Social Listening là gì? Social media ngày càng trở nên quan trọng trong việc tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng và tạo nên quá trình mua hàng. Các marketer đang sử dụng một công cụ rất mới là Social Listening để giúp họ hoạch định chiến lược, thu thập data. Vậy bạn đã biết Social Listening là gì chưa? Cùng tìm hiểu công cụ Social Listening qua bài viết của MMO.com.vn dưới đây.

Social Listening là gì?

Sự phát triển và bùng nổ của Social media có tác động không hề nhỏ và ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của mình. Những trải nghiệm của khách hàng mục tiêu trên các kênh truyền thông mạng xã hội đang trở thành dữ liệu quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận và chuyển đó thành cơ hội kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Và công cụ Social Listening ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về dữ liệu người dùng.

Vậy Social Listening là gì? Đây là một trong những công cụ phục vụ cho giải pháp lắng nghe, thu thập, đo lường, phân tích dữ liệu người dùng trên mạng xã hội. Đây dần trở thành một trong những công cụ thiết yếu trong hoạt động quản trị thương hiệu, khách hàng, truyền thông, bán hàng của hầu hết các doanh nghiệp B2C trên mọi lĩnh vực, ngành nghề.

>>>Xem thêm: B2C là gì? Những gì Marketing B2B có thể học hỏi từ Marketing B2C

Các giai đoạn của Social Listening

Chúng ta có thể thấy, Social Listening là một mô hình kinh doanh biến thể của ngành nghiên cứu thị trường. Thế nên cũng giống như các quy trình nghiên cứu thị trường truyền thống thì Social Media Research cũng sẽ phải trải qua 5 giai đoạn sau.

  1. Thu thập dữ liệu.
  2. Xuất dữ liệu.
  3. Phân loại dữ liệu.
  4. Phân tích dữ liệu.
  5. Trình bày báo cáo nghiên cứu.

Doanh nghiệp nào nên sử dụng Social Listening?

Social Listening giúp doanh nghiệp có thể phát hiện các rủi ro để thương hiệu của mình được bảo vệ trước những khủng hoảng trên mạng xã hội. Thế nên các doanh nghiệp có mục đích này nên sử dụng Social Listening.

Ngoài ra, Social Listening còn giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của họ, quản lý khách hàng và nhận được feedback về sản phẩm, chiến dịch. Và có 2 loại brands thường sử dụng đó là:

Và Social Listening cũng có thể sử dụng cho các doanh nghiệp muốn tăng tương tác với thương hiệu.

>>>Xem thêm: B2B là gì? Bật mí 4 xu hướng marketing B2B trong năm 2021

Lý do cần tìm hiểu công cụ Social Listening là gì?

Nếu doanh nghiệp của bạn đang bỏ qua kênh truyền thông mạng xã hội đầy tiềm năng thì bạn sẽ không cần quan tâm đến ý nghĩa nghĩa của công cụ Social Listening làm gì. Và nếu ngược lại, có thể bạn đã chưa tận dụng được hết tất cả những lợi ích của công cụ này đem lại được liệt kê dưới đây:

#1 Nghiên cứu thị trường và insight khách hàng

Các marketer cần tìm những cuộc hội thoại quan trọng trên các kênh mạng xã hội và theo dõi để nắm được những gì đang xảy ra và định hướng thị trường mục tiêu mới để kích thích sự khám phá thương hiệu.

#2 Engagement của khách hàng

Thương hiệu định vị và góp mặt trong cuộc hội thoại hàng ngày với khách hàng và khách hàng tiềm năng, thường nằm phía ngoài các kênh thuộc sở hữu của nhãn hàng.

#3 Trải nghiệm khách hàng và quản lý khủng hoảng

Nhãn hàng tìm kiếm insight của khách hàng trên khắp các điểm chạm khác nhau của quá trình mua hàng để họ có thể tương tác một các phù hợp. Các thông tin thu được sẽ cung cấp rất nhiều kiến thức hữu ích cho các marketer để tập trung vào các mục tiêu tốt hơn trên hàng trình mua của khách hàng.

>>>Xem thêm: Marketer là gì? Công việc của một Marketer thực thụ là gì?

5 công cụ Social Listening theo dõi hiệu quả nhất

#1 HubSpot

HubSpot là công cụ có thể thu thập dữ liệu trên nhiều nền tảng mà doanh nghiệp có thể sử dụng để thấy hiểu insight khách hàng Tất nhiên, mạng xã hội cũng là một trong số những nền tảng mà HubSpot hỗ trợ thu thập thông tin.

Chỉ với một công cụ, bạn có thể nắm bắt mọi bình luận và lời nhắc đến của khách hàng dành cho mình trên HubSpot. Điểm đặc biệt là thông qua tính năng so sánh, bạn có thể đánh giá được đâu là mạng xã hội mang lại hiệu quả truyền thông lớn nhất cho doanh nghiệp của mình.

Từ đó, bạn xác định việc phân bổ ngân sách hợp lý cho chiến dịch Marketing trong tương lai. HubSpot tương thích với tất cả các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay, bao gồm: LinkedIn, Facebook, Youtube, Twitter và Instagram.

Tính năng theo dõi mạng xã hội của HubSpot nằm trong gói Marketing Hub Professional với giá $800/tháng.

#2 Hootsuite

Hootsuite cho phép bạn theo dõi toàn bộ các tin nhắn, bình luận và lời nhắc đến doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt, bạn có thể nhận các thông tin này trên một màn hình dashboard duy nhất.

Ngoài ra, Hootsuite cũng tích hợp tính năng lead tracking dựa vào danh sách khách hàng tiềm năng mà bạn nhập vào từ trước.

Công cụ này có thể giúp bạn phân tách thông tin dựa trên các chiến dịch Marketing trả phí và chiến dịch Marketing dựa hoàn toàn vào sự lan truyền của khách hàng. Điều này giúp bạn xác định chiến dịch nào đang đem lại nhiều tín hiệu khả quan nhất cho doanh nghiệp mình.

Hootsuite tương thích với các nền tảng Facebook, Instagram, LinkenIn, Twitter và Pinterest.

#3 Buffer

Buffer là công cụ quản trị truyền thông trên nền tảng mạng xã hội được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Mục tiêu của Buffer là mang đến cho người sử dụng cái nhìn tổng quan về các chiến lược Digital Marketing, định hướng doanh nghiệp phát triển chiến dịch đa kênh, đa nền tảng (Omni Channel).

Buffer cho phép doanh nghiệp có thể lên lịch và tự động đăng bài lên Facebook, Instagram hay LinkedIn. Công cụ này còn có các bản báo cáo chi tiết về sự tương tác và hành vi của khách hàng trong thời gian thực.

Công cụ này đang đang được cung cấp với mức giá $15/tháng.

>>>Xem thêm: Omni Channel là gì? 5 lợi ích tuyệt vời của Omni Channel đối với doanh nghiệp

#4 Mention

Mention là công cụ theo dõi có khả năng tracking nội dung, bình luận lời nhắc đến trên 42 nền tảng ngôn ngữ khác nhau. Đặc biệt, công cụ này cho phép bạn so sánh các mentions của khách hàng về doanh nghiệp của bạn và đối thủ. Điều này đặc biệt hữu ích để bạn điều chính chiến dịch Marketing của mình phù hợp với tình hình hiện tại.

Thông thường, các doanh nghiệp ứng dụng các tính năng của Mention trong việc giải quyết khủng hoảng thương hiệu.

#5 BuzzSumo

BuzzSumo có thể giúp bạn theo dõi các số liệu liên quan đến lượt tiếp cận, like, comment và share. Nếu bạn sử dụng mạng xã hội chính là Facebook, BuzzSumo sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn thấu hiểu insight khách hàng qua các bài post.

Công cụ còn có khả năng khuyến cáo bạn đăng bài vào thời điểm nào trong tuần là hiệu để quả để thu về lượt tiếp cận khách hàng cao nhất.

