Vlog là gì? Mẹo làm vlog hấp dẫn thu hút người xem

Reading progress

Vlog là gì? Tại sao lại trở thành xu hướng những năm trở lại đây. Có thể bạn chưa biết, bằng những cuộc cách mạng thông tin và các mạng xã hội đang ngày ngày phát triển hơn. Bên cạnh đó thì các nền tảng liên tục cũng bổ sung thêm rất nhiều tính năng khi xem video như Youtube, Facebook Watch, Tiktok,… Kèm theo đó là hành vi xem video, xem review về một sản phẩm dịch vụ nào đó trước khi mua hàng cũng gia tăng

Và với những lý do trên thì Vlog ra đời, thay thế dần cho Blog văn bản kém thu hút hơn. Và xu hướng đang gây bão thời gian hiện là gì bạn đã biết qua chưa? Mời các bạn hãy cùng MMO.com.vn tìm hiểu những thông tin về Vlog là gì nhé thông qua bài viết dưới đây nhé!

Những điều cần biết về Vlog là gì?

Vlog là gì? Trong thời kỳ đầu tiên xuất hiện Vlog thì Vlog được xem là một dạng Podcast, có nghĩa là 1 dạng video và âm thanh được đăng tải trên một Blog của tác giả. Nhưng hiện tại đây là hai thuật ngữ hoàn toàn tách biệt, và Vlog được nhắc đến với ý nghĩa là video truyền tải thông tin thay vì văn bản và có nhiều người xem và quan tâm

Ngoài ra chúng ta cũng phải nhắc đến thuật ngữ Vlogger, là một từ thay thế cho Blogger. Những người làm nội dung dưới dạng video và đăng tải video này lên các nền tải xem video như Youtube, tiktok,… Nội dung này có thể là bất kỳ thứ gì về cuộc sống, nhật ký bản thân, một sản phẩm dịch vụ nào đó. Miễn là nó thu hút được người xem. Một vlog đôi khi cũng được gọi là video cast hoặc vodcast.

>>> Xem thêm: Podcast là gì? Cách sử dụng Podcast hiệu quả

Xu hướng làm Vlog bắt nguồn từ đâu

Xu hướng làm Vlog là gì? Trên thế giới xuất hiện khá sớm vào những năm 2000 nhưng tại Việt Nam được xem như bắt nguồn từ năm 2011 và được duhocsinhmy làm đầu tiên với tiêu đề “Bạn nghĩ bạn giỏi tiếng anh” và đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Những ưu và nhược điểm của Vlog

Sau khi hiểu được Vlog là gì, thì tiếp đến dưới đây là những nghiên cứu để biết được Vlog có những ưu, nhược điểm gì trên các nền tảng mạng xã hội. Chi tiết như sau:

Ưu điểm của vlog là gì

  • Tỉ lệ thoát trang giảm đáng kể so với blog truyền thống. Vì có truyền tải được nội dung một cách sinh động hấp dẫn hơn
  • Dễ dàng có được người theo dõi và người đăng ký
  • Dễ dàng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…
  • Thu nhập từ Vlog cũng cao hơn so với Blog

Nhược điểm của vlog là gì

  • Chi phí sản xuất Vlog chất lượng là khá cao
  • Dụng cụ để làm Vlog cần chuẩn bị khá cầu kỳ
  • Rất khó tạo ra nội dung chất lượng, cũng như thời gian làm 1 vlog cũng mất nhiều tiếng đồng hồ
  • Nội dung chất lượng chưa chắc đã phải là tất cả

>>> Xem thêm: Video Marketing là gì? Cách áp dụng video marketing vào làm Vlog là gì?

Làm Vlog có khó không – Ai có thể trở thành Vlogger

Tất cả mọi người đều có thể trở thành một Vlogger, nhưng bạn cần phải xác định được mục tiêu rõ ràng khi làm Vlog. Thực chất để trở thành một Vlogger khá khó, trở thành vlogger chuyên nghiệp lại khó hơn rất nhiều.

Ví dụ Vlogger về du lịch thì cần phải có kiến thức về các nơi du lịch nổi tiếng, có thể là am hiểu lịch sử về địa điểm mà bạn muốn giới thiệu đến mọi người giống như một hướng dẫn viên du lịch thực thụ.

Ngay cả những Vlogger làm về nhật ký cuộc sống của bản thân mình thì cũng phải ít nhất có vốn sống và hiểu biết phong phú để có thể kể những câu chuyện thú vị cho người xem

>>> Xem thêm: Chèn logo vào Video Clip “dễ như ăn kẹo” chỉ bằng 4 cách sau

Câu chuyện về vlogger nổi tiếng được nhiều người biết tới.

Vlogger Michelle Phan là một cô gái gốc Việt đã được mệnh danh là phù thủy trang điểm và cô sở hữu kênh youtube với gần 9 triệu lượt theo dõi. Cô đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách ngồi trước máy quay và trang điểm. Trong gần 10 năm làm vlog thì cô được đánh giá là doanh nhân trẻ thành đạt khi cô là đồng sở hữu của công ty mỹ phẩm Ipsy có giá trị là 500 triệu đô la mỹ vào năm 2015. Tuy nhiên, 2017 thì cô tuyên bố mình ngừng làm video vì lý do tâm lý để trở lại công việc đời thường do áp lực.

Năm 2014 khi youtube cho phép người dùng kiếm tiền qua youtube thì trào lưu làm vlog phát triển hơn bao giờ hết. Những cái tên như duhocsinhmy, toàn shinoda, annguy, jvevermind, huy me,… là cái tên nổi bật. Tuy nhiên giờ họ cũng không còn làm youtube nữa. Có thể thấy, làm vlog thì dễ nhưng để trở thành vlogger chuyên nghiệp không dễ chút nào.

>>> Xem thêm: Thẻ tag YouTube là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa video YouTube với thẻ tag?

Các bước để làm Vlog hoàn chỉnh

Trước khi làm Vlog bạn phải hiểu được bản chất của Vlog là gì? Sau đó bạn cần có một quy trình chỉnh chu để có các bước trở thành Vlog chuyên nghiệp. Cùng MMO.com.vn tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Nghiên cứu các Vlogger hiện có

Trước khi bạn tạo vlog của bản thân, bạn cần tìm hiểu trước các “tiền bối” họ đã làm những gì. Các vlogger nổi tiếng, họ thường chi rất nhiều ngân sách cho một video như NTN, Lâm Vlog điều này có thể khó khăn với bạn nhưng ngoài ra bạn vẫn có thể nghiên cứu các kênh có ngân sách nhỏ hơn, ít phổ biến hơn.

Bước 2: Xác định loại Vlog bạn muốn hướng đến

Rất nhiều người mới khi làm Vlog họ gặp một vấn đề về nội dung, lỗi này có thể gặp phải ở cả về tổng thể kênh hoặc chi tiết một video. Cần hiểu được loại Vlog bạn muốn hướng đến là gì, sau đó hãy lập kế hoạch tạo ra một Visual Video tổng thể để có được sự dễ dàng cho mình trong quá trình sản xuất nội dung sản phẩm Vlog của mình.

Bước 3: Thiết bị cần thiết để tạo ra Vlog là gì

Ở bước khởi đầu, có thể bạn sẽ chưa cần một phòng quay video, ánh sáng chuyên nghiệp. Nhưng bạn vẫn sẽ cần những thiết bị cơ bản như sau:

  • Máy quay video
  • Chân máy
  • Ánh sáng
  • Micro

Đây là những thiết bị cần thiết và cơ bản nhất mà bạn cần phải chuẩn bị để có một Vlog của riêng mình.

>>> Xem thêm: Sáng tạo video Facebook Live hút người xem ngay lần đầu [P1]

Bước 4: Xác định nội dung của Vlog trước khi quay

Hiểu được Vlog là gì sẽ giúp bạn có được nền tảng vững chắc, sau đó trước khi thực hiện quay hình bạn cần có trước một kịch bản hoặc nội dung cho Vlog đó, để tránh trường hợp lạc đề, nội dung lan man. Quan trọng nhất là những giây đầu tiên của vlog thì bạn cần phải tạo ra được điểm nhấn ngay

Bước 5: Chỉnh sửa video sau khi đã tiến hành quay

Khi đã quay video xong thì bạn cần làm cho video trông màu sắc hơn và có thể chèn thêm các hiệu ứng cắt ghép, chỉnh sửa video cho mượt mà và hoàn thiện để có thể cho ra mắt một sản phẩm chất lượng.

Trong lúc chỉnh sửa, bạn lưu ý cần để ý đến thời lượng để tăng sự thú vị, thu hút trong video của bạn.

Ví dụ với video bình thường có thể thời lượng trung bình là 10 phút, những video về kiến thức thì có thể thời lượng sẽ dài hơn. Nếu video quá dài có thể làm cho người xem bị bỏ đi làm tăng tỉ lệ thoát

>>> Xem thêm: 5 phương pháp giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

Bước 6: Tạo kênh của bạn và tải vlog lên

Nơi bạn tải lên vlog của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, mặc dù YouTube là một lựa chọn phổ biến do sự nổi bật của nó trong cộng đồng video. Các lựa chọn khác bao gồm Facebook, Instagram hay những mạng xã hội thuần Việt

Bước 7: Quảng bá Vlog và xây dựng người dùng

Khi bạn có một vài vlog được tải lên nền tảng lựa chọn của mình, hãy bắt đầu nói về chúng trên các hình thức truyền thông xã hội khác (ví dụ: Facebook và Twitter). Đây là một cách tốt để tăng lượng khán giả tập thể của vlog của bạn.

Một số mẹo khi làm vlog là gì

Tạo ra vlog một cách tự nhiên nhất

Bạn đang tự hỏi mẹo tạo ra Vlog là gì? Điểm quan trọng của vlog là sự tự nhiên, cho nên bạn chỉ cần soạn ra sườn nội dung trước sau đó ghi nhớ lại và đắm mình vào nội dung. Nhưng vậy sẽ giúp bạn tạo ra một video “thật” nhất

Bạn cần ghi nhớ rằng bạn đang làm video chứ không phải làm phim, do vậy hay thật tự nhiên và thoải mái trong các video của bạn.

>>> Xem thêm: 5 cách tạo viral video “triệu view” trên mạng xã hội âm thanh

Ánh sáng và âm thanh tốt

Luôn giữ cho ánh sáng và âm thanh ở chất lượng tốt nhất vì điều này giúp cải thiện đến chất lượng video và trải người dùng.

Cố gắng sử dụng nguồn sáng tự nhiên và giọng nói trong video phải thật rõ ràng, dễ nghe, hạn chế các tạp âm nhất có thể. Nếu cần thiết bạn có thể thu âm bằng một chiếc Micro.

Tương tác với người xem

Tăng tương tác với người xem trên Vlog là gì? Hãy kết nối với người dùng bằng ngôn như cơ thể, thần thái của khuôn mặt cũng góp phần tăng thiện cảm với người xem nhưng đừng quá lam dụng nó nhé. Ngoài ra bạn có thể kêu gọi người xem Vlog like, share, subscribe kênh của mình trong video

Bên cạnh đó, bạn có thể trả lời các bình luận của người xem và lấy đó làm ý tưởng để ra các Vlog tiếp theo.

Hãy là chính mình

Việc cố trở thành một ai đó làm cho video của bạn bị cứng nhắc, hãy cố gắng là chính mình với sự tự tin của bạn. Nếu bạn không đẹp, hãy xuất hiện với một nét riêng. Nếu bạn là người hài hước thì hãy cố gắng thể hiện tính hài hước đó của mình.

Tạo thương hiệu cá nhân

Cách tạo thương hiệu cá nhân vào Vlog là gì? Hãy lồng ghép thương hiệu cá nhân của mình vào vlog của mình bằng các câu nói, slogan của bản thân. Có thể là đoạn intro hoặc outro của video là “chữ ký” của bản thân.

Việc tạo thương hiệu cá nhân giúp người xem phân biệt được bạn và các vlogger khác trong cùng một lĩnh vực.

