Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, nhu cầu tìm kiếm các thông tin trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Chính vì thế, nghề copywriter đang trở thành xu hướng, được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy copywriter và copywriting là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Copywriter và copywriting là gì?

Copywriter là gì?

Copywriter là dùng để chỉ những người viết bài quảng bá hoặc hình thức tiếp thị cho một sản phẩm nào đó với mục đích là nâng cao nhận diện thương hiệu và từ đó thúc đẩy hành vi chuyển đổi mua hàng. Ở Việt Nam copywriter có thể coi là người viết bài quảng cáo và chịu trách nhiệm tạo ra các slogan, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp

Copywriting là gì?

Vậy copywriting chính là công việc chuẩn bị và thực hiện việc xây dựng nội dung xoay quanh việc tạo lập ấn phẩm truyền thông như: văn bản, slogan, hình ảnh, âm thanh, video cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp.

Lương copywriter và nghề copywriting là bao nhiêu?

Còn ở Việt Nam thì mức lương copywriter thấp hơn, cụ thể như sau:

Intern Copywriter

Mức lương Intern Copywriter / thực tập sinh Copywriter thường từ 3 – 5 triệu hoặc lương thỏa thuận theo năng lực. Đây là vị trí tuyển dụng dành cho các bạn sinh viên năm 3, năm 4, năm cuối hoặc sinh viên mới ra trường.

Junior Copywriter

Junior Copywriter vị trí nhân viên Copywriter chưa có hoặc có ít kinh nghiệm, mức lương của Junior Copywriter hiện nay trung bình từ 7 – 10 triệu, và cao hơn có thể lên đến 15 triệu hoặc hơn tùy vào khả năng làm việc.

Senior copywriter

Senior copywriter những người có kinh nghiệm dày dặn từ 4 – 5 năm, mức lương hiện nay của Senior copywriter từ 15 – 45 triệu VNĐ / tháng.

Content Manager

Mức lương Content Manager ở Việt Nam trong khoảng từ 20 – 35 triệu VNĐ / 1 tháng. Và ở vị trí này yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm ít nhất từ 2 – 3 năm

Content Director

Mức lương của Content Director hiện nay trong khoảng từ 20 – 40 triệu VNĐ / tháng, và yêu cầu kinh nghiệm ở vị trí này từ 2 – 3 năm.

Freelance Copywriter

Thu nhập của copywriter freelance có thể khác nhau tùy vào khả năng, đầu óc sáng tạo, portfolio. Lương của copywriter freelance có thể được tính theo giờ, theo dự án, theo phần trăm. Và thường copywriter freelance có thể kiếm được trung bình từ 15 – 30 triệu VNĐ / 1 tháng, có thể kiếm nhiều hơn.

3 điểm khác biệt giữa copywriting và content marketing

Đặc điểm Copywriting Content marketing
Mục đích Truyền tải thông điệp, ý tưởng nổi bật của thương hiệu Có hàm ý rộng hơn copywrite như lập kế hoạch, chiến lược về nội dung tổng thể
Yêu cầu Idea/ Concept Hữu ích và liên tục
Nơi làm việc Agency Client và có nhiều chức danh khác nhau

Copywriter hiện nay được tuyển dụng rất nhiều vị trí với tính chất công việc khác nhau, nếu như bạn đang cần tham khảo chi tiết mô tả công việc của copywriter thì hãy xem chi tiết phân loại và mô tả công việc copywriter ngay dưới đây nhé.

Mô tả công việc và các chức danh của Copywriter

  • Theo nội dung viết lách

Phân loại copywriter theo nội dung viết lách gồm có: Creative/ Advertising Copywriter, Sale Letter Copywriter, Digital copywriter, Technical copywriter, SEO Copywriter, Publisher/Content Copywriter, và chi tiết mô tả công việc ngay dưới đây.

Creative/ Advertising Copywriter

Vị trí việc làm Creative/ Advertising Copywriter trái ngược với dạng Copywriter cổ điển, công việc của Creative/ Advertising Copywriter không cần viết nhiều chủ yếu là viết Slogan, Tagline, Concept, Storyboard. Công việc này yêu cầu sự sáng tạo liên tục với nhiều loại sản phẩm khác nhau, cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, hiểu đúng tâm lý con người. Hiện nay ở một số Agency thì vị trí này gọi là Creative.

Sale Letter Copywriter

Sale Letter Copywriter là loại Copywriter truyền thống nhất, ở trị trí này họ sẽ viết thư để chào bán quảng cáo sản phẩm (Sale letter), hoặc viết bài nội dung dài cho Website (Sale Page), thông cáo báo chí. Công việc này yêu cầu phải viết tốt, chất lượng nội dung cao, sử dụng từ ngữ phong phú, bài viết mạch lạc, có tính thuyết phục cao từ đầu đến cuối.

Digital copywriter

Digital copywriter là người tạo ra nội dung với những câu chữ thích hợp trên các công cụ digital (như display banner, email…) giúp tăng lượt Conversion Rate cho các công đoạn của chiến dịch quảng cáo/marketing online.

Technical copywriter

Technical copywriter là người viết quảng cáo cho lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, ở vị trí này đòi hỏi cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật, xe cộ,.. Technical copywriter thường là những chuyên gia có uy tín nên bài viết của họ thường có tầm ảnh hưởng lớn, và họ thích hợp để viết những bài PR giới thiệu, đánh giá review sản phẩm.

SEO Copywriter

SEO Copywriter là người viết tập trung vào các kỹ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, vị trí đặt keyword, … Mục đích chính là để tăng thứ hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm cho bài viết của họ và website chứa bài viết đó.

Publisher/Content Copywriter

Publisher/Content Copywriter là kênh quảng bá nội dung, tin tức, sản phẩm,.. họ thường là những người có sức ảnh hưởng lớn, có sẵn lượng độc giả trung thành. Nội dung Publisher đảm nhận tương đối đa dạng như bài PR, quảng cáo, forum seeding storyboard, … nên họ phải có tay nghề cao, bài viết đạt chất lượng cao, hiểu đối tượng độc giả, để độc giả của mình dễ tiếp cận.

  • Theo nơi làm việc

Mô tả cụ thể công việc của copywriter theo nơi làm việc.

Agency Copywriter

Agency Copywriter là những Copywriter chuyên làm việc tại các Agency về quảng cáo, marketing, họ là người đóng góp ý tưởng, ngôn từ, viết nội dung quảng cáo, slogan, tiêu đề, tagline, catalogue,… chọn lọc những từ ngắn để miêu tả sản phẩm/dịch vụ hấp nhất nhất, thu hút người xem. Nếu làm việc tại các Agency sẽ có cơ hội làm việc với đội ngũ siêu sáng tạo, có năng lực cao, thực hiện những chiến dịch của những khách hàng lớn.

Corporate Copywriter

Corporate Copywriter là những Copywriter làm việc cố định tại các công ty, không phải là Agency. Nội dung tạo ra phục vụ cho một hoặc vài thương hiệu thuộc công ty đó. Vị trí này thường được gọi là Content Marketing trong các tin đăng tuyển dụng. Nói chung tính chất công việc của Corporate Copywriter là công ty cần gì liên quan đến chữ thì bạn là người phụ trách viết.

Freelance Copywriter

Freelance Copywriter là những Copywriter làm việc tự do, thường chỉ nhận làm theo dự án. Khi là Freelance Copywriter bạn sẽ là người được quyền chọn khách hàng, chọn dự án mình muốn làm và sẽ là người chủ động trong mọi việc.

  • Theo cấp bậc công việc

Tùy theo từng cấp bậc công việc mà Copywriter sẽ làm những công việc khác nhau. Tham khảo cụ thể mô tả vị trí công việc của Intern Copywriter, Junior Copywriter, Senior copywriter, Content Manager, Content Director.

Intern Copywriter

Intern Copywriter là vị trí thực tập Copywriter, và thường nhân viên thực tập sẽ làm các công việc bao gồm:

  • Lên ý tưởng, viết nội dung
  • Hỗ trợ biên tập nội dung quảng cáo
  • Hỗ trợ biên tập nội dung theo yêu cầu
  • Lập kế hoạch và quản lý lịch nội dung
  • Nghiên cứu những hiểu biết của người tiêu dùng / người dùng (kênh, xu hướng và tâm lý, vị trí xã hội, ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu) bằng các nguồn bên trong và bên ngoài và tận dụng xu hướng và kỹ thuật xã hội
  • Làm các công việc được giao

Junior Copywriter

Junior Copywriter thường làm các công việc gồm:

  • Lên kế hoạch phát triển nội dung
  • Viết bài và quản lý nội dung bài viết content theo yêu cầu
  • Tìm kiếm thu thập thông tin, cập nhật các xu hướng xây dựng nội dung mới mẻ
  • Phát triển nội dung các phương tiện truyền thông khác: Fanpage FB, Website,…
  • Phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành dự án

Senior copywriter

Senior copywriter thường làm các công việc bao gồm

  • Chịu trách nhiệm sáng tạo và chuyển đổi ý tưởng thành từ ngữ cho các bài báo, quảng cáo, ấn phẩm. Viết văn bản cho quảng cáo truyền hình, radio, nội dung Internet, jingles, trang web, thông cáo báo chí, tờ rơi, và tài liệu thư trực tiếp.
  • Viết bản sao cho khách hàng các quảng cáo, tài liệu quảng cáo, TV spot, radio và các hình thức quảng cáo khác.
  • Nghiên cứu các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.
  • Xác định điều gì làm cho sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng.
  • Phát triển các khái niệm mới, độc đáo.
  • Hình thành, phát triển và sản xuất các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
  • Làm việc với giám đốc điều hành tài khoản để xác định nhu cầu và ngân sách của khách hàng.
  • Tạo và trình bày bảng phân cảnh về ý tưởng.
  • Làm việc với các giám đốc nghệ thuật / các thành viên trong nhóm để tạo ra các ý tưởng và tạo ra các ý tưởng
  • Viết quảng cáo rõ ràng và thuyết phục cho các trang web, tài liệu quảng cáo, quảng cáo và các phương tiện quảng cáo khác.
  • Giám sát các chiến dịch từ sản xuất đến hoàn thành.
  • Sửa đổi, chỉnh sửa và hiệu đính nội dung khi cần thiết hoặc do khách hàng hướng dẫn.
  • Theo dõi và thay đổi các chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và bám sát xu hướng thị trường.
  • Làm việc với các nhà thiết kế, họa sĩ minh họa, nhà in, nhiếp ảnh gia và các công ty sản xuất để hoàn thành chiến dịch.
  • Viết thông cáo báo chí quảng cáo sản phẩm mới

Content Manager

Mô tả công việc của Content Manager thường gồm:

  • Lên kế hoạch, xây dựng nội dung cho các kênh truyền thông theo chiến lược của Bộ phận Marketing Sáng tạo để thu hút đối tượng tiềm năng
  • Phân tích, xem xét và đưa ra định hướng nội dung cho tất cả các kênh Social / Digital (Facebook, Youtube, Instagram, Social Seeding, PR, Websites, SMS, Email marketing…) đáp ứng đúng mục tiêu.
  • Phát triển kế hoạch nội dung hàng tháng / hàng tuần cho tất cả các trang mạng xã hội, bao gồm đề xuất ý tưởng cho các bài đăng hay nhất và nổi bật
  • Tạo và trình bày các ý tưởng ở các định dạng nội dung khác nhau đăng trên Social Seeding, bài viết PR, trang web, video clip, phim hoạt hình, ứng dụng, v.v.
  • Viết rõ ràng, thuyết phục, sao y bản chính, thông điệp quảng cáo cho các sản phẩm sáng tạo như dòng giới thiệu, khẩu hiệu, kịch bản, bản sao biểu ngữ web, bản sao quảng cáo Facebook, bản sao SEM, v.v.
  • Làm việc chặt chẽ với Designer để đảm bảo bản sao được đánh dấu chính xác trong ảnh, bố cục web, video của bài đăng trên Facebook, v.v.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và bắt kịp xu hướng thị trường nội dung xã hội
  • Tổ chức và điều hành các hội thảo sáng tạo nội dung hiệu quả
  • Lãnh đạo nhóm nội dung
  • Cung cấp đào tạo và hướng dẫn cho tất cả nhân viên trong nhóm để đáp ứng tất cả các yêu cầu về nội dung kỹ thuật số

Content Director

Mô tả công việc của Content Director:

  • Tham mưu cho Ban Lãnh đạo về chiến lược phát triển;
  • Lập kế hoạch, chiến lược phát triển nội dung;
  • Tổ chức kết nối các chuyên viên nội dung
  • Điều hành, quản lý chung nhân sự toàn Bộ phận Nội dung;
  • Lập kế hoạch chi tiết, điều phối, sắp xếp, phân công công việc cụ thể đối với từng phòng ban trong Bộ phận Nội dung;
  • Chịu trách nhiệm trước sự phối hợp, vận hành của Bộ phận Nội dung với các bộ phận khác để công việc diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả;
  • Theo dõi quá trình làm việc của nhân viên Bộ phận Nội dung để đưa ra đánh giá, quyết định về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của từng nhân viên: Đề nghị khen thưởng, tăng hoặc giảm lương… Là người trực tiếp báo cáo công việc của toàn Bộ phận Nội dung lên cấp trên…

3 điểm khác biệt giữa copywriting và content marketing. Cách trở thành một Copywriter giỏi?

Kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter?

  • Biết cách đi thu thập thông tin và nghiên cứu thị trường và đối thủ
  • Có viết lách và sáng tạo tốt
  • Có khả năng viết bài chuẩn seo trên website (bạn có thể đọc bài viết bên dưới)
  • Có khả năng thiết kế đồ hoạ, chỉnh sửa hình ảnh đơn giản
  • Có khả năng sử dụng thành thạo cách mạng xã hội hiện nay
  • Có kiến thức về SEO onpage và offpage
  • Biết cơ bản về HTML
  • Có khả năng đọc hiểu phân tích tâm lý hành vi khách hàng
  • Có khả năng đọc hiểu báo cáo và đo lường cụ thể
  • Có khả năng sử dụng các phần mềm chỉnh sửa video, âm thanh, hình ảnh

Làm sao để tự học? Tài liệu, sách, khóa học online và các trang web về nghề copywriter tốt nhất?

Để tự học nghề copywriter đầu tiên bạn cần có đam mê, sáng tạo, yêu thích công việc, tiếp đến hãy biết tận dụng triệt để các công cụ online miễn phí, luyện viết thật nhiều bằng cách đăng bài lên blog fanpage cá nhân, và cuối cùng hãy lắng nghe mọi thứ xung quanh và chắt lọc các thông tin hữu ích nhất để ứng dụng cho công việc của mình, không ngừng thay đổi cách viết để phù hợp với xu hướng và thị hiếu của khách hàng.

Tài liệu, sách, khóa học online và các trang web về nghề copywriter tốt nhất

  • Một số quyển sách hay về copywriter bạn có thể tham khảo như:  Khiêu vũ với ngòi bút – Joseph Sugarman, Tạo ra thông điệp kết dính (Made to stick) – Chip Heath & Dan Heath, Quảng cáo theo phong cách Ogilvy (Ogilvy on Advertising) – David Ogilvy, Làm bạn với hình làm tình với chữ – Bút chì Đốc Tờ Ti, Content hay nói thay nước bọt – MediaZ, Ý tưởng này là của chúng mình – Huỳnh Vĩnh Sơn, …
  • Các diễn đàn, fanpage, group về copywriting về content nổi tiếng bạn có thể tham khảo như: Cuộc sống Agency, Brands Vietnam, Cộng đồng iSocial, Cùng làm Content Marketing, Cộng đồng Copywriter…
  • Các trang web, blog hàng đầu về content marketing bạn nên đọc như: Content Marketing Institute, Copypressed, The Copybot, The Content Strategist, Bryan Eisenberg, Blog Growth, Traffic Generation Cafe, SEO Copywriting…
  • Khóa học online về copywriter bạn có thể tham khảo như: Marsal Academy, hóa học Viết Quảng Cáo của Phùng Thái Học,…

Top các Copywriter nổi tiếng bạn cần theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog

Top các Copywriter nổi tiếng bạn cần theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog như: David Ogilvy, William Bernbach, Robert W.Bly, Gary Bencivenga, Dominik Bjegovic, Jay Abraham, Clayton Makepeace, Larry Owen, Patrick Pacacha, Leo Burnett. Blog của Nick Usborne, Copyhacker, Content Marketing Institute (CMI), Daily Blog Tips, Social Media Examiner, …

Hy vọng qua bài viết này của mmo.vn bạn sẽ trả lời được câu hỏi Copywriting là gì? Nghề copywriter gồm những công việc gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *