Design là gì? Công việc của Designer là gì?

Reading progress

Design là gì? Designer là làm gì? Có bao giờ bạn tự hỏi bản chất thực sự của 2 từ tiếng Anh đã quá quen thuộc này chưa? Nghề thiết kế thì ai cũng đều biết nhưng không nhiều người hiểu rõ về đặc thù công việc này. Qua bài viết này, MMO.com.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề Design và những người được gọi là Designer.

Design là gì?

Chắc hẳn ai cũng biết rằng Design là gì, dịch ra tiếng Việt thì Design có nghĩa là thiết kế, tuy nhiên hãy phân tích khái niệm này thật kỹ càng hơn nhé:

Theo từ điển, động từ “design” được định nghĩa là “device upon the look and functioning of (a building, garment, or ther object), by making a detailed drawing of it“, dịch ra có nghĩa là “chọn lựa hình dáng bên ngoài và chức năng của một tòa nhà, một bộ trang phục hoặc vật thể nào khác… bằng cách tạo ra một bản vẽ chi tiết về nó”. Hiểu theo một cách đơn giản thì Design là việc tạo dựng ý tưởng về một thứ gì đó nhằm mục đích biến nó thành một sản phẩm hoàn chỉnh, mang đậm dấu ấn riêng.

Sâu xa hơn thì nguồn gốc của từ “design” trong tiếng Anh lại được bắt nguồn từ “designare” trong tiếng La-tinh. Nó có nghĩa là vẽ và cũng mang một ý nghĩa khác là “có ý định, ý tưởng”. Nhiều người tin rằng từ “design” hiện nay mà chúng ta đang sử dụng là sự kết hợp hoàn hảo của cả hai yếu tố này. Thiết kế chính là việc lên ý tưởng và vẽ ý tưởng đó lên mặt giấy.

>>>Xem thêm: Template là gì? Bật mí 5 nguồn lấy template thiết kế website miễn phí

Nghề Designer là gì?

Một khi đã hiểu về khái niệm Design là gì thì chúng ta cũng nên tìm hiểu xem Designer là gì. Nếu design là động từ thì designer chính là danh từ chỉ người thiết kế hay chúng ta còn gọi là nhà thiết kế. Họ là những người sử dụng óc sáng tạo để tạo ra các ý tưởng, phác thảo chúng lên mặt giấy hoặc trên màn hình máy tính, sau đó biến chúng thành những sản phẩm có thật, những thứ mang lại giá trị thiết thực và hữu ích.

Desinger cũng được chia thành nhiều loại khác nhau như: Graphic designer (thiết kế đồ họa), Logo designer (thiết kế logo), Fashion designer (thiết kế thời trang), Game designer (thiết kế game), Website designer (thiết kế website)…

 

Tùy vào thế mạnh và sự đam mê của mỗi người mà người làm thiết kế sẽ chọn cho mình con đường phù hợp nhất.

Công việc của Designer là gì?

Design là làm gì? Chúng ta hãy cùng đi tìm đáp án cho câu hỏi này nhé! Công việc của các designer thời hiện đại không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ, ngoài việc thiết kế thì họ còn phải đảm đương rất nhiều trách nhiệm khác nữa. Dưới đây là danh sách công việc mà designer thường phải đảm nhiệm:

  • Phác thảo các sản phẩm.
  • Cập nhật thông tin liên tục về các công nghệ tiên tiến, các chương trình thiết kế đồ họa để không bị tụt hậu so với xu hướng chung của thế giới.
  • Tư vấn về sản phẩm và làm việc trực tiếp với khách hàng.
  • Báo giá cho khách hàng về sản phẩm mà khách đang quan tâm.
  • Nghiên cứu và phát triển các ý tưởng theo nhu cầu của khách hàng.
  • Phê duyệt các hình ảnh sản phẩm để làm tư liệu cho việc thiết kế.
  • Chỉnh sửa các bản thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của khách.
  • Kiểm tra, giám sát quá trình in ấn sản phẩm.
  • Bàn giao sản phẩm cho khách sau khi đã hoàn thành.
  • Thiết kế các sản phẩm: infographic, banner, cover photo, email marketing… để quảng báo, marketing cho sản phẩm trên truyền thông..
  • Tạo các video animation và phụ trách làm phụ đề cho video… phục vụ mục đích PR, quảng cáo.
  • Tham gia đóng góp các ý tưởng thiết kế cho chiến dịch Marketing cũng như các sự kiện lớn của doanh nghiệp.
  • Thiết kế slide, brochure… để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Thiết kế standee, backdrop, tranh treo, voucher, thư mời, Leaflet… cho doanh nghiệp khi cần.

>>>Xem thêm: Leaflet là gì? Phân biệt Leaflet với Flyer, Brochure, Pamphlet

Mức thu nhập của Designer

Không phải ngẫu nhiên mà Designer là lại một trong những nghề hot nhất hiện nay. Một trong những lý do khiến nó thu hút được các bạn trẻ là vì nghề này có mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn. Theo khảo sát ở Mỹ, thu nhập trong một năm của các Designer khoảng từ 35.000 – 50.000$. Không chỉ vậy, mức thu nhập của họ còn có xu hướng tăng dần sau mỗi năm làm việc. Thời gian làm việc càng lâu thì số tiền nhận được càng cao.

Tại nước Anh, những Graphic designer có kinh nghiệm dưới 5 năm cũng đã nhận được mức lương là 20.000 bảng Anh/năm. Còn các Designer có từ 10 đến 20 năm kinh nghiệm trong nghề thì mức lương của họ sẽ rơi vào khoảng 25.000 bảng Anh/năm.

Ở Việt Nam thì thu nhập của các Designer không thể so sánh với các Designer của các quốc gia khác nhưng mức lương của họ cũng tương đối cao. Các sinh viên của các ngành khác mới ra trường chỉ nhận được mức lương từ 3.000.000 đến 5.000.000đ/tháng. Còn lính mới trong ngành Designer có thể có thu nhập từ 6.000.000 đến 15.000.000đ/tháng, miễn sao họ có năng lực và đảm bảo hoàn thành tốt công việc. Các Designer có kinh nghiệm từ 4 – 5 năm sẽ được trả từ 18.000.000 đến 45.000.000đ/tháng. Đây quả thực là con số đáng ngưỡng mộ đúng không nào?

Design là gì và các kỹ năng designer cần có

>>Xem thêm: Mức lương ngành Marketing 2021 tại Việt Nam

Kỹ năng cần có đối với nghề Design là gì?

#1 Kỹ năng chuyên môn

  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm thiết kế: Phần mềm thiết kế là công cụ không thể thiếu đối với các Designer. Các nhà thiết kế cần sử dụng thành thạo các công cụ như: Photoshop, Adobe Illutrator, Adobe InDesign… Nếu không có sự trợ giúp đắc lực của chúng thì công việc của các Designer không thể hoàn thành được.
  • Kỹ năng phác thảo: Dù có sự trợ giúp đến từ các phần mềm thiết kế nhưng bạn không thể nào bỏ qua việc vẽ phác thảo trên giấy – kỹ năng cơ bản của Designer. Chỉ có phác thảo tốt thì bạn mới có thể định hình được sản phẩm và biến nó thành một tác phẩm hoàn hảo.
  • Kỹ năng thiết kế chữ: Thiết kế chữ đóng vai trò quan trọng không kém việc design hình ảnh. Một sản phẩm thành công thì nó không thể chỉ đẹp về phần nhìn mà còn chứa những thông điệp ý nghĩa. Nếu bạn không thể thiết kế ra những câu chữ đẹp, bắt mắt thì liệu ai sẽ chịu đọc những thông điệp bạn tạo ra?
  • Kỹ năng xử lý màu sắc: Các Designer chính là dân mỹ thuật chính hiệu, vì vậy họ phải có kỹ năng xử lý màu sắc thật tốt. Nếu muốn sản phẩm tạo ra khiến người xem nhớ mãi thì bạn cần chăm chút phần màu sắc sao cho vừa hài hòa, vừa ấn tượng.

>>>Xem thêm: Marketing Executive là gì? Kỹ năng cần có của người làm Marketing Executive

#2 Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp: Bất cứ ngành nghề nào cũng cần sử dụng đến kỹ năng giao tiếp và nghề design cũng không phải là ngoại lệ. Các Designer không thể chỉ nhốt mình ở trong nhà cả ngày để thiết kế các sản phẩm. Họ cần tiếp xúc, gặp gỡ các khách hàng để nhận oder từ họ. Họ cũng cần phải tư vấn, giới thiệu về các sản phẩm họ có thể làm đồng thời quảng bá cho chính bản thân họ với khách hàng. Vì vậy, các Designer cần phải rèn luyện thật tốt kỹ năng giao tiếp của bản thân.
  • Kỹ năng marketing: Ngoài kỹ năng giao tiếp thì các Designer cũng phải cần đến kỹ năng Marketing nữa. Dù bản chất họ là những người nghệ sĩ đích thực và họ không có khả năng tiếp thị trời phú. Tuy nhiên, họ vẫn phải học cách tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm nhằm thu hút khách hàng. Nếu không làm được điều đó thì họ sẽ không thể gắn bó với nghề design lâu dài.

Design là gì và các kỹ năng designer cần có

Lời kết cho Design là gì

Qua bài viết trên, MMO.com.vn đã gửi đến bạn đọc những thông tin về khái niệm Design là gì, công việc của một Designer cũng như mức lương cực kỳ hấp dẫn của họ. Để trở thành một Designer giỏi, ngoài việc nắm vững những kỹ năng chuyên môn thì những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng marketing cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Chúc các bạn thành công!

blank
mmo

Published at July 26, 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest post
Share article

Subscribe our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Sign up with Google

blank
Related posts

Digital wallet insights.

We explore the future of digital finance and seamless transactions.