Seeding là gì? Bạn đã thực sự hiểu về cách “gieo mầm” thần kỳ này

Reading progress

Khi tạo ra được một nội dung hay, một ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch Marketing của bạn, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua bước seeding. Có thể nói seeding marketing là một bước cực kì quan trọng trọng việc thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu. Vậy seeding là gì và nó có vai trò như thế nào trong chiến dịch marketing.

Seeding là gì?

Seeding là gì? Trong tiếng Anh, seeding nghĩa là gieo mầm. Để hiểu đơn giản hơn, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là hạt giống thì nó cần những tác động như gieo hạt, chăm bón… cho đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công. Những người làm forum seeding, online seeding cũng được coi là những người gieo mầm. Trên mảnh đất màu mỡ internet, cái seeder gieo mầm thông điệp lên các diễn đàn, website, blog, mạng xã hội tạo nên dư luận, lôi kéo nhiều người. Từ đó truyền tải được những thông điệp có lợi cho thương hiệu.

Seeding đã trở thành một hình thức Marketing Online phổ biến và hiệu quả. Nếu như các nhân viên PR quảng cáo và đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ một cách trực tiếp thì các seeder đưa mọi người tiếp cận với nguồn thông tin một cách vô cùng tự nhiên và khéo léo. Nhiều khi chúng ta đang đón nhận thông tin từ các seeder mà không hề biết và cứ đinh ninh rằng mình đang chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc nguồn tin theo ý mình.

Nghe có vẻ đây là một khái niệm khá đơn giản và có thể dễ dàng làm được thế nhưng không phải ai cũng có thể triển khai và lôi kéo dư luận về doanh nghiệp của mình. Điều đầu tiên mà những seeder phải có vốn hiểu biết chuyên sâu và tất nhiên điều đầu tiên là phải hiểu Seeding là gì để có cho mình nền tảng tốt nhất khi triển khai một chiến dịch Marketing.

>>>Xem thêm: Quy trình bán hàng chuyên nghiệp 6 bước dành cho dân sale.

Bản chất của nhiệm vụ “gieo mầm” đối với một doanh nghiệp

Social Media đang là cánh tay phải đắc lực cho các marketer hiện nay và phần lớn marketer lựa chọn mạng xã hội như một kênh để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Điều thú vị hơn cả là làm sao có thể gieo vào đầu khách hàng những suy nghĩ liên quan đến những thứ liên quan đến thương hiệu.

Đó là khi cần sử dụng đến seeding như một phương thức đầy quyền năng. Thế như trước khi vận dụng nó, doanh nghiệp cần hiểu rõ Seeding là gì. Sau đó, mục tiêu của doanh nghiệp nhắm đến ai.

Bản chất nhiệm vụ của Social Seeding với một doanh nghiệp gồm những mục đích sau:

  • Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng.
  • Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo niềm tin và tăng nhận thức cho khách hàng sau đó chuyển hóa thành hành động.
  • Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn.
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ.
  • Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản và thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Tạo nguồn backlink chất lượng, để đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty.

>>>Xem thêm: 6 xu hướng Social Media trong năm

Để tạo ra seeding tốt cần làm những gì?

Seeding dựa trên mô hình AISAS, một mô hình theo dõi hành vi khách hàng trong thời đại công nghệ số phát triển “cực thịnh” như ngày nay do Dentsu tạo ra. Muốn tạo ra được một Seeding tốt cần hiểu Seeding là gì và hãy theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn chỉnh. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục tiêu A – Attention, I – Interest, S – Search, A – Action, S – Share.

Mô hình AISAS được chia thành 3 giai đoạn chính sau đây:

Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)

Kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những kịch bản seeding, mẫu seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. Tuy nhiên đây cũng là “con dao hai lưỡi” với các thương hiệu vì chỉ ấn tượng ở mức vừa đủ, đừng lố sẽ làm khách hàng thấy khó chịu.

Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)

Ở giai đoạn này, các forum seeder thường tạo ra những mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo chiều hướng có lợi cho thương hiệu. Những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng, khéo léo sẽ dễ dàng đạt được hiệu quả mong muốn. Phương pháp gia tăng giá trị cảm xúc này rất dễ lấy được thiện cảm từ khách hàng. Khi muốn seeding trên mạng xã hội thì điều quan trọng phải cho thấy được những lợi ích từ thương hiệu dành cho khách hàng.

Giai đoạn 3: Hành động trực tiệp (Action Stage)

Đây là bước quyết định để chuyển đổi khách hàng từ online sang offline. Sau khi đã gầy dựng niềm tin nơi khách hàng, tạo cho họ những kiến thức nhất định về thương hiệu thì không có lý do gì không ra đòn quyết định để tấn công họ. Hành động “share” ở giai đoạn này là chủ yếu. Nếu bạn đang có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Đây được gọi là SEO, tuy nhiên seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).

Một số nguyên tắc khi triển khai seeding là gì?

Seeding như không seeding

Người dùng ngày nay rất tinh ý, nếu bạn không khéo léo khi seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra ban quản trị của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.

Quản lý khủng hoảng

Dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gậy bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra và cách thức giải quyết khủng hoảng trên những trang mạng xã hội hoặc những diễn đàn, tạo ra những lượt seeding, quy trình seeding tốt giải quyết khủng hoảng cho doanh nghiệp.

Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ

Chèn backlink dưới dạng anchor text (đoạn văn bản trên web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm đó.

Seeding dạng thảo luận

Vấn đề bạn đưa ra phải thực sự HOT, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao, gây được thu hút lớn từ cộng đồng mạng và khách hàng. Giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.

Lời kết

Seeding là một hình thức “gieo mầm” trên các phương tiện truyền thông hiện nay, hay được hiểu theo một cách đơn giản là tiếp thị trực tuyến và truyền thông tại ra bằng cách tạo các cuộc thảo luận. Đây là một hình thức hết sức phổ biến và hiệu quả với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số hiện nay. Muốn triển khai hiệu quả thì trước hết phải hiểu được Seeding là gì và có được chiến lược hợp lý cho thương hiệu của mình tới khách hàng.

blank
mmo

Published at July 26, 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest post
Share article

Subscribe our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Sign up with Google

blank
Related posts

Digital wallet insights.

We explore the future of digital finance and seamless transactions.