Media là gì? Những kênh media mới trong thời đại công nghệ số

Reading progress

Media từ lâu đã trở thành một từ ngữ khá phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nắm vững khái niệm quan trọng này. Vậy media là gì? Cùng tìm hiểu media là gì và những kênh media mới trong thời đại công nghệ số.

Media là gì?

Được sử dụng một cách phổ biến và rộng rãi trong hệ thống từ ngữ Việt Nam, media mô tả bất kì kênh giao tiếp thương hiệu sử dụng để tiếp cận khách hàng. Media là những kênh truyền tải truyền thông hoặc các công cụ được sử dụng để lưu trữ và cung cấp thông tin hoặc dữ liệu. Media được kết hợp với phương tiện truyền thông in ấn và báo chí, nhiếp ảnh, điện ảnh, truyền hình, quảng cáo, xuất bản và điểm bán hàng…

Các kênh truyền thông có nhiệm vụ truyền tải thông tin giải trí, tin tức, giáo dục, dữ liệu hoặc thông điệp quảng cáo đến công chúng. Media bao gồm mọi phương tiện phát sóng, tạp chí, báo, truyền hình, radio, thư trực tiếp, biển quảng cáo, điện thoại, fax và internet. Phương tiện kỹ thuật số chiếm phần lớn các giao tiếp hiện đại, gồm các tín hiệu được mã hóa có thể đem thông tin đến với công chúng.

Hiểu một cách ngắn gọn, câu trả lời cho câu hỏi media là gì chính là media mô tả bất kì kênh giao tiếp nào được các doanh nghiệp sử dụng để truyền thông tới người tiêu dùng, thu hút họ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp

>>>Xem thêm: 6 xu hướng Social Media

Những kênh media mới trong thời đại công nghệ số

Sau khi tìm hiểu định nghĩa media là gì, chúng ta sẽ điểm qua 5 kênh media mới trong thời đại công nghệ số sau đây:

Blog

Mặc dù blog là hình thức khá mới mẻ của media nhưng chúng vẫn có liên quan và có một số điểm tương đồng với các loại phương tiện truyền thông trước đây. Bạn có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm thông tin trên blog, mọi thứ sẽ được sắp xếp và trình bày một cách tự nhiên. Cũng giống như các hình thức phương tiện truyền không khác, nội dung đăng tải thường chứa nội dung đa phương tiện như ảnh, video đính kèm cùng văn bản.

Blog cũng hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp trong việc tương tác với người dùng mặc dù blog sẽ không thể mạnh mẽ như các trang mạng xã hội. Ban đầu, doanh nghiệp thường sử dụng một blog riêng biệt với website của họ nhưng giờ đây bạn có thể dễ dàng tích hợp cả hai để có thể quản lý dễ dàng hơn. Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng blog, ví dụ như WordPress cho cả website và blog của họ.

Blog đã phát triển một cách dễ dàng và rất phổ biến, nhiều người đã khởi nghiệp từ việc viết blog cá nhân hàng ngày.

Thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo mô phỏng một môi trường với sự hiện diện vật lý và trải nghiệm các giác quan của người dùng. Người dùng có thể trải nghiệm thực tế ảo thông qua kính thực tế ảo, một tai nghe đặc biệt hoặc trên màn hình máy tính.

Trong môi trường thực tế áo, người dùng có thể trải nghiệm cảm giác đi đến những nơi họ chưa từng đặt chân tới, cân nhắc mua các bất động sản còn chưa được xây dựng, xem phim 3D và làm tất cả mọi thứ. Tất cả các công nghệ thực thế ảo đều mang lại trải nghiệm tương tác, nhập vai cao, làm cho người dùng sống trong môi trường sống động nhưng không có thật.

Một số người cho rằng mức độ tương tác tuyệt vời của thực tế ảo là không có đối thủ trong các phương tiện truyền thông mới. Thực tế ảo có thể trở thành tương lai của các phương tiện truyền thông. Các công ty giải trí và truyền thông đang đầu tư mạnh mẽ vào thực tế ảo và có kế hoạch biến phương tiện này thành nền tảng giải trí tiếp theo. Tờ New York Times cho hay.

