Giải đáp thắc mắc: Unicorn là gì? Lý giải sự phát triển mạnh mẽ của Kỳ lân Startup

Reading progress

Unicorn kỳ lân được biết đến là những thuật ngữ phổ biến trong giới doanh nghiệp đang Startup. Vậy Unicorn là gì? Lý do khiến cho Kỳ lân Unicorn là biểu tượng của các công ty Startup xuất sắc. Hãy điểm qua bài viết sau để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé!

Unicorn là gì?

Trong văn hóa của Châu Âu thì Unicorn hay còn gọi là Kỳ lân chính là sinh vật thần thoại có mặt ở các bộ phim và phim hoạt hình. Hình dáng của nó giống con ngựa trắng có một sừng trên trán hoặc không có hai cánh. Các câu chuyện về Unicorn thể hiện sự kiên cường và mưu trí của kỳ lân. Con vật không sợ hãi mà rất dũng cảm.

Nên các công ty Startup lựa chọn kỳ lân là biểu tượng của doanh nghiệp xuất sắc trong khởi nghiệp. Unicorn được đề cập đến như hiện tượng tuyển dụng trong lĩnh vực nhân sự. Các nhà quản lý kỳ vọng cao cho vị trí có trình độ chuyên môn. Và kỳ lân là biểu tượng mang đến ứng viên đó.

Chẳng hạn như một công ty quy mô vừa có thể tìm và thuê người chuyên môn viết lách, sales, tiếp thị hay truyền thông, quản lý. Dù việc thuê ứng viên với tất cả tài năng đó thay vì thuê nhiều nhân viên thực hiện các nhiệm vụ khác nhau để mang hiệu quả.

Lý do đằng sau sự phát triển nhanh chóng của Unicorn

Những lý do nằm sau sự phát triển vượt bậc của công ty Unicorn là điều mà nhiều người quan tâm. Sau đây là những lý do mà Unicorn đang phát triển nhanh hiện nay.

Chiến lược phát triển nhanh

Theo nghiên cứu chỉ ra vào năm 2007 thì các nhà đầu tư vào trong công ty đầu tư mạo hiểm đang áp dụng chiến lược nhanh dành cho những công ty khởi nghiệp. GBF là chiến lược cho công ty khởi nghiệp cố gắng mở rộng tốc độ cao thông qua vòng gọi vốn lớn, cắt giảm giá nhằm đạt được lợi thế, thị phần cũng như đẩy lùi các đối thủ cạnh tranh.

Công ty mua lại 

Hiện nay nhiều Unicorn tạo ra thông qua việc mua lại các công ty đại chúng lớn. Trong môi trường lãi suất thấp cũng như tăng trưởng chậm thì nhiều công ty như Apple, Facebook hay Google thường hướng đến việc mua lại thay vì tập trung chi tiêu vốn phát triển các dự án đầu tư nội bộ.

Tăng vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Có thể thấy tuổi thọ trung bình của công ty công nghệ trước khi cổ phần hóa là 11 năm. Và so với tuổi thọ trung bình 4 năm vào 1999. Kết quả này chính là sự bắt nguồn của việc tăng lượng vốn tư nhân cho Unicorn.

Ngăn chặn IPO

Unicorn thông qua nhiều vòng gọi vốn cho các công ty mà không cần phải phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cũng có thể thu được vốn hoặc định giá cao. IPO có nguy cơ làm mất giá trị công ty nếu như thị trường đại chúng cho rằng công ty có giá trị thấp hơn so với định giá các nhà đầu tư.

Tiến bộ công nghệ

Đối với các công ty đang khởi nghiệp thì làn sóng công nghệ mới của thập kỷ đạt được trạng thái Unicorn. Sự bùng nổ trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ tăng khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng công nghệ. Công ty khởi nghiệp mở rộng kinh doanh hơn bao giờ hết. Với các cải tiến đó cùng sự kết hợp công nghệ gồm Smartphone, nền tảng P2P kết hợp ứng dụng truyền thông xã hội hỗ trợ phát triển mạnh mẽ cho Unicorn.

>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 Digital Agency uy tín nhất Việt Nam

Đặc tính của những Công ty Unicorn 

Unicorn thành lập đã dậy sóng và đưa đến cho thị trường nhiều doanh nghiệp giỏi. Và những công ty Unicorn có các đặc tính như:

Đổi mới đột phá

Các Startup Unicorn đều mang đến đột phá mới trong lĩnh vực họ hoạt động. Chẳng hạn như Uber thay đổi cách mọi người đi lại. Airbnb thay đổi cách mọi người lên kế hoạch cho kỳ nghỉ. Có thể thấy Unicorn ra đời mang đến nhiều cải tiến cũng như đột phá mới mẻ.

Người đầu tiên

Chúng ta có thể thấy Unicorn là những người khởi đầu trong ngành của họ. Chính nhờ sự thay đổi này dần tạo ra nhu cầu cần thiết cho bản thân. Họ đổi mới và đi trước đối thủ nhằm tạo ra sự bùng nổ mới. Kết hợp với đó là công nghệ cao Unicorn gắn liền công nghệ. Chẳng hạn như Uber họ tạo ra mô hình ứng dụng thân thiện. Hoặc Airbnb thu nhỏ khoảng cách trên thế giới bằng việc tận dụng tối đa world wide web.

>> Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì?

Tập trung vào người tiêu dùng

Theo thống kê thì hiện nay có 62% Unicorn trong các công ty B2C. Mục tiêu chính là đơn giản hóa để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn với người dùng. Mục đích trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Giữ mọi thứ ở mức hợp lý chính là điểm nhấn khác cho các công ty khởi nghiệp. Ngoài ra, sở hữu tư nhân mà điều làm cho giá trị tăng lên khi công ty đầu tư vào nó.

Những chia sẻ trên về các doanh nghiệp mới Startup cho bạn thấy được Unicorn là gì? Và những lý do khiến cho Unicorn trở nên phát triển mạnh mẽ. Hy vọng những chia sẻ trên giúp cho bạn hiểu và nắm bắt được thị trường các doanh nghiệp hiện nay. Từ đó có được hướng đi đúng đắn hơn cho doanh nghiệp của mình.

blank
mmo

Published at July 26, 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Latest post
Share article

Subscribe our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Sign up with Google

blank
Related posts

Digital wallet insights.

We explore the future of digital finance and seamless transactions.