>>> Xem thêm: 3 phương pháp tăng hiệu suất nội dung video trên Facebook

Xu hướng Vlog hiện nay là gì

Vlog đời sống

Đây là một dạng vlog rất dễ làm và là một trong các xu hướng nổi bật trên thế giới và Việt Nam. Hiểu được Vlog là gì và biết cách tạo ra vlog dạng đời sống là một lợi thế. Nội dung vlog sẽ nói về các sự kiện, hiện tượng xoay quanh đời sống của bản thân, xã hội, trải nghiệm hằng ngày từ đó tác giả sẽ gửi gắm những mẹo hay, những bài học vào nội dung vlog đời sống

Ví dụ như: Cuộc sống dân văn phòng, cuộc sống của một marketer, cuộc sống của một gymer… Để sản xuất nội dung này rất dễ dàng, bạn chỉ cần quay lại trải nghiệm hằng ngày của bản thân và đăng tải nó lên kênh. Nhưng để tạo được cách sống để người khác xem và coi như là 1 chuẩn mực thì không phải là dễ. Bạn cần cân nhắc với bản thân mình rằng, liệu đã đủ chuẩn mực để cung cấp về những thứ xung quanh mình?

Vlog cung cấp kỹ năng mềm, kiến thức

Tiếp theo, nếu được hỏi Vlog là gì thì định dạng Vlog về cung cấp kiến thức, kỹ năng hiện nay đang rất phổ biến. Khi mà có sự góp mặt của video thì việc thao tác hướng dẫn về kỹ thuật trở nên dễ hiểu hơn. Việc truyền tải nội dung kỹ năng mềm bằng video cũng giúp người xem dễ dàng tiếp thu. Vlog đã giải quyết vấn đề khó khăn đó rất nhiều so với Blog.

Trước đây việc cập nhật một kiến thức mới rất khó khăn, phần lớn phải tốn chi phí đi học tại các trung tâm hoặc trường lớp. Cho nên Vlog chia sẻ kiến thức, kỹ năng thu hút được đông đảo người xem và quan tâm.

Giang Ơi, Vũ Dino… đang là những người tại Việt Nam đi theo mô hình này, và chia sẻ những kiến thức, kỹ năng mềm mà mình biết, mình làm và mình đã từng trải qua, từ đó đưa ra những lời khuyên cho từng trường hợp cho người xem.

>>> Xem thêm: 6 xu hướng Social Media trong năm

Vlog Review đồ ăn

Tiếp đó, khi bạn đã hiểu Vlog là gì? Thì dạng vlog review đồ ăn cũng là một định dạng hấp dẫn mà bạn có thể nhắm đến, là một định dạng đã phát triển được khá lâu tại Việt Nam, nó đã hình thành và phát triển được 5 năm trở lại đây.

Từ đó, dạng Vlog này ra đời và thực sự khá phát triển trên thị trường hiện tại, nhiều Food Vlogger nổi tiếng như: Khoa Lang Thang, Ninh Titô, Hôm nay ăn gì, Ăn sập Sài Gòn….

Công việc bạn phải làm thường là chia sẻ những địa điểm ăn uống, họ sẽ đến và trải nghiệm những đồ ăn tại đây và nhận xét một cách chân thực nhất. Đây xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, những người muốn xem trải nghiệm và review trước rồi mới đi ăn, từ đó những Food Vlogger ra đời, và tạo ra một định dạng nội dung mới vô cùng hấp dẫn trên thị trường sản xuất video.

Vlog Reaction

Nếu để hỏi Vlog là gì và định dạng Vlog nào dễ làm nhất thì Vlog Reaction sẽ là câu trả lời hợp lý nhất hiện nay. Việc của bạn chỉ là xem một video khác và nêu cảm nhận của bản thân, có thể là góc độ chuyên môn hoặc chỉ đơn thuận là thể hiện cảm xúc khi xem video đó. Thường video đó sẽ là một MV ca nhạc, hay một Parody.

Rất nhiều Vlogger đang theo mô hình này, nắm bắt được nhu cầu mọi người muốn xem một người nào đó nhận định về một MV ca nhạc để xem ý kiến có giống mình hay không. Thêm vào đó, xu hướng Vlog này ra đời nhờ vào tâm lý của người xem muốn có sự đồng cảm, hay nghe nhận xét về một sản phẩm nào đó đan được quan tâm.

Nghe chừng, làm một Vlog kiểu Reaction là dễ dàng, đơn giản, nhưng nó lại liên quan rất nhiều đến các yếu tố bên ngoài, nhìn dễ mà lại không hề dễ. Cách nói chuyện và truyền tải nội dung phải thực sự duyên dáng, cộng thêm vào đó là kiến thức nhất định về lĩnh vực mình Reaction thì mới có những dẫn chứng cụ thể thuyết phục người xem.

Cho nên, rất ít những Vlog dạng như vật đạt được thành công cao, dù xuất hiện cả trăm video dạng như vậy, tiêu biểu tại Việt Nam phải kể đến: Viruss, MisThy…

>>> Xem thêm: 20 sự thật thú vị về YouTube dùng định hình chiến lược video marketing

Vlog Troll người khác

Hiểu được Vlog là gì, bản chất ra sao thì dạng vlog troll người khác có thể là một dạng vlog bạn quan tâm. Tuy nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng đây là một định dạng cực kỳ hút người xem. Nội dung xoay quanh một người sẽ troll những người xung quanh và xem phản ứng của họ ra sao.

Đây được xem là nội dung không mấy mới lạ, khi mà nó đã phát triển ở nhiều quốc gia và du nhập vào Việt Nam, được rất nhiều người làm định dạng nội dung Video kiểu như vậy. Rất nhiều Video dạng vậy được đăng tải trên Youtube Việt Nam thu hút hàng triệu lượt xem mỗi video.

Thế nhưng, những nội dung kiểu như vậy cũng gây không ít tranh cãi rằng, nó ảnh hưởng đến danh dự cũng như không có tính giáo dục với trẻ em, khi khảo sát cho thấy trẻ em là những người xem những định dạng này nhiều nhất. Những Title như:” Troll mẹ, Troll Cha, Troll Em gái…” vô tình tạo ra nhận thức lệch lạc với trẻ em, hướng những người trong độ tuổi này có suy nghĩ trêu đùa 1 ai đó là hành vi luôn vui và đúng đắn!

>>> Xem thêm: Seeding là gì? Cách tạo hiệu ứng đám đông hiệu quả cho Vlogger

Kiếm tiền từ vlog là gì

Có rất nhiều cách để bạn kiếm tiền từ việc làm vlog khi bạn trở thành người có sức ảnh hưởng đến một tệp, nhóm người dùng nào đó như:

  • Đặt quảng cáo lên video của kênh
  • Booking quảng cáo từ các nhãn hàng
  • Bán sản phẩm dịch vụ của chính mình

Bạn đừng quá lo lắng về vấn đề tiền bạc. Kiếm tiền chỉ là bước cuối sau khi bạn đã có một lượng người theo dõi đủ lớn.

Youtube tạo điều kiện cho người khác có thể đặt quảng cáo lên video của bạn bằng cách tham gia chương trình kiếm tiền với Google AdSense. Khi đó, trên các video của bạn sẽ bắt đầu hiển thị các quảng cáo. Đây là lúc mà bạn có thu nhập.

Tổng kết Vlog là gì

Trên đây là tất cả những điều bạn cần phải biết về Vlog là gì cũng như những điều xoay quanh nó. Hơn nữa, việc biết được xu hướng của những Vlog hiện tại đang đáng quan tâm hơn cả với nhiều người. Vì đây cũng là một dạng MMO vô cùng dễ dàng với nhiều người, và nó cũng khá dễ để tạo ra một Vlog cho mình. Tổng kết lại, hy vọng những kiến thức vừa rồi đủ để cho bạn có được căn bản trong việc tạo ra Video của mình.

blank
mmo

Published at July 26, 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest post
Share article

Subscribe our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Sign up with Google

blank
Related posts

Digital wallet insights.

We explore the future of digital finance and seamless transactions.