Social Media

Truyền thông mạng xã hội tập trung chủ yếu vào việc sáng tạo, chia sẻ và trao đổi thông tin, ý tưởng và nội dung trong các cộng đồng mạng xã hội trực tuyến. Với tính tương tác cao, phương tiện truyền thông xã hội một hình thức của media chủ yếu dựa vào sự tham gia của người dùng để cung cấp giá trị.

Không giống như những hình thức truyền thông mới như thực tế ảo, truyền thông xã hội phổ biến với đa số người dùng trên thế giới. Trung bình người dùng sẽ dành 1,72 giờ mỗi ngày trên các nền tảng mạng xã hội. Hoạt động trên mạng xã hội chiến 28% trong tổng số thời gian cho các hoạt động trực tuyến của người dùng. Tương lai của truyền thông xã hội có thể gắn liền với các hình thức truyền thông mới khác.

>>>Xem thêm: Social network là gì? Cách tạo nền tảng social network chỉ với 5 bước đơn giản

Báo chí trực tuyến

Báo chí trực tuyến được coi là phương tiện truyền thông mới vì những điểm tương đồng như blog. Báo chí trực tuyến kết hợp với nhiều loại phương tiện sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập và tìm kiếm thông tin. Độc giả cũng có thể tương tác với một số tờ báo trực tuyến thông qua tính năng nhận xét bài viết.

Trực tuyến tạo ra nhiều cơ hội hơn cho báo chí, điều dễ nhận thấy nhất là báo chí trực tuyến cạnh tranh với báo in trong việc đăng tải tin tức một cách nhanh chóng hơn. Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ của các tờ báo và mối quan hệ thân thiết với các nhà quảng cáo cũng được nhận định sẽ còn tăng mạnh trong vài năm tới.

Trò chơi kỹ thuật số

Trò chơi kỹ thuật số là một phần của văn hóa phương tiện hàng ngày và nó là một loại phương tiện mới đọc đáo. Trò chơi kỹ thuật số và thế giới trò chơi mở ra không gian văn hóa và không giống như các phương tiện truyền thông và môi trường thế giới ảo, những không gian này mang đến cảm giác vui tươi ngay từ đầu.

Trò chơi kỹ thuật số cũng đáng chú ý về cách nhà phát triển trò chơi xây dựng tương tác và phát triển cộng đồng. Ngành công nghiệp game đang tạo ra những dòng game ổn định để tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của họ – chúng có thể mang tính nghệ thuật, xã hội và tương tác với nhiều người chơi từ khắp nơi trên thế giới cùng một lúc.

>>>Xem thêm: Donate Stream là gì? “Miếng mồi béo” số 1 của các Streamer Việt

Hơn một nửa số người chơi thường xuyên tham gia chơi cùng với những người khác và một nửa cảm thấy rằng trò chơi kỹ thuật số giúp họ kết nối với bạn bè và dành thời gian cho gia đình.

Một số loại trò chơi thể hiện khả năng của những loại media mới. Trò chơi nhập vai trực tuyến khiến nhiều người chơi cảm thấy đắm chìm trong thế giới ảo được xây dựng dựa trên tương tác xã hội và thế giới nhân tạo này có cấu trúc, văn hóa, đạo đức, kinh tế và chính trị riêng.

Tổng kết media là gì

Công nghệ kỹ thuật số đã phát triển phương tiện truyền thông kỹ thuật số, từ đó góp phần không nhỏ cho việc tạo ra những phương tiện truyền thông mới. Hiểu rõ về khái niệm media là gì sẽ giúp nắm bắt các công cụ truyền thông, từ đó doanh nghiệp sẽ biết cách tối ưu và sử dụng các kênh truyền thông một cách hiệu quả nhất.

blank
mmo

Published at July 26, 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest post
Share article

Subscribe our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Sign up with Google

blank
Related posts

Digital wallet insights.

We explore the future of digital finance and seamless transactions.