Bạn có thể kết nối BuzzSumo với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Reddit và Pinterest.

Tổng quan về công cụ Social Listenting 2021

Khả năng đóng góp của Social Listening tăng đăng kể trong những năm gần đây, báo trước những cách thức mới để marketer hiểu rõ hơn và nhắm đúng khách hàng mục tiêu hiện tại và tiềm năng. Dưới đây là một vài xu hướng hot trong vài năm qua:

Các thương hiệu cần phải kết hợp thêm Social Listening và mỗi chiến lược tiếp thị và truyền thông xã hội của họ. Nếu không làm như vậy, doanh nghiệp rất dễ có nguy cơ lạc hậu và thất bại trong việc phát triển tập khách hàng cốt lõi của họ.

>>>Xem thêm: Social network là gì? Cách tạo nền tảng social network chỉ với 5 bước đơn giản

Trong trường hợp không có những thông tin thu thập từ Social Listening, các doanh nghiệp có thể:

Hơn nữa, quá nhiều thương hiệu vẫn xem một chiến lược social như là một yếu tố phụ hơn là một thành phần cốt lõi của chiến dịch. Vì vậy, ngoài Social Listening, các nhà tiếp thị cũng cần phải nhận thức được xu hướng truyền thông xã hội hàng đầu trong năm 2021, bao gồm:

#1 Kênh xã hội chính là một trung tâm mua sắm mới

Các website truyền thông xã hội sẽ được tối ưu hóa để hỗ trợ mua sắm mà không bao giờ phải rời khỏi ứng dụng hoặc nền tảng, do đó tạo ra các đối tượng mới để tiếp thị. Pinterest đã làm điều này với nút buyable pins, Facebook cũng không kém cạnh đi sau với “Shop now” như một nút bấm kêu gọi hành động.

#2 Video, video và video

Video kỹ thuật số – một trong những công cụ không thể thiếu cho các nhãn hiệu để luôn bắt kịp thời cuộc. Đây sẽ là kênh phát triển nhanh nhất trên cả hai thiết bị di động và máy tính để bàn trong năm 2021. Mặc dù Youtube là nền tảng video phổ biến nhất, Facebook đã vượt qua Youtube như là phương tiện livestreaming ưu thích, Instagram và Twitter đều đã thêm khả năng livestream vào ứng dụng của mình.

Facebook tập trung tối ưu hóa các tính năng video của nó sẽ làm cho nó trở thành một phương tiện quảng cáo ngày các hấp dẫn đối với các Marketer. Các thương hiệu sẽ cần phải tăng cường đầu tư vào nội dung video để có thể thu hút cộng đồng của họ và chi tiêu để quảng cáo video sẽ đóng một vai trò lớn trong mô hình này.

#3 Content is King

Mặc dù video là một chủ đề rất hot và phổ biến nhưng nội dung văn bản vẫn luôn chiếm ưu thế. Thẳng thắn mà nói, hầu hết nội dung đều rất bình thường và người tiêu dùng thường không đọc nhiều nội dung mà các công ty tạo ra. Các nhà tiếp thị hàng đầu sẽ phân khúc thị trường, cá nhân và nội dung ngắn gọn về các chủ đề thích hợp như là một cách để nổi bật và mang laị giá trị và bài viết chất lượng cao.

#4 The Bottom Line

Nếu chiến lược truyền thông xã hội không phải là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp nghĩa là bạn đang bỏ lỡ những insight quan trọng của phần lớn khách hàng trong thời đại công nghệ số – chưa kể đến đây là cách duy nhất để tiếp cận một nhóm khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Lời kết cho Social Listening là gì

Social Listening không phải là một công cụ phức tạp nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những người nắm trong tay chìa khóa của thương hiệu cần phải hiểu rõ về điều này và cách vận dụng sao cho hiệu quả trên con đường giành được chỗ đứng trên thị trường. Nắm vững Social Listening là gì chính là các tốt nhất để vận dụng hiệu quả điều đó. Chúc các bạn thành công khi áp dụng công cụ tuyệt vời này cho doanh nghiệp của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *