khoảng 10%.

Phòng Marketing thuê ngoài

Nếu doanh nghiệp của bạn không nắm rõ các chi phí này thì sẽ rất khó để đánh giá được giá trị mà dịch vụ phòng marketing thuê ngoài sẽ mang lại. Từ đó, dẫn đến tình trạng đầu tư không đủ (hoặc đầu tư quá mức), khiến cho sự phát triển của doanh nghiệp không bền vững. Thêm vào đó, việc nắm rõ các chỉ số kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp không còn lo ngại về việc chi phí về dịch vụ phòng marketing thuê ngoài là gì, đang quá cao hay quá thấp, và nhanh chóng đạt được thoả thuận với đơn vị triển khai.

Marketing thuê ngoài không phải vạn năng

Cuối cùng, doanh nghiệp nên chú ý đừng xem dịch vụ phòng marketing thuê ngoài như một giải pháp vạn năng, có thể khiến tình hình kinh doanh tăng trưởng một cách thần kỳ.

Tác hại của việc đặt kỳ vọng quá cao vào marketing là doanh nghiệp sẽ sớm thất vọng, ngưng triển khai và thường khiến cho các hoạt động marketing chưa đủ thời gian để đạt hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *