Hiện nay, có rất nhiều nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội khác nhau để bạn lựa chọn và mỗi nền tảng đều đi kèm với lượng người dùng mang lại tiềm năng quảng cáo khác nhau. Cho dù truyền thông xã hội chỉ một phần nhỏ hay toàn bộ chiến lược tiếp thị của bạn, thì nó đều có thể đáp ứng được các mục tiêu tiếp thị đã đặt ra.

Mặc dù có rất nhiều Platform, các chuyên gia tiếp thị của Hubspot là Kelly Hendrickson và Andrew Delaney khuyên rằng bạn nên sử dụng tất cả chúng.

Hendrickson chia sẻ: “Thật khó chọn nền tảng xã hội nào để đầu tư, câu trả lời thường không đúng cho tất cả.” Điều này còn phụ thuộc vào mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp, một số kênh sẽ giúp quảng cáo của bạn thu hút hơn, trong khi một số kênh khác có thể không mang lại kết quả đáng kể.

Bài viết này đề cập đến những khía cạnh khác nhau để cung cấp đến bạn thông tin hữu ích nhất, khi nào bạn nên và không nên chọn sử dụng chúng trong chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội của mình.

I. Bạn nên quảng cáo trên mạng xã hội nào?

Khi lựa chọn sử dụng một mạng xã hội, Delaney cho hay, “Rất khó để lựa chọn một nền tảng cho quảng cáo trên mạng xã hội”. Tốt nhất là bạn nên có một cái nhìn tổng thể về nhu cầu của mình, những gì nền tảng mang lại và bắt đầu từ đó.

Một số mạng xã hội sở hữu những tính năng thích hợp hơn để đáp ứng nhu cầu tiếp thị tổng thể hơn những mạng khác và chúng ta sẽ thảo luận về những điều đó bên dưới.

1. Quảng cáo trên mạng xã hội Facebook

Facebook có khoảng 2,7 tỷ người hoạt động mỗi ngày và đây cũng là mạng xã hội sở hữu lượng người dùng đông đảo nhất. Facebook cũng là nền tảng quảng cáo đứng đầu trên toàn thế giới, với 91% B2B và 96% nhà tiếp thị B2C sử dụng nó để quảng cáo và tiếp thị.

Hendrickson cho rằng quảng cáo trên mạng xã hội, “Dù tốt hay xấu, mọi doanh nghiệp đều cần tạo dựng sự hiện diện của quảng cáo trên Facebook”. Nền tảng này sở hữu các công cụ để tối ưu hóa và nhắm mục tiêu, cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận khách hàng tiềm năng thực sự trong phạm vi nền tảng. Hendrickson cho biết thêm, “Facebook mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho bạn”, vì tỷ lệ chuyển đổi trên nền tảng này cao (chính xác là 4,7%).

Cho dù bạn sở hữu một thương hiệu nhỏ lẻ hay một công ty quy mô lớn hoạt động trong bất kỳ ngành nghề nào, bạn đều có thể tìm thấy những khách hàng tiềm năng của mình trên Facebook thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, nếu bạn muốn sử dụng công cụ quản lý quảng cáo của họ một cách hiệu quả và tạo chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, hãy cân nhắc kỹ lưỡng đối tượng mục tiêu của mình.

Bạn có thể hiểu đơn giản như thế này: 15% người dùng Facebook thường xuyên sử dụng nền tảng này để xem thông tin và mua sắm sản phẩm. Giả sử bạn là một doanh nghiệp Thương mại điện tử đã nhắm mục tiêu quảng cáo của mình đúng đối tượng. Trong trường hợp đó, tỷ lệ chuyển đổi cao sẽ biểu thị đúng thị trường mục tiêu của bạn, những người đã sử dụng nền tảng để mua sắm và số lượng người mua hàng dựa trên quảng cáo của bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: 7 bước chạy quảng cáo Facebook đơn giản.

Khi nào bạn không nên quảng cáo trên Facebook?

Dù rất hữu ích cho hầu hết các doanh nghiệp, nhưng vẫn có những lúc bạn không nên sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.

Ví dụ: nếu bạn không biết khách hàng của mình là ai, tốt nhất nên dẹp quảng cáo Facebook sang một bên cho đến khi bạn có thể hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình. Sau đó nhắm mục tiêu quảng cáo trên Facebook thật cụ thể và thuật toán có thể học hỏi từ các khách hàng tiềm năng của bạn theo thời gian, quá trình này bắt đầu với một danh sách các nhóm có sẵn để nhắm mục tiêu.

2. Quảng cáo trên mạng xã hội Instagram

Instagram là một nền tảng truyền thông xã hội trực quan, thiên về hình ảnh và nội dung video chất lượng cao. Mạng xã hội này có khoảng 500 triệu người hoạt động hàng ngày. 70% người dùng Instagram cho biết họ sử dụng ứng dụng để tìm hiểu và mua các sản phẩm. Việc quảng cáo trên mạng xã hội này là cực kỳ hiệu quả

Những con số đó cho thấy Instagram có thể mang khoản lợi nhuận rất cao cho các doanh nghiệp B2C (82% các nhà tiếp thị B2C đang sủ dụng nền tảng này), đặc biệt là những người sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao để thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy chuyển đổi.

Instagram gần đây đã thiết kế lại ứng dụng trên thiết bị di động để người dùng có thể tập trung hơn vào việc mua sắm, giúp quảng cáo và mua bán sản phẩm dễ dàng hơn mà không cần điều hướng khách hàng đến trang web cửa hàng.

Ngoài ra, Instagram như một phương tiện dịch vụ khách hàng cho các doanh nghiệp Thương mại điện tử. Thay vì yêu cầu người dùng gửi câu hỏi qua email hoặc gọi đến trung tâm dịch vụ khách hàng, bạn có thể yêu cầu người theo dõi nhắn tin trực tiếp cho bạn các câu hỏi, nhận xét về bài đăng và thậm chí bạn có thể đăng video hướng dẫn, giải thích cách sản phẩm của bạn hoạt động.

Tóm lại, nếu bạn là một doanh nghiệp Thương mại điện tử có thể sản xuất nội dung hình ảnh chất lượng cao để thu hút và lôi kéo khách hàng tiềm năng, thì Instagram là một lựa chọn đáng cân nhắc.

>>> Xem thêm: Top 8 xu hướng Instagram cần theo dõi năm 2021

Khi nào bạn không nên quảng cáo trên mạng xã hội Instagram?

Không giống như FacebookInstagram thực sự chỉ phù hợp với các doanh nghiệp B2C. Nếu bạn là một công ty kinh doanh không tập trung vào mua hàng của người tiêu dùng cá nhân, bạn có thể sẽ gặp một số khó khăn khi tiếp thị trên Instagram và tăng tỷ lệ tương tác trên nền tảng đó.

Việc sử dụng Instagram nhưng không tạo ra nội dung chất lượng cao mà ứng dụng yêu cầu sẽ không đem lại hiệu quả cho các nỗ lực tiếp thị của bạn. Người dùng trên ứng dụng mong đợi nội dung chất lượng cao, vì vậy việc có những hình ảnh trực quan này là rất quan trọng, bất kể loại hình kinh doanh của bạn là gì.

Nếu bạn không có thời gian hoặc phương tiện hỗ trợ, việc chuyển sang một nền tảng khác có thể sẽ mang lại nhiều thành công hơn trong khi dành thời gian tìm hiểu về Instagram và tạo nội dung hình ảnh chất lượng cao để sử dụng trong tương lai.

3. Quảng cáo trên mạng xã hội Twitter

Twitter là một nền tảng mạng xã hội dạng , với 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 145 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Twitter phổ biến tại 20 quốc gia khác nhau. Twitter cũng phổ biến với các doanh nghiệp, trong đó có 59% nhà tiếp thị B2B và 53% nhà tiếp thị B2C sử dụng nền tảng này để thực hiện các mục tiêu tiếp thị của họ.

Giống như Facebook, khả năng hiển thị trên ứng dụng này là cực kỳ cao nhờ số lượng người dùng khổng lồ. Hendrickson nói rằng, “Twitter là một công cụ tuyệt vời để tạo nhận diện thương hiệu và tên tuổi của bạn như một nhà lãnh đạo tư tưởng”.

Một số tính năng chính của Twitter, như thẻ Hashtag, giúp bạn tiếp cận rất nhiều đối tượng mà không cần phải nhắm mục tiêu cụ thể đến họ (nên lưu ý là Hashtag hoàn toàn miễn phí). Cần lưu ý là các tweet có gắn hashtag thường nhận được lượng tương tác nhiều hơn 100%.

Ngoài quảng cáo không phải trả tiền, Twitter cũng có các tùy chọn quảng cáo được nhắm mục tiêu cho phép bạn truyền tải thông điệp đến các đối tượng cụ thể của mình.

Tóm lại, có rất nhiều loại hình kinh doanh có thể quảng cáo trên mạng xã hội Twitter. Các cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ không có ngân sách quảng cáo lớn có thể sử dụng tính năng nhắm mục tiêu miễn phí với các thẻ hashtag liên quan đến doanh nghiệp. Các doanh nghiệp B2B lớn hơn có thể sử dụng quảng cáo trả tiền.

Twitter cũng sẽ đem lại lợi ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào có hiểu biết về tập khách hàng của họ, vì nhắm mục tiêu quảng cáo cho phép bạn chọn các danh mục và nhóm nhân khẩu học có liên quan biến người dùng trở thành khách hàng tiềm năng sau khi xem các quảng cáo của bạn.

Tuy nhiên, Twitter không phải là nền tảng mang lại lượng traffic cho website tốt.

Khi nào bạn không nên quảng cáo trên mạng xã hội Twitter?

Hendrickson nói rằng, “Nếu muốn tăng traffic cho website? Twitter không phải là nền tảng dành cho bạn. Không dễ dàng gì để yêu cầu người dùng nào đó nhấp vào đường dẫn và rời khỏi ứng dụng”. Nếu mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn là thúc đẩy chuyển đổi để tăng traffic cho website thì bạn nên tìm kiếm điều đó ở nơi khác”

Mặc dù có nhiều cách để nhắm mục tiêu các nhóm cụ thể thông qua hashtag mà không tốn tiền, nhưng bạn chỉ có thể sử dụng Twitter để mà nhất quán. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn chế, việc dựa vào hashtag và lượt đề cập để quảng cáo doanh nghiệp sẽ không giúp ích gì cho việc đối đầu với các doanh nghiệp lớn, đã thành danh trên nền tảng này.

Tốt nhất là chọn một nền tảng phù hợp hơn với yêu cầu của bạn và chỉ sử dụng Twitter như một kênh tiếp thị bổ sung.

II. Bạn không nên quảng cáo trên mạng xã hội nào?

Tất cả các nền tảng trên đều phục vụ cho các nhu cầu quảng cáo cụ thể. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo với các mục tiêu khác nhau vẫn có thể đẩy mạnh sự hiện diện trên các nền tảng này để cho đến khi cần các mục tiêu tiếp thị đó. Delaney cho biết, “Tính hiệu quả trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề, nơi khách hàng mục tiêu tập trung nhiều nhất và mục tiêu trong ngắn hạn hay dài hạn của bạn.”

Có những nền tảng truyền thông xã hội có đối tượng và nhân khẩu học mục tiêu quá cụ thể nên sẽ rất khó để tìm kiếm thành công và không đáp ứng được các yêu cầu thích hợp của họ, như LinkedIn và TikTok.

Như vậy không có nghĩa là bạn nên bỏ qua hai nền tảng này. Thay vào đó, các doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn dữ liệu người dùng rộng lớn này để hoàn thành một số mục tiêu tiếp thị quan trọng.

Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét hai nền tảng này xem cách chúng có thể được sử dụng và cung cấp cho các nhà quảng cáo ý tưởng về thời điểm họ có thể sử dụng các nền tảng đó trong tương lai.

1. Tại sao bạn không nên quảng cáo trên mạng xã hội LinkedIn

LinkedIn là một nền tảng truyền thông xã hội khác biệt, phục vụ hoàn toàn cho các doanh nghiệp và các chuyên gia đang làm việc. Mặc dù cơ sở người dùng của nó cực kỳ cụ thể, nhưng LinkedIn có khả năng giúp các nhà tiếp thị tiếp cận hơn 690 triệu người dùng tại đây.

Ngân sách để có thể chạy các chiến dịch quảng cáo LinkedIn khá cao. Tuy nhiên, lượng khách hàng thu về có chất lượng cao hơn các trang web khác. Quảng cáo của bạn sẽ luôn được nhìn thấy bởi những người dùng được nhắm mục tiêu dựa trên thông tin nhân khẩu học có liên quan như chức danh công việc, ngành nghề và vị trí làm việc.

Dù chi phí cao hơn, nhưng LinkedIn có lượt click khá thấp (trung bình 0,45% thấp hơn rất nhiều so với Facebook).

Các doanh nghiệp thương mại điện tử và doanh nghiệp B2C có thể sẽ không đạt được kết quả như mong đợi khi nỗ lực tiếp thị trên LinkedIn, vì người dùng LinkedIn không phù hợp với mục tiêu mua hàng như họ làm trên Instagram, Facebook hay thậm chí còn ít hơn họ trên Twitter.

Ngược lại, các Doanh nghiệp B2B sử dụng nền tảng này có thể đạt được kết quả tốt hơn.

Khi nào bạn nên quảng cáo trên mạng xã hội LinkedIn?

82% các nhà tiếp thị B2B sử dụng LinkedIn như một phương thức để kết nối chuyên nghiệp. Cho dù mục tiêu của bạn là tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo sự kiện hay tuyển dụng nhân sự, quảng cáo của LinkedIn sẽ giúp bạn nhắm đúng đối tượng mục tiêu và thu hút khách hàng tiềm năng cho bạn.

Nếu bạn đang tìm một công việc mới thì hãy nghĩ đến việc sử dụng LinkedIn. Nếu mục tiêu của bạn là kết nối và phát triển kết nối trong ngành nghề của mình, hãy sử dụng LinkedIn. Và nếu bạn là nhà tuyển dụng thì cũng nên sử dụng LinkedIn. Chi phí quảng cáo bỏ ra trên nền tảng này sẽ được đền đáp xứng đáng cho những người sử dụng bởi vì các khách hàng tiềm năng trên nền tảng này có chất lượng cao hơn hẳn so với khi bạn quảng cáo việc làm trên Facebook.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp B2C có cơ hội sử dụng LinkedIn cho nhiều tình huống khác nhau bên cạnh sự tương tác và chuyển đổi. Ví dụ: nếu bạn là một công ty B2C đang muốn mở một cửa hàng mới ở một thành phố khác, sử dụng LinkedIn để quảng bá các tin tuyển dụng sẽ có lợi hơn. Việc nhắm mục tiêu quảng cáo sẽ giúp bạn phân khúc đối tượng phù hợp ở vị trí đó và tuyển dụng các chuyên gia phù hợp nhất cho các vị trí còn trống.

2. Tại sao bạn không nên quảng cáo trên mạng xã hội TikTok

TikTok là một nền tảng quảng cáo tương đối mới mẻ đối với các nhà quảng cáo. Gần đây TikTok đã cho ra mắt TikTok For Business, nơi các doanh có thể tìm hiểu thêm về quảng cáo TikTok và sáng tạo quảng cáo phù hợp nhất trên ứng dụng.

TikTok có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, chỉ trong vòng 3 năm ra mắt đã có mặt tại 155 quốc gia, với hơn 600 triệu người dùng truy cập hàng tháng. Người dùng TikTok có xu hướng dành nhiều thời gian trên ứng dụng này hơn bất kỳ mạng xã hội nào khác, thời gian trung bình mỗi phiên truy cập là gần 11 phút. Do đó, quảng cáo trên TikTok có tiêm năng rất lớn, đặc biệt là về mức độ nhận diện thương hiệu và tương tác.

TikTok cũng giống như các mạng xã hội trực quan khác, chuyên về các video chất lượng cao, nhưng nội dung video quá rời rạc, điều này khiến cho việc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn. TikTok phổ biến trong giới trẻ và hầu hết người dùng nằm trong độ tuổi từ 10 đến 19.

Mặc dù ứng dụng có thể giúp bạn tiếp cận với khán giả trẻ hơn so với các ứng dụng truyền thông xã hội khác, nhưng nhóm nhân khẩu học này rất cụ thể về các loại nội dung mà họ thích. Họ thường né tránh việc xem quảng cáo bán hàng đơn thuần và thích quảng cáo với nội dung gần gũi hơn, chân thật hơn.

Người dùng TikTok muốn nhìn thấy trong doanh nghiệp của bạn, như ai là người sáng tạo ra sản phẩm và cách hành xử của doanh nghiệp đối với nhân viên. Nếu doanh nghiệp của bạn không chuẩn bị để đáp ứng những nhu cầu này, sẽ khó để hưởng lợi từ tỷ lệ tương tác cao mà TikTok cung cấp. Tuy nhiên, luôn có cơ hội cho sự phát triển nếu các doanh nghiệp đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp với “khẩu vị” của người dùng của TikTok.

>>> Xem thêm: Quảng cáo TikTok bao phủ thị trường quảng cáo Việt Nam 2021.

Khi nào bạn nên sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội TikTok?

Henrickson cho biết, “Nếu bạn có đủ nguồn lực, đừng ngần ngại việc thử nghiệm trên các kênh mới để giành lấy thành công trên bất kỳ nền tảng nào trước đối thủ cạnh tranh của mình. Nhưng nếu đã cố gắng mà vẫn không thu được kết quả khả quan trên các kênh đó thì đó có thể không phải là lựa chọn đúng đắn cho thương hiệu của bạn về lâu dài.”

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm cách phân nhánh và sản xuất nội dung để hiển thị khía cạnh con người mới của công ty, thì TikTok là một nơi tuyệt vời để bắt đầu, nhờ tỷ lệ tương tác cao hơn Instagram và Twitter trên tất cả các cấp độ người theo dõi. Sử dụng nền tảng này có thể giúp bạn quảng bá và chia sẻ văn hóa của doanh nghiệp.

Ngoài ra, TikTok thường ưu tiên hiển thị chiến dịch có sự tham gia của influencer và nội dung được sáng tạo bởi influencer. Nếu doanh nghiệp của bạn đã sử dụng loại hình quảng cáo này thì việc sử dụng TikTok làm nơi truyền tải nội dung này là điều đáng để cân nhắc.

III. Đưa ra quyết định quảng cáo trên mạng xã hội nào

Việc quyết định lựa chọn sử dụng nền tảng mạng xã hội nào để thực hiện chiến lược tiếp thị kinh doanh tổng thể phụ thuộc vào mục tiêu và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn tập trung vào việc mua hàng của người tiêu dùng, bạn muốn sử dụng một nền tảng mạng xã hội thu hút khán giả mua sản phẩm của mình, hãy ưu tiên sử dụng những hình ảnh chất lượng cao trên Instagram. Nếu công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng LinkedIn sẽ là một lựa chọn đúng đắn.

Việc thử nghiệm nhiều loại nội dung sáng tạo khác nhau cho các mục tiêu và đối tượng khác nhau trên nhiều nền tảng, lặp lại quá trình đó và so sánh theo thời gian nên được ưu tiên. Đôi khi bạn sẽ nhận ra rằng một nền tảng mà ban đầu bạn cho là tốt nhất thực chất không mang lại kết quả như mong đợi.

Nếu bạn thường xuyên phân tích các chỉ số chiến dịch của mình và chú ý đến các chiến dịch đã khởi chạy, bạn sẽ nhận được thông tin cần thiết để đưa ra các quyết định sáng suốt về các nỗ lực tiếp thị của mình. Từ đó, có thể xác định nền tảng nào ssex mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp và tiếp tục sử dụng nền tảng đó để triển khai chiến lược tiếp thị trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *