Năm 2020 được coi là một năm không thể lường trước đối với nhiều doanh nghiệp, chính vì vậy, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội là điều không ai có thể đoán được. Người dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhiều hơn để kết nối với nhau và giải trí trong suốt thời gian giãn cách xã hội.

Theo dự đoán của Hootsuite và We Are Social, vào tháng 7, số lượng người dùng mạng xã hội đã đạt 4,57 tỷ, trong khi trước đó 12 tháng chỉ có 346 triệu người dùng tham gia.

Vậy Social Media sẽ phát triển như thế nào trong năm tới? Hãy cùng MMO.com.vn tìm hiểu về 6 xu hướng Social Media được dự đoán là quan trọng nhất trong năm 2021 dưới đây.

1. Facebook thống trị bảng xếp hạng

Trong suốt thời gian giãn cách xã hội, Facebook thể hiện mình là nền tảng quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất. Điều này được chứng minh bằng việc Facebook liên tục được đầu tư từ các thương hiệu có quy mô lớn.

Chiến lược đặt giá thầu của Facebook luôn luôn được hoạt động, khi một nhà quảng cáo ngừng công việc của mình trên Facebook, một nhà quảng cáo khác sẽ sẵn sàng chiếm vị trí đó. Chẳng có một doanh nghiệp nào muốn nhìn thấy đối thủ của mình thế chỗ họ, vì vậy các doanh nghiệp luôn cố gắng duy trì hoạt động quảng cáo trên Facebook. Chính vì vậy, Facebook luôn được đảm bảo vị thế của mình trên thị trường quảng cáo bằng mô hình đặt giá thầu.

Mặc dù Facebook đã lên ngôi thống trị bảng xếp hạng mạng xã hội từ trước khi dịch Covid diễn ra, nhưng xu hướng này vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.

2. Sự phát triển của video trực tiếp, video định dạng dài và video lo-fi

Trong năm nay, nhu cầu chia sẻ video phát trực tiếp của người dùng Internet ngày càng tăng. Theo dữ liệu của Facebook, lượng người xem video trực tiếp trong tháng 3 năm 2020 đã tăng 50% so với tháng trước đó. Ngày càng nhiều người dùng Internet đang dần chuyển sang xu hướng trao đổi thông tin bằng những định dạng video. Cuộc sống sau giãn cách xã hội sẽ sớm quay trở lại với những nghiên cứu và phát minh vắc xin mới, tuy nhiên có thể thấy rõ sự thay đổi trong nhu cầu chia sẻ tin tức bằng tính năng video trực tiếp của người dùng.

Mạng xã hội TikTok đã có ảnh hưởng lớn tới xu hướng xây dựng nội dung thông qua video, khi người dùng cởi mở hơn trong việc đăng tải những đoạn video với thời lượng nội dung ngày càng dài hơn. Điều này thể hiện rõ khi Tiktok thử nghiệm các video dài 3 phút. Chắc chắn rằng đây sẽ trở thành một xu hướng nổi bật trong năm 2021.

Xây dựng những video có chất lượng và có sự đầu tư trong gian đoạn giãn cách xã hội là một việc rất khó. Vì vậy người dùng đã bắt đầu sử dụng Instagram Live, Zoom và các nền tảng video khác. Đồng thời những đoạn video lo-fi 1:1 ngày càng được nhiều thương hiệu để ý và áp dụng. Có thể kể đến chiến dịch The Huddle của Adidas, thương hiệu này đã hợp tác với những Influencer, nhằm làm nổi bật những Production values (giá trị sản xuất) trong lĩnh vực này.

3. Social Media tiếp cận trực tiếp tới kênh bán hàng 

Với sự phát triển không ngừng của Social Media, những định dạng video trên Instagram, Snapchat, Twitter sẽ dần lôi kéo và kích thích khả năng mua sắm trực tuyến của khách hàng. Vì vậy, việc tạo ra những cuộc trò chuyện thú vị, thu hút khách hàng với nội dung quảng cáo phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp eCommerce ngày càng phát triển trên nền tảng mạng xã hội.

Social Commerce (thương mại xã hội) có tốc độ phát triển tương đối chậm trong giai đoạn bắt đầu, tuy nhiên khi những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok mở rộng thương mại và bổ sung các tính năng quảng cáo mua sắm trực tiếp, các Marketers cần quan tâm và chú trọng nhiều hơn vào Social Media như một kênh chuyển đổi khách hàng hiệu quả.

Các doanh nghiệp hiện đang nắm trong tay một cơ hội “vàng” để tiếp cận người tiêu dùng dựa trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt khi eCommerce là lựa chọn duy nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời điểm này. Có thể thấy sự tăng tốc mạnh mẽ của Social Commerce trong năm nay khi các nền tảng trực tuyến ngày càng xuất hiện nhiều. Ví dụ như Google phát hành Google Shoploop, TikTok hợp tác cùng Shopify.

4. Sáng tạo làm nên sự khác biệt

Trong năm 2020 vừa qua, những nội dung sáng tạo bằng hình ảnh, hoặc video lo-fi sẽ tạo một cảm giác thoải mái cho người xem hơn trong thời điểm giãn cách xã hội. Tuy nhiên khi bước sang năm 2021, doanh nghiệp nên tập trung hơn vào việc xây dựng những tiêu chuẩn cao hơn và tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

5. Social Messaging – kênh trực tuyến đang phát triển

Năm 2020 cho thấy nhu cầu kết nối trực tuyến của mọi người ngày càng tăng. Vì vậy dự đoán cho rằng vào năm 2021 cộng đồng mạng sẽ mong chờ hơn vào những tính năng giúp việc kết nối trực tiếp với các mạng lưới và cá nhân nhỏ dễ dàng hơn.

6. Cải thiện đo lường dữ liệu

Việc xác định, hiểu và tìm ra ai là trung tâm của các cuộc trò chuyện không thể được thực hiện một cách thủ công. Đặc biệt khi những tương tác này xảy ra trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau và nhiều trong số đó dựa trên video hoặc hình ảnh.

Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu đầu tư vào các công cụ giúp họ thu hút những thông tin chi tiết có giá trị về người dùng từ bộ dữ liệu cộng đồng, kết hợp với dữ liệu riêng, dữ liệu tìm kiếm và các dữ liệu APIs khác làm cho những thông tin chi tiết đó trở nên vô cùng giá trị.

Có thể thấy rằng, sẽ rất khó để theo dõi dữ liệu của các lượt nhắc đến và mức độ tương tác trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Điều quan trọng chính là theo dõi các cuộc trò chuyện khi chúng chuyển từ kênh này sang kênh khác, theo dõi các chủ đề ảnh hưởng đến hành vi của người dùng. Bằng cách này, nhà quảng cáo có thể tương tác tốt hơn với khách hàng tiềm năng của mình.

Trong suốt năm 2020, quy mô tiếp cận tới người tiêu dùng trở nên rải rác và phân tán vì một số dữ liệu người dùng chỉ hiển thị thông qua một số kênh nhất định. Đồng thời, dữ liệu về lượng người xem truyền hình được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết trên các kênh kỹ thuật số và xã hội. Các nhà quảng cáo muốn thúc đẩy các chiến dịch xã hội thành công vào năm 2021 nên sử dụng các tập dữ liệu truyền hình để xây dựng phương pháp tiếp cận đa kênh tới đối tượng mong muốn, đồng thời giảm thiểu phạm vi tiếp cận trùng lặp.

Lời kết cho những xu hướng Social Media trong năm 2021

Có thể thấy cùng với sự ra đời của nhiều nền tảng mới, những thói quen, hành vi của người dùng cũng thay đổi theo mỗi ngày. Vì vậy các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng Social Media cần cập nhật những xu hướng mới nhất để không trở nên “lạc hậu”. Trên đây là 6 xu hướng Social Media vào năm 2021 được dự đoán bởi các chuyên gia Marketing hàng đầu mà MMO.com.vn đem tới cho các doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Theo Econsultancy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *