Thuật ngữ SEO đã rất quen thuộc với người làm Marketing nhưng nhiều người lại chưa biết tới SEM. Vậy SEO và SEM là gì? Giữa SEO và SEM có gì giống và khác nhau? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt SEO và SEM để tìm được chiến thuật phù hợp cho doanh nghiệp mình. 

Sự khác nhau giữa SEO và SEM

SEO là gì?

SEO cơ bản là một phần nhỏ hơn nằm trong SEM. Theo Google, SEO được hiểu là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. trong đó thực hiện quá trình tối đa hóa lượng khách truy cập vào trang web cụ thể bằng cách đảm bảo rằng trang web xuất hiện ở thứ hạng cao trong danh sách các kết quả tìm kiếm được trả về cho người dùng”.

Khái niệm và cách thức làm SEO liên tục thay đổi do sự thay đổi thuật toán thường xuyên của Google. Nhưng, khía cạnh không đổi là SEO được tạo thành từ các hoạt động On-Page và Off-Page.

SEO gồm những yếu tố nào?

1. Tối ưu SEO on-page

2. Tối ưu SEO off-page

SEM là gì?

Theo Wikipedia, “SEM là Tiếp thị công cụ tìm kiếm – một hình thức tiếp thị trên Internet có liên quan đến việc quảng cáo các trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị của chúng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPS) thông qua tối ưu hóa và quảng cáo.” SEM bao gồm cả chiến thuật SEO và một số tiếp thị tìm kiếm khác.

SEM bao gồm những thành phần nào?

Khác với SEO, SEM bao gồm cả việc sử dụng công cụ tìm kiếm có trả tiền (Paid Search Advertising), chẳng hạn như cách thức trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) và quảng cáo. Hầu hết thời gian, SEM đầy đủ bao gồm các chiến dịch và hoạt động của PPC, nhưng nếu bạn sử dụng SEO và tìm kiếm có trả tiền, điều đó sẽ chỉ thuộc một phần của SEM.

Phân biệt SEO và SEM

Về chi phí

Sự khác biệt chính giữa hai thuật ngữ này là SEO đơn giản chỉ là một thành phần của SEM. Như đã đề cập ở trên, SEM bao gồm thành phần là các tìm kiếm mất phí, chẳng hạn như PPC và SMM (tiếp thị truyền thông xã hội).

Về chi phí, SEO thường không tốn nhiều chi phí ban đầu so với SEM, nhưng cả hai đều có thể tạo ra một mức chi phí nhất định trong dài hạn. SEO giúp website của bạn xuất hiện trong các công cụ tìm kiếm mà không phải trả chi phí.

Ngược lại, SEM cho phép kiểm soát nguồn kinh phí từ ban đầu. Bạn có thể quảng cáo trả phí và không trả phí, với quảng cáo hiển thị ngay lập tức. Mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo, bạn sẽ trả phí. Tuy nhiên, trong dài hạn, việc duy trì chiến lược SEM có thể đòi hỏi chi phí liên tục. Ngược lại, SEO có thể trở thành một chiến lược không tốn phí nếu website của bạn duy trì được vị trí hàng đầu trong thời gian dài.

Về vị trí xuất hiện

Khi áp dụng SEM, vị trí xuất hiện của website trên kết quả tìm kiếm có thể nằm trong danh sách không trả phí hoặc đôi khi xuất hiện ở phía dưới danh sách. Điều này là một chỉ số giúp đánh giá hiệu suất tối ưu của chiến dịch quảng cáo.

Kết quả của chiến lược SEO sẽ giúp website xuất hiện ở những vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, khi có các trang web sử dụng chiến lược SEM xuất hiện, website của bạn có thể phải xuống dưới. Các kết quả từ SEO thường chiếm đa số vị trí ưu tiên trên công cụ tìm kiếm, nhưng sẽ phải cạnh tranh với những trang web sử dụng chiến lược quảng cáo trả phí.

Về giá trị bền vững

Quá trình làm SEO mất thời gian để đạt được vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, không phải ai cũng có khả năng thực hiện SEO. Điều này đòi hỏi sự đầu tư thời gian và tiền bạc để học và nghiên cứu về chuẩn SEO.

Ngược lại đối với SEM, khi bạn ngừng chi trả cho SEM, hiển thị quảng cáo của bạn sẽ “mất mát” trên các kết quả tìm kiếm cho những cụm từ mà bạn trước đó đã quảng cáo. Điều này có nghĩa là giá trị lâu dài về nguồn lưu lượng truy cập sẽ phụ thuộc lớn vào chi phí quảng cáo và khả năng duy trì chiến dịch SEM.

SEO và SEM: Chiến lược tiếp thị nào tốt hơn?

Nhiều Marketer tranh luận liệu cái nào tốt hơn? Với Inbound Marketing, SEO tự nhiên có thể coi là cách tiếp cận tốt nhất, như bạn có thể thấy, SEM thực sự không thể thành công nếu không có SEO tự nhiên.

Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp mà PPC (một thành phần của SEM) đem lại hiệu quả hơn SEO. Ví dụ: nếu bạn lần đầu tiên ra mắt một trang web và bạn muốn nó hiển thị ngay lập tức trên các kết quả tìm kiếm, bạn nên áp dụng 1 chiến dịch PPC vì nó tốn ít thời gian hơn SEO, nhưng sẽ không nên lạm dụng PPC mà quên tối ưu trang web với SEO.

Lưu lượng truy cập SEM được coi là nguồn lưu lượng truy cập Internet chất lượng bởi trước đó nó đã được lựa chọn các đối tượng mục tiêu. Từ đó, chúng sẽ hiển thị chính xác với người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm giải pháp cho vấn đề, câu trả lời cho thắc mắc của họ hoặc để tìm hiểu cách thực hiện điều gì đó liên quan tới sản phẩm, trang web.

Vì vậy, khi người dùng nhấp vào một trang web từ kết quả tìm kiếm hoặc nhấp vào quảng cáo, họ có nhiều khả năng chuyển đổi hơn. Mức độ liên quan của trang web và quảng cáo được hiển thị giúp lưu lượng truy cập từ SEM có giá trị cao hơn bất kỳ nguồn nào khác.

Hiện nay, Facebook và Twitter đang cố gắng tối ưu hóa nền tảng quảng cáo của họ để thu hút lượng truy cập được nhắm mục tiêu nhưng khả năng chuyển đổi từ  các công cụ tìm kiếm vẫn có ROI tốt hơn.

Còn SEO tự nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiển thị kết quả nhưng cuối cùng nó sẽ ít tốn kém và hiệu quả lâu dài hơn. Đặc biệt, bạn sẽ xây dựng được độ tìm kiếm tin cậy từ các công cụ và người dùng, điều mà quảng cáo PPC khó lòng làm được.

Cuối cùng, để chọn chiến thuật tốt nhất, điều quan trọng là bạn phải đánh giá đúng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, và hãy chắc chắn bạn hiểu đầy đủ về sự khác biệt giữa SEO và SEM để duy trì nỗ lực với lựa chọn của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *